Du lịchĐất và người Điện Biên

Cây đa may mắn ở Huổi Lướng

09:49 - Thứ Hai, 15/02/2021 Lượt xem: 46312 In bài viết

ĐBP - Mấy năm gần đây, ở xã Nặm Lịch, huyện Mường Ảng, người dân cứ rỉ tai nhau về một cây cổ thụ nằm trên địa phận bản Huổi Lướng. Chẳng ai biết cây này có từ bao giờ, chỉ biết rằng nó luôn mang lại may mắn cho bà con dân bản...

Anh Vừ A Lồng (thứ 2, từ trái sang), Bí thư Chi bộ bản Huổi Lướng kể về cây đa cổ thụ của bản làng.

Một ngày cuối năm, chúng tôi đến nhà Bí thư Chi bộ bản Huổi Lướng Vừ A Lồng tìm hiểu về cây cổ thụ may mắn mà bấy lâu người dân vẫn truyền tai nhau. Chia sẻ với chúng tôi, anh Lồng bảo: “Ở Huổi Lướng có rất nhiều cây gỗ to, nhưng không cây nào bằng cây này. Bà con dân bản mình vẫn gọi đây là cây đa may mắn. May mắn bởi, nhờ có cây đa này mà hàng năm, người dân có thêm thu nhập từ việc bán các tổ ong trên cây cho thương lái lấy mật; đoàn kết xóm làng cũng thể hiện qua sự đồng tình nhất trí trong bảo vệ, sử dụng nguồn lợi từ cây”.

Chứng minh cho lời nói của mình, anh Lồng dẫn chúng tôi tới chỗ cây đa cổ thụ của bản. Trên đường đi, anh Lồng chia sẻ thêm: Bản Huổi Lướng có 23 hộ, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng bà con luôn đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau, nhất là khi gặp khó khăn, hoạn nạn. Cũng chính bởi tinh thần đoàn kết đó, mà khi đến mùa ong làm tổ trên cây, cả bản không ai lấy cho riêng mình mà đều thống nhất bán được bao nhiêu thì chia đều cho tất cả các hộ.

Cây đa cổ thụ của bản Huổi Lướng rất to; chiều cao gần 50m, thân cây cũng phải 5 đến 6 người ôm mới vừa. Anh Vừ A Lồng kể, trong bản không ai biết cây đa này có từ bao giờ. Chỉ nghe người già truyền lại rằng, đây là cây đa có hàng trăm năm tuổi. Hàng năm, cứ đến mùa ong làm tổ, hàng chục, thậm chí hàng trăm đàn ong khoái bay đến làm tổ trên cây đa này. Bà con trong bản thống nhất không ai được tự ý bắt về. Ai muốn bắt thì phải mua của bản. Số tiền này sẽ nộp lại cho bí thư chi bộ hoặc trưởng bản và được ghi chép cẩn thận. Cuối mỗi mùa ong, thì tiền được chia đều cho tất cả các hộ dân trong bản.

Ngoài lợi ích về kinh tế, đối với người dân bản Huổi Lướng, ai cũng xem cây đa này như biểu tượng của sự may mắn. Bởi thế, mỗi lần đi qua khu vực này, người dân đều đến gốc đa thắp hương, cầu mong mọi sự may mắn, bình an đến với bản thân, gia đình.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top