Kinh tếĐầu tư

Xuân Tươi - bê tông hóa giao thông nông thôn

00:00 - Thứ Hai, 12/01/2015 Lượt xem: 805 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - “Có đường bê tông, từ đi lại đến việc buôn bán, vận chuyển nông sản trở nên thuận lợi hơn trước rất nhiều. Nhờ đó, cuộc sống của người dân bản mình cũng đổi thay. Tỷ lệ hộ nghèo ngày một giảm, số hộ giàu tăng lên” – đó là tâm sự của anh Quàng Văn Tượng, Trưởng bản Xuân Tươi, xã Mường Mùn (huyện Tuần Giáo) khi nói về lợi ích từ bê tông hóa giao thông nông thôn.

Con đường nội bản Xuân Tươi do dân tự hiến đất, góp công, góp tiền giúp việc đi lại thuận lợi hơn.

Trong ngôi nhà sàn khang trang, đầy đủ các vật dụng sinh hoạt trong gia đình, anh Quàng Văn Tượng, cho biết: Bản mình giờ chẳng thiếu thứ gì. Nhà thì có ô tô, nhà có xe máy. Đặc biệt, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm đáng kể; hiện chỉ còn 30%. Có được niềm vui đó, ngoài sự quan tâm giúp đỡ của Đảng, Nhà nước thông qua các chương trình, dự án giảm nghèo, phải kể đến con đường của nhân dân. Bởi chính con đường bê tông nội bản đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, giao thương hàng hóa, giúp người dân vươn lên thoát nghèo. Dẫn chúng tôi tham quan đường bê tông bằng phẳng của bản, anh Tượng nhớ lại thời điểm khó khăn khi vận động người dân hiến đất, góp tiền làm đường. Khi ấy, cả bản có 82 hộ, trong đó quá nửa là hộ đói, nghèo. Bởi nghèo khiến việc vận động người dân không dễ dàng. Ban đầu, một số hộ không đồng tình, họ cho rằng gia đình mình còn khó khăn, đến ăn còn thiếu nói gì đến góp tiền làm đường. Trước tình hình đó, anh Tượng cùng cán bộ đoàn thể trong bản thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” nói cho người dân hiểu lợi ích của đường bê tông nội bản; có đường mới, người dân sẽ dễ dàng đi lại, mua bán, trao đổi hàng hóa, con em không phải nghỉ học những hôm trời mưa… Sau cùng bà con cũng đồng ý góp công, góp tiền, hiến đất làm đường. Mỗi hộ đóng 500 nghìn đồng mua xi măng, còn cát đá xuống suối lấy để giảm bớt chi phí. Sau 1 tháng thi công, con đường bê tông hoàn thành với chiều dài hơn 500m trong sự phấn khởi của đông đảo nhân dân bản Xuân Tươi. Từ khi có đường mới, mọi việc đi lại, giao thương hàng hóa trở nên thuận lợi rất nhiều, nhờ đó, cuộc sống của người dân nơi đây cũng đổi thay.

Nói về lợi ích của đường bê tông, chị Quàng Thị Na, người dân bản Xuân Tươi, chia sẻ: Nhà mình trước đây thuộc diện hộ nghèo, bởi thế khi nghe trưởng bản nói góp tiền làm đường bê tông, các thành viên trong gia đình không ai đồng ý. 500 nghìn đồng đối với gia đình lúc ấy quý lắm. Nhưng suy đi nghĩ lại, lời của anh Tượng cũng đúng. Anh Tượng bảo: Có đường bê tông, việc đi lại sẽ dễ dàng hơn. Có đường bê tông mình không phải tốn công sức chở ngô, thóc hay vật nuôi, như: lợn, gà… ra ngoài thị trấn bán nữa mà người ta vào tận nhà thu mua. Thế là mình đồng ý. Có đường bê tông thích thật. Mình nuôi lợn, thương lái tới mua tận nhà. Cuộc sống gia đình giờ khấm khá hơn nhiều. Cũng như chị Quàng Thị Na, anh Lò Văn Phan người dân bản Xuân Tươi hồ hởi nói: Từ khi có đường bê tông, việc đi lại cũng thuận tiện hơn. Không như trước đây, lúc chưa làm đường, hễ trời mưa mấy đứa con mình đều phải nghỉ học vì đường lậy lội.

Trao đổi với chúng tôi, ông Điêu Chính Duyên, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Mùn, cho biết: Xuân Tươi là một trong hai bản có đường bê tông trên tổng số 18 bản ở Mường Mùn. Tuy nhiên, con đường bê tông ở Xuân Tươi là do người dân bản tự góp công, góp sức, hiến đất làm nên. Bởi thế, đây được xem là điểm sáng trong việc bê tông hóa giao thông nông thôn. Hy vọng, tới đây, việc làm của người dân Xuân Tươi sẽ được nhân rộng ra toàn xã, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top