Chính trịTư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Học và làm theo Bác

Ðặng Viết Tùng - cậu học trò say mê nghiên cứu khoa học

08:57 - Thứ Năm, 09/07/2020 Lượt xem: 4227 In bài viết

ĐBP - Là một trong những thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác trẻ nhất được tuyên dương toàn quốc năm 2020, Ðặng Viết Tùng (học sinh lớp 11R, Trường THPT Lương Thế Vinh, TP. Ðiện Biên Phủ) còn làm cho chúng tôi thực sự ngưỡng mộ bởi bảng dài thành tích trong nghiên cứu khoa học và xây dựng các dự án tình nguyện có sức lan tỏa, tác động tốt cho xã hội.

Ðặng Viết Tùng tại buổi tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2020.

Khi còn là học sinh lớp 10, Ðặng Viết Tùng đã tham gia xây dựng hệ thống các câu lạc bộ về văn hóa, nghệ thuật, thể chất của nhà trường, có tên gọi Những người kiến tạo ước mơ. Tùng được Ðoàn trường, các bạn trong câu lạc bộ tin tưởng giao trọng trách là Chủ nhiệm Câu lạc bộ. Cùng năm, lần đầu tiên Tùng cùng bạn học tham gia Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh với đề tài “Máy sấy thực phẩm sạch điều khiển qua smartphone” và đạt giải nhất cấp tỉnh, được gửi dự thi, học hỏi thêm tại cuộc thi cấp quốc gia. Sau đề tài này, chỉ trong 2 năm học (tính đến hết năm học 2019 - 2020), Tùng đã tham gia nghiên cứu, đưa vào ứng dụng thực tế 2 đề tài, dự án khác. Cùng với đó, Tùng tham gia nhiều chương trình, cuộc thi đều đạt được những kết quả đáng nể. Ðiểm chung các hoạt động của Tùng tham gia đều liên quan đến vấn đề môi trường và có ứng dụng công nghệ thông tin vào xử lý vấn đề. Tùng chia sẻ: “Em quan tâm đến thực trạng rác thải nhựa, ô nhiễm môi trường sống hiện nay. Em yêu thích, say mê công nghệ thông tin. Vì vậy các đề tài em nghiên cứu, xây dựng đều giải quyết vấn đề môi trường và giáo dục ý thức của các bạn học sinh thông qua các hoạt động thực tế và công nghệ thời đại 4.0”.

Không khỏi bất ngờ khi học sinh lớp 11 có tư duy như vậy và bất ngờ hơn khi biết đến đề tài của Tùng và các bạn xây dựng rất chỉn chu, chuyên nghiệp, được chứng minh bằng hiệu quả thực tế. Ðó là Dự án “Nâng cao ý thức của học sinh trong việc phân loại, giảm thiểu, tái chế rác thải nhựa” (gọi lắt là Dự án 3R+1), nhằm giáo dục thay đổi ý thức cho học sinh thông qua các biện pháp tuyên truyền trong các buổi ngoại khóa, trên mạng xã hội, website; ứng dụng công nghệ thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường để học sinh có nhận thức sâu sắc. Ngoài ra với công nghệ này, người dùng có thể quét logo để được hướng dẫn phân loại rác. Dự án còn kết nối với đơn vị chuyên nghiệp để gửi xử lý rác. Dự án thu hút 28 học sinh trong trường tham gia và đã được áp dụng triển khai tại Trường THPT Lương Thế Vinh từ tháng 10/2019, cùng một số trường mầm non trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ. Tuy nhiên do dịch Covid-19 nên Dự án bị gián đoạn.

Ngoài ra, Tùng còn đạt giải nhất cuộc thi Video Competition Ichoose - Zezo Plastic Waste do Ðại sứ quán Mỹ và Trung tâm phát triển Green Hub tổ chức. Mới đây, Tùng cùng với bạn đồng hành xây dựng Dự án “Xây dựng thư viện đọc sách cho học sinh dân tộc Mông”, cụ thể là cho học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé. Ðiều đặc biệt là dự kiến thư viện này được làm từ 10.000 viên gạch ecobick (vật liệu tái chế chai nhựa, túi nilon…). Dự án đã lọt vào vòng chung khảo cuộc thi, có cơ hội được đầu tư triển khai và lan tỏa mạnh mẽ hơn. Có thể thấy, mỗi dự án mà Tùng tham gia xây dựng đều có những phần thực sự khó với độ tuổi học sinh, cần có kiến thức chuyên ngành hay sự nghiên cứu, tìm hiểu sâu. Ðặng Viết Tùng chia sẻ: “Em và các bạn cùng xây dựng dự án có may mắn là luôn được nhà trường và thầy cô ủng hộ, giúp đỡ. Trước mỗi nội dung khó của dự án, thầy cô hướng dẫn cụ thể hoặc giúp kết nối để chúng em xin tư vấn của những người có kiến thức chuyên sâu và định hướng thêm để chúng em có thể tự mày mò, học hỏi trên sách vở, mạng internet. Có những nội dung liên quan đến công nghệ thông tin thực sự vượt tầm mình, em tìm đọc khắp nơi, vừa tra từ điển, vừa học trên các trang hướng dẫn của nước ngoài, trau dồi cho mình những hiểu biết, kỹ thuật cần thiết. Vì vậy trong quá trình xây dựng, triển khai thử nghiệm các dự án, chúng em thất bại, làm đi làm lại rất nhiều lần. Nhiều lúc nản chí nhưng niềm đam mê công nghệ thông tin và các dự án tình nguyện đã giúp em tiếp tục đến cùng”.

Không chỉ say mê các hoạt động nghiên cứu, hoạt động xã hội, Tùng còn là học sinh giỏi nhiều năm của Trường THPT Lương Thế Vinh. Kết quả của những nỗ lực, cố gắng ấy là Ðặng Viết Tùng trở thành 1 trong 3 thanh niên điển hình tiên tiến làm theo lời Bác của tỉnh Ðiện Biên được tuyên dương toàn quốc năm 2020. Chuyến về quê Bác nhận vinh dự này là hành trình rất ý nghĩa đối với Tùng. “Em cảm thấy rất tự hào, vui mừng và hạnh phúc khi sự phấn đấu, cố gắng của mình đã được ghi nhận, cảm thấy có thêm nhiều động lực để học hỏi, cống hiến nhiều hơn. Trong chuyến đi em còn được tham gia và chia sẻ tại diễn đàn số 5 về thanh niên tình nguyện, qua đó học hỏi được nhiều điều về việc lên ý tưởng, xây dựng và hiện thực hóa các dự án cộng đồng, thiện nguyện. Em cũng cảm thấy mình trưởng thành hơn, tự tin hơn” - Tùng tâm sự.

Anh Trương Hữu Nghị, Bí thư Ðoàn Trường THPT Lương Thế Vinh đánh giá: Ðặng Viết Tùng là học sinh, đoàn viên tiêu biểu, nổi trội của trường. Tùng là người có trách nhiệm cao trong các công việc mình đảm nhận và luôn gắn kết các bạn đoàn viên, thanh niên tham gia nhiệt tình mọi phong trào do Câu lạc bộ Những người kiến tạo ước mơ và Ðoàn trường phát động. Tùng luôn chủ động, sáng tạo trong việc phối hợp với Ðoàn trường, nhà trường để tổ chức các chương trình hoạt động ngoại khóa, các sự kiện, các sân chơi bổ ích cho đoàn viên thanh niên, học sinh trong trường.

Chuẩn bị trở thành học sinh cuối cấp, Tùng chia sẻ vẫn sẽ tiếp tục tham gia duy trì, đẩy mạnh các dự án ý nghĩa, có hiệu quả, sức lan tỏa. Tuy nhiên em sẽ khó đảm nhiệm vai trò chính như những năm học trước mà dự định lui về vị trí hỗ trợ đặc biệt, chuyển tiếp dần trọng trách cho các thành viên khác. Ở vai trò nào cũng cố gắng hết mình, luôn học và làm theo Bác để xứng đáng với danh hiệu thanh niên tiên tiến đã được tuyên dương.

Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top