Kinh tếĐầu tư

Bê tông hóa giao thông nông thôn ở Ẳng Nưa

00:00 - Thứ Tư, 18/03/2015 Lượt xem: 765 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Tỏ rõ niềm vui khi nói về con đường trục chính trong bản mới được bê tông hóa, chị Quàng Thị Lún, bản Na Hán, xã Ẳng Nưa, huyện Mường Ảng tâm sự: Từ khi tuyến đường liên bản được đổ bê tông, việc đi lại, sản xuất nông nghiệp, vận chuyển nông sản ra thị trấn thuận lợi hơn trước rất nhiều. Bà con chúng tôi phấn khởi lắm nên cũng tích cực lao động sản xuất, tăng gia xóa đói giảm nghèo.

Không chỉ ở bản Na Hán, giờ đây đến các bản trung tâm của xã Ẳng Nưa, thay cho những con đường đất nhỏ hẹp, quanh co trước kia là hệ thống đường giao thông liên bản được đổ bê tông phẳng lỳ. So với các xã trên địa bàn huyện, Ẳng Nưa có nhiều thuận lợi hơn, vì nằm gần thị trấn, sát trung tâm hành chính huyện. Với sự tích cực tuyên truyền và chỉ đạo kiên quyết của chính quyền xã nên hàng năm việc huy động nhân dân tu sửa đường giao thông liên bản, đường nội đồng đảm bảo định kỳ. Nhân dân các thôn bản tích cực hưởng ứng tham gia phong trào "Toàn dân tham gia làm đường giao thông" do UBND huyện phát động từ nhiều năm nay. Chính vì vậy khi xã triển khai chương trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn (GTNT) nhân dân các bản đều đồng tình hưởng ứng, tạo thuận lợi cùng chính quyền và đơn vị thi công hoàn thành các tuyến đường liên bản theo kế hoạch đề ra.

Hệ thống đường trục chính ở xã Ẳng Nưa tỷ lệ cứng hóa đạt trên 60%.

Bằng nguồn vốn hỗ trợ của chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, Nghị quyết 30a của Chính phủ và Ngân hàng Thế giới (WB) đến nay toàn xã Ẳng Nưa có 9/11 bản được bê tông hóa đường trục chính. 7 tuyến đường trục xã, liên xã với tổng chiều dài 17,9km đạt tỷ lệ cứng hóa 66,5%; đường trục thôn gồm 10 tuyến; trong đó, 4,2/11,82km đã được cứng hóa. Để được sự đồng thuận cao của nhân dân, cấp ủy, chính quyền địa phương đặc biệt chú trọng ưu tiên công tác tuyên truyền để người dân nhận thức và hiểu rõ về chủ trương của Nhà nước. Nhất là đối với những khu vực trong diện giải tỏa. Việc họp dân được tổ chức công khai, dân chủ, mời các hộ dân tham gia bàn bạc thống nhất. Ban đầu không ít gia đình cũng thắc mắc, kiến nghị vì có hộ phải hiến đất ít, hộ phải hiến đất nhiều nên Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn xã đã kiên trì vận động, giải thích, kể cả đến tận nhà; như đường trục chính bản Na Hán; nhờ đó đến nay đã bê tông được 100%. Ông Lù Văn Triệu, Chủ tịch UBND xã Ẳng Nưa cho biết: Tát Hẹ và Tin Tốc là 2 bản xa nhất, nằm cách trung tâm xã hơn 10km sẽ được bê tông hóa đường trục chính trong năm 2015. Được WB hỗ trợ 3,5 tỷ đồng, tới đây xã sẽ thi công đường trục chính bản Tin Tốc có tổng chiều dài 1,7km. Với những kết quả đó, cuối năm 2013 xã Ẳng Nưa vinh dự được Bộ Giao thông vận tải tặng Bằng khen vì sự nghiệp phát triển GTNT và được tặng 20 tấn xi măng để làm trụ sở UBND xã mới.

Theo kế hoạch đầu tư giao thông nông thôn giai đoạn 2014 – 2020 trên địa bàn xã sẽ nâng cấp và mở mới 56,5km đường GTNT đạt tiêu chuẩn của Bộ Giao thông vận tải. Để thực hiện hiệu quả quy hoạch mới góp phần hoàn thành tiêu chí đường giao thông theo chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương, Ẳng Nưa sẽ ưu tiên, chú trọng nâng cấp các tuyến đường trục, liên xã, bản, xóm và đường nội đồng. Đặc biệt là 35,5km đường trục bản và liên bản. Đối với hệ thống đường nội đồng gồm 11 tuyến, dài trên 25km (100% là đường đất), trước mắt chính quyền địa phương sẽ kết hợp với vốn đầu tư và vận động bà con nhân dân các bản bỏ ngày công tu sửa, cải tạo nâng cấp.

Bài, ảnh: Việt Đức
Bình luận
Back To Top