Chính trịTư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Học và làm theo Bác

Người mẹ có 16 con

09:51 - Thứ Bảy, 17/10/2020 Lượt xem: 10951 In bài viết

ĐBP - Không máu mủ, ruột thịt, nhưng bằng tất cả trái tim, tình thương của mình, các mẹ Làng trẻ em SOS Ðiện Biên Phủ không quản khó nhọc, vất vả, từng ngày hiến dâng hạnh phúc riêng, dành trọn yêu thương cho những em nhỏ mồ côi. Những “người mẹ nhiều con” nơi đây chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ, giáo dục tính cách, tri thức, giúp các em được phát triển một cách toàn diện, trang bị cho các em hành trang để trở thành người công dân có ích trong xã hội sau này. Chị Lò Thị Tím là một trong những người mẹ đầy tận tâm như thế.

Chị Lò Thị Tím nhận Bằng khen của UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước. Ảnh: Lan Phương

Gắn bó từ khi Làng trẻ em SOS Ðiện Biên Phủ mới thành lập, chị Lò Thị Tím quê ở thị xã Mường Lay, ban đầu, chưa có kinh nghiệm chăm sóc trẻ nhưng được sự động viên, giúp đỡ từ phía lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Giám đốc Làng trẻ cùng các bà mẹ, dì, chị đã thích nghi và ngày thêm gắn bó với cuộc sống tại Làng trẻ. Chị Tím chia sẻ: Thanh xuân của tôi gắn bó với cộng đồng Làng trẻ em SOS Ðiện Biên Phủ, với mái ấm ngôi nhà và những đứa con thơ. Làm mẹ, một nghĩa vụ thiêng liêng và cao cả. Tôi đã có một thời gian dài băn khoăn, bồi hồi chờ đợi và hoài nghi việc mình sẽ làm mẹ. Tôi sẽ có những đứa con gọi tôi là “mẹ”, một thứ cảm giác gì đó bản thân tôi chưa bao giờ tưởng tượng ra. Ngày tháng trôi qua, tôi làm quen, chăm sóc, quan sát những thói quen và sở thích của các con mình. Các con khi được đón về với tôi đều rất nhỏ, đến từ nhiều nơi khác nhau, khác dân tộc, bất đồng ngôn ngữ. Việc cố gắng hòa nhập và cùng chung một tiếng nói chẳng hề đơn giản. Rồi việc rèn luyện cho các con theo một nếp sống mới, hòa đồng với các anh chị em mới cũng vậy. Việc lần đầu tiên được làm mẹ của 10 đứa con cùng một lúc không hề dễ, tôi cố gắng học hỏi tìm hiểu tâm lý của các con.

Ðôi khi chúng cãi vã, bắt nạt nhau, rồi những tranh chấp rất giản đơn cũng làm tôi thấy đau đầu. Nhiều lúc các con bị ốm, đứa này lây sang đứa kia một mình chăm sóc các con tôi thực sự mệt mỏi. Mỗi đứa một tính cách, khiến tôi cảm thấy áp lực và có đôi chút thất vọng trong những tháng ngày đầu tiên làm mẹ. Nhưng các con hòa nhập cũng rất nhanh và tôi đã có một gia đình đúng nghĩa từ những điều nhỏ nhặt nhất. Tôi hạnh phúc khi các con trêu nhau tranh giành đây là mẹ của chị, không đây là mẹ của em, cái thứ hạnh phúc làm trái tim tôi tan chảy, mọi mệt mỏi, áp lực tan biến hết.

11 năm gắn bó với cộng đồng Làng trẻ em SOS Ðiện Biên Phủ, với mái ấm ngôi nhà và những đứa con thơ, chị Lò Thị Tím đã cảm thấy hoàn toàn đúng đắn khi chọn công việc nhân văn này. Hiện tại, chị Tím đang nuôi dưỡng 16 trẻ với độ tuổi từ 7 - 15 tuổi, 1 cháu vừa tốt nghiệp trường chuyên nghiệp, đang chuẩn bị sang Nhật làm việc. Trong các năm học, gia đình nhỏ của chị đều có trẻ đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp huyện, học sinh khá, giỏi cấp trường. Trẻ ngoan ngoãn, khỏe mạnh, hòa đồng và học giỏi, được hưởng các chế độ, quyền lợi như các trẻ bên ngoài Làng.

Ðể hoàn thành tốt nhiệm vụ nuôi dưỡng trẻ theo đúng quy định của tổ chức SOS, Luật Bảo vệ và chăm sóc trẻ em Việt Nam, chị Tím đã thường xuyên tham gia các lớp tập huấn về kỹ năng, về tâm lý, qua sách báo, truyền hình để từ đó tìm ra phương pháp nuôi dạy các con sao cho phù hợp với từng lứa tuổi. Ðặc biệt, đối với các con lớn trong gia đình, chị thường xuyên kết hợp với các cô chú nhân viên giáo dục tổ chức các buổi sinh hoạt nói chuyện về tâm sinh lý, định hướng học tập và nghề nghiệp, các buổi tập huấn về quyền trẻ em, phòng chống bạo lực, xâm hại, đuối nước, các buổi tập huấn kỹ năng sống, kỹ năng mềm, về bình đẳng giới cho các con.

Sau giờ học căng thẳng, chị Tím lại tổ chức cho các con trong gia đình cùng tham gia các hoạt động tập thể như chăm sóc vườn cây, bồn hoa, trồng rau xanh góp phần xây dựng cảnh quan môi trường của Làng ngày một xanh - sạch - đẹp, qua đó rèn luyện đức tính cần cù, siêng năng, yêu lao động, biết quý trọng sản phẩm lao động do chính mình làm ra.

Với sự cố gắng, nỗ lực giai đoạn 2015 - 2020, chị Lò Thị Tím đã được nhận Giấy khen của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, được tặng Bằng khen của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Tại Ðại hội Thi đua yêu nước tỉnh Ðiện Biên lần thứ V (2020 - 2025), chị đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước.

MAI NGỌC
Bình luận
Back To Top