Du lịchĐất và người Điện Biên

Xuân nơi “thung lũng mắt trời” Thèn Pả

10:31 - Thứ Ba, 09/02/2021 Lượt xem: 11439 In bài viết

ĐBP - Khi những cành mận bung hoa nở trắng trên đồi, trên nương hay trong vườn nhà cũng là thời điểm người dân ở bản Thèn Pả, xã Sa Lông (huyện Mường Chà) hối hả chuẩn bị vui xuân, đón tết. Thèn Pả là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Xạ Phang. Và cũng như nhiều dân tộc khác, giờ đây người Xạ Phang ở Thèn Pả đều tổ chức ăn Tết Nguyên đán cùng cả nước.

Trong những ngày tết, người Xạ Phang không thể thiếu bộ trang phục truyền thống với đôi giày thêu hoa, chiếc áo tô điểm bởi họa tiết hoa văn, hòa trộn sắc màu rực rỡ của các loại chỉ màu. Để có được những bộ trang phục tinh xảo như vậy, người phụ nữ Xạ Phang phải chuẩn bị nguyên liệu và miệt mài thêu thùa, may vá từ trước.

Ngoài ra, đã thành thông lệ, hàng năm vào khoảng mùng 10 tháng Chạp trở đi, nhiều gia đình trong bản rục rịch tiến hành mổ lợn làm thịt hun khói để ăn dần cho đến tết. Thịt lợn được xẻ từng mảng lớn, để nguyên phần đầu và bốn đùi lợn đều được treo trên gác bếp dùng chế biến ăn dần. Theo quan niệm của người Xạ Phang, đầu lợn và một chân trước, một chân sau sẽ để dành cúng tổ tiên vào ngày 30 tết. Đó là một cách bảo quản thịt đặc trưng của người Xạ Phang.

Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo của người dân nơi đây, chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, đến với bản Thèn Pả, chúng ta không chỉ được tận hưởng cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp mà còn được chiêm ngưỡng bộ trang phục truyền thống của những người Xạ Phang và cùng tham gia các hoạt động ngày tết nơi “thung lũng mắt trời Thèn Pả”.

Bọn trẻ vui chơi bên những cây mận nở hoa trắng.
Dân bản mổ lợn ăn tết.
Người phụ nữ Xạ Phang gấp rút hoàn thành đôi giày thêu để du xuân.
Chiếc áo cổ truyền sắp hoàn thành.
Người mẹ Xạ Phang mặc trang phục truyền thống cho con gái.
Những miếng thịt hun khói là thực phẩm không thể thiếu dịp tết của người Xạ Phang.

 

Quang Hưng
Bình luận
Back To Top