Du lịchĐất và người Điện Biên

Điện Biên, điểm hẹn của các “phượt thủ”

09:08 - Thứ Năm, 15/12/2016 Lượt xem: 3238 In bài viết
ĐBP - Do đặc thù công việc thường xuyên đi công tác cơ sở nên tôi được nhiều nhóm phượt đến Điện Biên nhờ lên kế hoạch và tư vấn lịch trình. Lâu dần thành quen, tôi trở thành “hướng dẫn viên” nghiệp dư từ lúc nào không biết. Trong những chuyến đi như vậy tôi có thêm nhiều bạn “phượt” và cũng là người chứng kiến những cảm xúc, sẻ chia của họ trong suốt hành trình.

Điện Biên có cực Tây ở ngã ba biên giới A Pa Chải và 1 “đại đỉnh đèo” Pha Đin. Đến Điện Biên, dân phượt có cơ hội chinh phục 3 trong số 11 mục tiêu. Trong đó cực Tây Tổ quốc được nhiều người biết đến với cột mốc số 0 nổi tiếng, nằm trên đỉnh núi Khoang La San, bản A Pa Chải, xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé thuộc khu vực ngã ba biên giới - nơi giáp ranh giữa Việt Nam, Lào và Trung Quốc và được mệnh danh là nơi mà “1 con gà gáy 3 nước cùng nghe”. Từ TP. Điện Biên Phủ di chuyển trên cung đường dài 200km đến trung tâm huyện Mường Nhé, thời gian đi sẽ hết khoảng 6 đến 7 giờ. Đây được coi là điểm đến hấp dẫn nhất không chỉ đối với dân phượt mà cả với các bạn trẻ ở Điện Biên.

 

Một khúc cua trên đèo Pha Đin.

Trong những lần đồng hành cùng dân phượt, tôi đặc biệt ấn tượng với hai “phượt thủ nhí” song sinh là Bảo Linh và Bảo Ly 13 tuổi, từ Hà Nội theo bố đi chinh phục cực Tây. Ban đầu, nhìn các cháu tôi cũng khá e ngại vì sợ sức khỏe các cháu không bảo đảm nhưng các cháu đã chinh phục được cực Tây trước sự thán phục của nhiều người. Anh Vũ Quang Huy, bố của 2 cháu bé chia sẻ, anh cùng 2 cháu đã chinh phục được 3 cực: Đông, Nam, Bắc và lần này chinh phục được cực Tây là đã toại nguyện rồi… Anh cũng cho biết thêm, ở nhà anh còn cháu út mới được hơn 2 tuổi, khi nào cháu đủ lớn như các chị, anh sẽ cùng cháu trở lại Điện Biên và cho cháu chinh phục cực Tây.

Đối với dân phượt thì tiêu chí quan trọng của mỗi chuyến đi là được ngắm cảnh đẹp thiên nhiên, trải nghiệm và tìm hiểu văn hóa, con người của những miền đất mới. Khi đến Điện Biên, dân phượt lựa chọn phương tiện là xe máy để được rong ruổi trên những cung đường quanh co, uốn lượn vắt ngang các sườn núi. Xuất phát từ Hà Nội, các đoàn phượt sẽ di chuyển theo quốc lộ 6, hết địa phận huyện Thuận Châu (Sơn La), là đến con đèo Pha Đin nổi tiếng trong lịch sử. Từ đỉnh đèo, dân phượt có 2 lựa chọn: di chuyển trên cung đèo mới để ngắm thung lũng bồng bềnh mây trắng hoặc đi theo cung đèo cũ để được trải nghiệm sự hoang sơ và những khúc “cua tay áo” từng là nỗi kinh hoàng của các tay lái miền xuôi. Dân phượt đến Điện Biên lần đầu thường dành nửa ngày hoặc 1 ngày để đi thăm các điểm di tích lịch sử, khu di tích Mường Phăng - nơi đặt Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ, tìm hiểu đời sống văn hóa, phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc tại các bản làng khu vực lòng chảo. Anh Phan Trung Kiên, một thành viên trong nhóm phượt đến từ tỉnh Gia Lai cho biết: Kế hoạch đến Điện Biên chinh phục cực Tây đã được cả nhóm lập từ 1 năm trước. Tuy vậy, khi tìm kiếm thông tin trên mạng thì có quá ít thông tin chi tiết về cung phượt này do vậy cả nhóm đã quyết định lên Điện Biên rồi tính tiếp. Sau khi đến TP. Điện Biên Phủ bằng đường hàng không, cả nhóm đã loay hoay mất gần một ngày để tìm địa điểm thuê xe máy phượt vào A Pa Chải.

 

Du khách tham quan cột mốc A Pa Chải.
Những năm gần đây phong trào đi phượt trong giới trẻ phổ biến hơn và Điện Biên luôn là điểm đến được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Tuy vậy, vấn đề thu hút du lịch mới chỉ được quan tâm, chú trọng ở mảng du lịch lịch sử, văn hóa. Mảng du lịch, khám phá, trải nghiệm gần như là tự phát mà chưa có sự định hướng rõ ràng. Do vậy khi du khách đến Điện Biên thường gặp khó khăn khi tìm kiếm các dịch vụ, như: dịch vụ cho thuê phương tiện, lều bạt; dịch vụ ăn uống tại các điểm đến và đặc biệt là dịch vụ lưu trú trong các ngày lễ, tết. Hy vọng trong thời gian tới, Điện Biên sẽ có những định hướng và cơ chế để khai thác lợi thế mảng du lịch khám phá, trải nghiệm.
Bài, ảnh: Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top