Chính trịTư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Người “Ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”

09:39 - Thứ Tư, 22/07/2020 Lượt xem: 3605 In bài viết

ĐBP - Sinh thời Bác Hồ từng dạy: “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng khó. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Lời dạy đó đã trở thành ý thức chính trị và là phương châm hành động cách mạng cho mỗi cán bộ, đảng viên. Thấm nhuần lời dạy đó, những năm qua, anh Nguyễn Khang Dũng, Bí thư Chi bộ bản Ta Cơn, xã Chiềng Sinh (huyện Tuần Giáo) đã cống hiến sức mình làm việc có ích cho xã hội. Anh được người dân trong bản gọi vui là người “Ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”.

Anh Nguyễn Khang Dũng (ngoài cùng bên phải) trong buổi khởi công xây dựng nhà cho anh Bạc Cầm Hoang.

Năng nổ, hoạt bát, vui vẻ là ấn tượng dễ nhận thấy khi tiếp xúc với anh Nguyễn Khang Dũng. Sinh ra và lớn lên ở quê lúa Thái Bình, học hết lớp 9 anh Nguyễn Khang Dũng nhập ngũ và đóng quân ở Kho xăng dầu K1, Măng Yang (Gia Lai), sau khi xuất ngũ anh theo học lớp Cao đẳng Xây dựng. Năm 2012, sau khi ra trường anh làm tư vấn giám sát xây dựng tại địa phương. Năm 2014, anh bén duyên với mảnh đất Tuần Giáo và chuyển lên sinh sống từ đó đến nay. Khi về sinh sống tại bản Chiềng An (nay sáp nhập đổi tên là bản Ta Cơn), anh luôn mong muốn góp sức cống hiến để bà con trong bản bớt khó khăn, nhanh chóng phát triển. Đến năm 2016 anh được bà con trong bản và lãnh đạo địa phương tin tưởng, tín nhiệm giới thiệu bầu làm người đứng đầu về chính quyền của bản.

Ở cương vị mới, anh Dũng luôn trăn trở và suy nghĩ làm sao để người dân đồng tình với các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước để xây dựng quê hương phát triển. Anh tích cực vận động xã hội hóa xây dựng nhiều công trình phục vụ dân bản có kinh phí đầu tư cao. Như 3 con đường Nhân ái với tổng chiều dài 250m, rộng 2,5m có tổng kinh phí trên 100 triệu đồng giúp bà con đi lại thuận tiện hay những ngôi nhà nhân ái. Anh Nguyễn Khang Dũng chia sẻ: “Trong bản còn nhiều hộ khó khăn cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng nên mình kêu gọi bà con đóng góp hỗ trợ làm nhà nhân ái và các hoạt động khác. Qua đó nêu cao tinh thần đoàn kết, tương trợ, yêu thương nhau để cùng phát triển, vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống”.

Anh Nguyễn Khang Dũng được người dân bản Ta Cơn gọi vui là người “Ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”, vì tiền công, tiền lương của anh không được bao nhiêu, nhưng anh vẫn nhiệt tình với công tác dân vận. Bà Quàng Thị Thích, bản Ta Cơn, xã Chiềng Sinh chia sẻ: “Trước kia đường vào nhà chúng tôi vào mùa mưa rất bẩn và trơn trượt, được cháu Dũng kêu gọi ủng hộ làm cho con đường chúng tôi vui mừng lắm, từ nay đi lại được dễ dàng hơn”.  Ta Cơn là bản còn khó khăn của xã Chiềng Sinh với 197 hộ, 812 khẩu, đời sống người dân còn khó khăn.

Những ngày đầu mới đảm nhận chức vụ là thời kỳ khó khăn nhất đối với anh Dũng. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, anh luôn nỗ lực học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước; lên kế hoạch, phân công cụ thể cho từng đoàn thể của bản. Bản thân phải luôn gương mẫu để người dân trong bản làm theo. Anh luôn đi từng ngõ gõ từng nhà để tìm hiểu và lắng nghe tâm tư của người dân, tập trung hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo, hộ cận nghèo trong bản vươn lên ổn định cuộc sống. Dẫn chúng tôi đi thăm ngôi nhà vừa hoàn thiện của em Quàng Thị Niên, bị bệnh tâm thần bẩm sinh, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Em Niên ở với gia đình anh trai nhưng anh chị sức khỏe yếu. Anh Dũng đã kêu gọi vận động đóng góp kinh phí xây dựng cho em Niên ngôi nhà vững chắc diện tích 20m2. Sau đó anh lại tiếp tục vận động làm nhà nhân ái cho anh Bạc Cầm Hoang bị bệnh tâm thần nhiều năm.

Anh Dũng còn rất nhiều công việc, nhiều dự định muốn thực hiện. Trước hết là tiếp tục vận động bà con trong thôn giữ ổn định địa bàn, không để mất an ninh trật tự, không để tệ nạn xã hội xâm nhập địa bàn. Tiếp đó là thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án được chính quyền địa phương triển khai, tập trung hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo, hộ cận nghèo trong bản vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Mục tiêu lâu dài hơn, anh hi vọng sẽ vận động được tất cả các hộ dân trong bản Ta Cơn tham gia đăng ký trồng rừng sản xuất để những quả đồi trọc, đồi cỏ gianh được phủ màu xanh của rừng.

Bài, ảnh: Lường Phượng (Trung tâm VH - TT - TH Tuần Giáo)
Bình luận
Back To Top