Chính trịTư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thấm nhuần sâu sắc hơn tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người

20:49 - Thứ Ba, 27/04/2021 Lượt xem: 14888 In bài viết

ĐBP - Hơn 350 cán bộ, đảng viên của Đảng bộ huyện Điện Biên Đông hôm nay có mặt tại hội trường Trung tâm Hội nghị văn hóa huyện để lắng nghe Giáo sư Hoàng Chí Bảo, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, chuyên gia cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - người đã dành hơn 50 năm nghiên cứu, sưu tầm, kể chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc tổ chức học tập này càng ý nghĩa, thiết thực hơn khi Huyện ủy tổ chức đúng dịp Tỉnh ủy tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và hướng tới kỷ niệm 131 năm ngày sinh nhật Bác.

Giáo sư Hoàng Chí Bảo trao đổi với Thường trực Huyện ủy, lãnh đạo HĐND, UBND huyện cùng nhiều cán bộ, đảng viên về học tập và làm theo Bác bên lề Hội nghị học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Huyện ủy Điện Biên Đông tổ chức.

Hội trường Trung tâm Hội nghị văn hóa huyện sáng nay đông vui, nhộn nhịp hơn khi cán bộ, đảng viên có mặt từ rất sớm, trước giờ khai mạc vì mong muốn sớm được nghe những câu chuyện về Bác Hồ qua lời kể truyền cảm của Giáo sư Hoàng Chí Bảo. Giáo sư đã chia sẻ với cán bộ, đảng viên những nét lớn trong cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Xuyên suốt câu chuyện kể của Giáo sư Hoàng Chí Bảo là những lời hết sức giản dị, chân thực và cũng rất đời thường về Bác từ lúc còn bôn ba ở nước ngoài rồi trở thành lãnh tụ; những câu chuyện trong cuộc sống đời thường hay những lúc Người chỉ đạo việc nước... Qua lời kể của Giáo sư, Bác thật gần gũi nhưng cũng là hiện thân của đạo đức cách mạng sáng ngời, suốt đời gắn bó với nhân dân, hết lòng vì sự nghiệp cách mạng của toàn Đảng, toàn dân. Chia sẻ về Bản Di chúc của Người, Giáo sư Hoàng Chí Bảo cho rằng, chỉ với 1.000 từ thôi nhưng Bác dặn dò không thiếu một điều gì. Bản Di chúc chứa đựng những giá trị rất thiêng liêng và chính thức được xếp vào danh mục bảo vật quốc gia. Bản Di chúc cũng là động lực để chúng ta học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Mỗi người chúng ta cần phải thuộc lòng từng từ trong Bản Di chúc đó. Thời gian cuối trong bài nói chuyện, Giáo sư Hoàng Chí Bảo kể lại những mẩu chuyện về những giây phút cuối đời vô cùng xúc động của Người trước khi về thế giới người hiền…

Nghe kể về Bác, cán bộ, đảng viên đều rưng rưng xúc động. Đồng chí Lò Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Điện Biên Đông, chia sẻ: Nghe Giáo sư Hoàng Chí Bảo kể về Bác Hồ kính yêu, tôi thực sự cảm động, nhất là những câu chuyện đời thường, đức khiêm nhường, giản dị; sự hy sinh cho dân tộc, vì độc lập của Tổ quốc; quan điểm, tư tưởng của Bác về công tác dân vận... khiến mỗi chúng tôi hiểu hơn, thấm nhuần hơn tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. Từ quan điểm, tư tưởng của Bác về công tác dân vận, tôi càng thấy được vai trò đặc biệt quan trọng của cán bộ làm công tác dân vận; công tác dân vận với nhân dân, nhất là với vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống như Điện Biên Đông làm sao để các tầng lớp nhân dân hiểu và thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Thời gian tới cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện tiếp tục chú trọng làm tốt công tác dân vận trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt đến cán bộ, công chức, đảng viên thực hiện tốt công tác dân vận tại địa phương, đơn vị; đa dạng hóa hình thức tập hợp nhân dân, hướng về cơ sở, nhất là bản vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Cán bộ dân vận chúng tôi cũng tăng cường nắm cơ sở; vận động đồng bào các dân tộc vươn lên xóa đói giảm nghèo, thay đổi tập quán sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt là luôn khắc ghi lời dạy của Bác “dân vận khéo việc gì cũng thành công” để thực hiện tốt hơn nữa, tăng cường, đa dạng hóa các hoạt động dân vận; hướng các hoạt động về cơ sở, quan tâm thiết thực lợi ích của người dân.

Chăm chú lắng nghe những câu chuyện về Bác Hồ kính yêu từ đầu tới kết thúc Hội nghị, đồng chí Mùa A Sùng, Bí thư Đảng ủy xã Pú Hồng cho biết: Qua giọng kể của Giáo sư Hoàng Chí Bảo về những câu chuyện đời thường bình dị, phong cách làm việc, tiếp xúc, phục vụ nhân dân của Bác, tôi thấy mình cần học Bác nhiều hơn nữa ở phong cách làm việc gần gũi với nhân dân, tiếp tục thực hiện tốt chuẩn mực, tác phong của người cán bộ, xứng đáng là người cán bộ, đảng viên thời đại mới, tích cực rèn luyện và vận dụng tốt ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ của Bác để thực thi nhiệm vụ, gắn bó với cơ sở, lắng nghe nguyện vọng thiết thực, chính đáng của nhân dân. Lắng nghe những câu chuyện về Bác Hồ kính yêu qua lời kể của Giáo sư Hoàng Chí Bảo đã giúp tôi hiểu sâu sắc hơn về thân thế, sự nghiệp của vị lãnh tụ đáng kính của dân tộc Việt Nam. Học và làm theo Bác, bản thân tôi càng thấy cần phải thường xuyên học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, gương mẫu về đạo đức, lối sống; đoàn kết đồng lòng cùng với các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy xã làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng Pú Hồng ngày càng phát triển hơn. Đặc biệt là, tôi sẽ tiếp tục gương mẫu đi đầu trong tuyên truyền, chỉ đạo thực hiện, làm cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục lan tỏa rộng khắp trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã còn nhiều khó khăn này.

Còn với cô giáo Nguyễn Minh Khánh, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Na Son có mặt trong buổi nghe kể chuyện về Bác mà rưng rưng xúc động. Cô Khánh tâm sự: Lắng nghe học tập về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh qua phần truyền đạt của Giáo sư Hoàng Chí Bảo; tôi thấy thực sự xúc động và ý nghĩa; đặc biệt khi được nghe kể những câu chuyện rất đỗi bình dị mà cao cả của một vĩ nhân. Nhất là những câu chuyện, những lời căn dặn quý báu của Bác đối với ngành giáo dục, sự quan tâm, tình thương yêu bao la của Bác đối với thanh, thiếu niên, nhi đồng...

Đồng chí Mùa A Vảng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Huyện ủy cho biết: Điện Biên Đông là huyện đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống (khoảng 96%), xuất phát từ nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn mong muốn được trực tiếp nghe thầy kể những câu chuyện về Bác Hồ nên huyện đã trân trọng mời Giáo sư Hoàng Chí Bảo đến với Điện Biên Đông hôm nay. Tuy nhiên do điều kiện, huyện chỉ tổ chức hội nghị tập trung cho khoảng 350 người, nên ngay sau khi hội nghị kết thúc, những bài giảng, câu chuyện kể về Bác qua lời kể của Giáo sư Hoàng Chí Bảo sẽ được in đĩa phát hành gửi các chi, đảng bộ để cán bộ, đảng viên, nhân dân nghe; khuyến khích phiên dịch một số nội dung, câu chuyện sang tiếng dân tộc thiểu số để đồng bào nghe, hiểu. Cũng trong thời gian huyện chỉ đạo công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Ban Thường vụ Huyện ủy mong muốn qua những câu chuyện về Bác Hồ với các dân tộc thiểu số, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước với vùng đồng bào dân tộc thiểu số sẽ giúp đồng bào thấy rõ hơn về sự quan tâm của Bác Hồ, của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Đây cũng là một nội dung trong việc học tập, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị của Đảng bộ huyện.

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top