Chính trịTư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Trường THPT Chà Cang học và làm theo Bác

10:08 - Thứ Tư, 23/12/2020 Lượt xem: 11330 In bài viết

ĐBP - Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trên địa bàn huyện Nậm Pồ những năm qua đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Trường THPT Chà Cang là điểm sáng trong phong trào học tập và làm theo Bác.

Giờ học môn Giáo dục công dân của cô, trò Trường THPT Chà Cang.

Xác định học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, giáo viên, những năm qua Chi bộ, Ban giám hiệu trường THPT Chà Cang đã có nhiều giải pháp đồng bộ đưa việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa trong cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường. Nhà trường đưa nội dung học và làm theo Bác vào sinh hoạt định kỳ hàng tháng, xây dựng kế hoạch, quy chế làm việc. Trong các cuộc họp chi bộ hàng tháng đều kiểm điểm định kỳ việc học và làm theo Bác; kịp thời biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình. Gắn việc học và làm theo Bác với các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành, như: “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực”. Mỗi cán bộ, giáo viên đều đăng ký và thực hiện ít nhất một việc làm cụ thể về học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, như: Gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động giáo dục của nhà trường; đổi mới lề lối làm việc; đổi mới phương pháp giảng dạy; đổi mới kiểm tra đánh giá... Thực hiện tốt việc dạy học tích hợp nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào các môn Ngữ văn, Lịch sử, Giáo dục công dân…

Bên cạnh việc thi đua “Dạy tốt, học tốt”, Ban Giám hiệu nhà trường luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy năng lực của từng cán bộ, giáo viên, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua trong nhà trường. Nhiều hoạt động ý nghĩa cho học sinh các khối lớp trong các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt đoàn, hoạt động ngoại khóa, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, đền ơn đáp nghĩa; các phong trào thi đua theo chủ đề, thi tài năng... để rèn luyện cho học sinh tính cách năng động, hoạt bát, hình thành những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.

Gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động giáo dục, đổi mới lề lối làm việc, phương pháp giảng dạy phải kể đến cô giáo Lê Thị Tươi, giáo viên môn Giáo dục công dân. Cô Tươi đã có sáng kiến “Nhận diện từ khóa - nâng cao chất lượng ôn thi THPT quốc gia môn Giáo dục công dân” góp phần nâng cao chất lượng học môn Giáo dục công dân của Trường. Cô giáo Lê Thị Tươi cho biết: Hưởng ứng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bản thân tôi đã tự xây dựng kế hoạch học và làm theo Bác theo chủ đề của từng năm gắn với nhiệm vụ của bản thân và kế hoạch giảng dạy của nhà trường. Luôn chọn những nội dung cụ thể cơ bản việc học và làm theo. Ðể thu hút, tạo hứng thú cho học sinh đối với môn Giáo dục công dân vốn được xem là môn học khô khan, ngoài việc ứng dụng công nghệ thông tin tạo sinh động cho bài giảng, tôi còn sử dụng các tình huống kịch phù hợp với từng nội dung bài học do chính học sinh nhập vai, để các em dễ hiểu hơn, dễ học, dễ nhớ hơn; đặc biệt là trong các tình huống pháp luật.

Với những cách làm hiệu quả trong việc triển khai học và làm theo Bác đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Số lượng học sinh giỏi toàn diện của nhà trường tăng dần qua các năm. Riêng năm học 2019 - 2020, học sinh đạt học lực giỏi chiếm hơn 12,6%, học lực khá chiếm trên 36%... Ngoài ra, nhà trường có nhiều học sinh tham gia và đoạt giải các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh. Năm học 2019 - 2020, trường đã có 17 học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh (1 giải Nhì, 3 giải Ba, 13 giải Khuyến khích); 2 giải Ba tại Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh phổ thông năm 2020...

Thầy giáo Trần Trường Thiện, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Chà Cang cho biết: Thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hàng năm nhà trường đều triển khai theo các chuyên đề cụ thể. Ngay từ đầu năm Chi bộ đã triển khai việc học tập, quán triệt Chỉ thị 05 Chuyên đề năm 2020 tới toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân viên nhà trường. Tổ chức cho cán bộ, đảng viên thực hiện đăng ký học tập và cụ thể hóa bằng các nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn để cán bộ, giáo viên và các em học sinh thực hiện. Ðặc biệt là vấn đề đoàn kết nội bộ và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn… Nhờ đó, chất lượng dạy và học của nhà trường ngày càng được nâng cao; nhiều năm liền Trường được UBND huyện Nậm Pồ, Sở Giáo dục và Ðào tạo khen thưởng.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top