Chính trịTư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Học và làm theo Bác

Cô, trò trường Pom Lót học và làm theo Bác

10:00 - Thứ Bảy, 26/12/2020 Lượt xem: 11413 In bài viết

ĐBP - Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trọng tâm là “Tiếp tục phối hợp xây dựng và thực hiện những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với đặc điểm hoạt động của nhà trường”, Trường THCS xã Pom Lót (huyện Ðiện Biên) đã nâng cao chất lượng dạy và học.

Giáo viên, học sinh Trường THCS xã Pom Lót với phong trào “Nuôi lợn đất”.

Cô giáo Trần Thị Bích Nga, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Pom Lót cho biết: Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, những năm qua, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường không ngừng phấn đấu, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hiện nay trường có 41 cán bộ, giáo viên; Chi bộ nhà trường có 27 đảng viên. Hàng năm, cấp ủy chi bộ đặc biệt quan tâm đến việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc đưa chuyên đề vào sinh hoạt chi bộ hàng tháng trở thành nền nếp trong trường. Cùng với đó, gắn việc học và làm theo Bác với các phong trào thi đua của ngành như: “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Dạy tốt, học tốt”... Trong đó, theo chuyên đề học tập hàng năm, mỗi cán bộ đảng viên đăng ký học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể phù hợp với nhiệm vụ từng cá nhân và tập thể. Hàng tháng, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chuyên môn, họp cơ quan, tổ chức sinh hoạt kiểm điểm theo nội dung đã cam kết, đánh giá những ưu, nhược điểm và đưa ra biện pháp khắc phục kịp thời. Kết quả đánh giá được tính vào điểm thi đua và là cơ sở để tiến hành đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đảng viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên cuối năm học. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, là người đứng đầu cơ quan, tôi luôn thực hiện tốt quy định những điều đảng viên không được làm; gương mẫu trong công tác, cùng tập thể ban giám hiệu lãnh đạo nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ðối với gia đình, tôi luôn cố gắng sắp xếp thời gian chăm lo, xây dựng gia đình hạnh phúc; giáo dục thành viên về trách nhiệm xã hội, ý chí vươn lên trong học tập và công tác.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên trong giảng dạy, học tập và rèn luyện, tạo sự chuyển biến rõ nét về chất lượng giáo dục của nhà trường: Xếp thứ 2/16 trường khối THCS toàn huyện về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học; xếp thứ 7 về số lượng học sinh dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh; xếp thứ 10 về tỷ lệ học sinh thi đỗ vào Trường THPT chuyên Lê Quý Ðôn. Năm học 2019 - 2020,  Trường được UBND tỉnh tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc.

Cô giáo Trần Thị Bích Liên, Tổ trưởng tổ Toán - Lý chia sẻ: Cá nhân tôi luôn xác định rõ vai trò, trách nhiệm người giáo viên, đảng viên, thực hiện nói đi đôi với làm, tự giác phấn đấu rèn luyện đạo đức; đổi mới trong phương pháp dạy học góp phần cùng tập thể nhà trường nâng cao chất lượng dạy và học. Học sinh THCS bắt đầu vào độ tuổi dậy thì, tâm sinh lý có nhiều thay đổi nên để nắm bắt kịp thời, giáo dục, định hướng cho các em, chúng tôi lồng ghép những kiến thức, kỹ năng sống trong các giờ học, các buổi sinh hoạt, hoạt động ngoại khóa. Hướng dẫn học sinh học tập tấm gương đạo đức của Bác Hồ ở mức độ “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, như ý thức tiết kiệm, ra khỏi phòng biết tắt đèn, tắt quạt; khi sử dụng xong nước sinh hoạt phải khóa vòi nước… Kịp thời tuyên dương những em học tập, rèn luyện tốt để các bạn khác học tập.

Song song với hoạt động dạy và học, các hoạt động giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động ngoại khóa và xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa; xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp; lồng ghép nội dung giáo dục truyền thống cách mạng, kỹ năng sống thông qua các trò chơi dân gian, hoạt động về nguồn, tham quan bảo tàng, di tích lịch sử, văn hóa; hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao… là những hoạt động cụ thể, thiết thực vừa tạo sân chơi lành mạnh, vừa giúp các em học sinh giải trí sau những giờ học căng thẳng. Nhà trường cũng tổ chức các phong trào thi đua gắn với hoạt động của tổ chức Ðoàn Thanh niên, Ðội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh như: “Ðôi bạn cùng tiến”, “Kế hoạch nhỏ”, “Nuôi lợn đất”… Ðiển hình như phong trào “Nuôi lợn đất”, mỗi lớp sẽ nuôi 1 con lợn đất, đến tiết sinh hoạt hàng tuần, thầy cô và học sinh sẽ bỏ tiền tiết kiệm vào lợn đất. Cuối năm học sẽ “mổ lợn” và dùng tiền tiết kiệm đó để giúp những bạn có hoàn cảnh khó khăn hay quyên góp ủng hộ Quỹ Vì người nghèo….

Em Trần Thị Huyền Thương, học sinh lớp 8C3 chia sẻ: “Từ những buổi sinh hoạt, hoạt động ngoại khóa, thi tìm hiểu, kể chuyện dưới cờ về Bác Hồ, em và các bạn trong lớp hiểu thêm về những phẩm chất cao quý của Bác. Từ đó rèn luyện trong nếp sống hàng ngày, như: Giữ gìn vệ sinh chung, ý thức tiết kiệm, lễ phép, đúng mực trong giao tiếp, ứng xử, biết chia sẻ tình yêu thương cho người khác”.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top