Kinh tếĐầu tư

Công trình Bệnh viện Đa khoa T.P Điện Biên Phủ

Cả chủ đầu tư và nhà thầu đều gặp khó

00:00 - Thứ Sáu, 03/04/2015 Lượt xem: 927 In bài viết
ĐBP - Dự án Bệnh viện Đa khoa T.P Điện Biên Phủ chính thức triển khai từ tháng 6/2011 nhằm phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn thành phố, góp phần giảm tải cho y tế tuyến trên. Dự kiến trong năm 2013 công trình sẽ hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng, tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn nên đến nay một số hạng mục vẫn chưa được triển khai. Gần đây nhất, theo Quyết định 67/QĐ-UBND của UBND tỉnh ngày 28/1/2015, dự án lại tiếp tục được "giãn" tiến độ, điều chỉnh thời gian thực hiện.

Dự án Bệnh viên Đa khoa T.P Điện Biên Phủ có tổng mức đầu tư 105,5 tỷ đồng với diện tích 14.420m2 tại phường Him Lam, T.P Điện Biên Phủ. Đây là công trình thuộc dự án nhóm B có quy mô thiết kế ban đầu là 50 giường bệnh, dự kiến sẽ nâng lên 70 giường vào năm 2020. Theo phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án lần 1 của UBND tỉnh, công trình sẽ hoàn thành trong năm 2012. Tuy nhiên, thực hiện Chỉ thị 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư từ vốn ngân sách Nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ nên sau gần 4 năm khởi công xây dựng, thực tế đến nay đơn vị chủ đầu tư là Sở Y tế mới triển khai được 9/18 gói thầu theo kế hoạch và một số gói thuộc hạng mục di chuyển đường điện nằm trong chi phí đền bù giải phóng mặt bằng.

Đánh giá tình hình triển khai dự án của chủ đầu tư cho thấy, tính đến nay có 5 gói thầu hoàn thành 100% khối lượng: kiểm định chất lượng công trình, gói xây lắp số 10 và 11 (gồm hệ thống san nền, kè, nhà chức năng và các hạng mục hạ tầng phụ trợ), gói phòng chống mối và lắp thiết bị phòng cháy chữa cháy; ngoài ra một số gói thầu khác cũng cơ bản hoàn thành trên 95% giá trị. Tổng giá trị các gói thầu đã thực hiện theo kế hoạch đấu thầu được duyệt (kể cả phần việc đã thực hiện trước và hạng mục di chuyển đường điện và giải phóng mặt bằng) đạt trên 89 tỷ đồng. Còn lại giá trị các gói chưa thực hiện và khối lượng chưa hoàn thành là 16,3 tỷ đồng. Ghi nhận của phóng viên tại công trình, các gói thầu xây lắp đã hoàn thiện với hệ thống hạ tầng khoa, phòng, phân khu chức năng liên hoàn khang trang, thiết kế hiện đại. Tuy nhiên, do phần hạ tầng cơ bản hoàn thiện đã lâu nhưng nhiều hạng mục phụ trợ chưa triển khai nên đến nay công trình vẫn chưa được đưa vào sử dụng. Thời gian mưa, gió một số chỗ đã bong, tróc sơn.

Hạ tầng công trình Bệnh viện Đa khoa TP. Điện Biên Phủ đã cơ bản hoàn thiện; song nhiều hạng mục phụ trợ chưa có vốn triển khai.

Theo đơn vị chủ đầu tư, khó khăn lớn nhất hiện giờ là thiếu vốn để triển khai các hạng mục tiếp theo. Do kinh phí phân bổ hạn chế nên không có nguồn thực hiện các gói thầu còn lại, như: hệ thống xử lý rác thải, điện, trang thiết bị nội thất văn phòng và thiết bị y tế thiết yếu. Dẫn đến nhà thầu sau thời gian thi công cầm chừng chờ vốn nay đã tạm nghỉ. Hiện tại công trình chỉ còn một vài công nhân ở lại trông coi.

Góp phần tháo gỡ khó khăn về vấn đề kinh phí đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình, Sở Y tế kiến nghị cấp trên xem xét cho chủ trương triển khai các gói thầu cấp thiết hiện nay. Đồng thời, chủ động xây dựng các phương án được cho là tối ưu trước mắt trong khi nguồn vốn phân bổ hạn chế.

Ông Bùi Văn Hưng, Phó trưởng Ban Quản lý dự án (Sở Y tế) cho biết: Để hạng mục công trình hoàn thành đưa vào sử dụng phục vụ công tác khám chữa bệnh cho nhân dân, yêu cầu cấp thiết là triển khai gói thầu số 12 và gói 13. Nếu được phân bổ kinh phí kịp thời, trước mắt sẽ tập trung ưu tiên 2 gói: xây lắp và thiết bị các hạng mục trạm biến áp, cấp điện tổng thể, máy phát điện dự phòng (kinh phí khoảng 2,4 tỷ đồng); xử lý nước thải, lò đốt rác thải rắn (3,5 tỷ đồng). Vì để các hạng mục vận hành khai thác, trước tiên phải có hệ thống cấp điện cho công trình, đảm bảo điện chiếu sáng ổn định, kịp thời nguồn điện cấp cứu và đáp ứng các thông số kỹ thuật phức tạp, chính xác liên quan trực tiếp đến kết quả chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân. Về hệ thống xử lý chất thải y tế, Bệnh viện Đa khoa T.P Điện Biên Phủ khi đi vào hoạt động sẽ phát sinh chất thải thông thường và nguy hại. Do đó, cần phải được đầu tư đồng bộ hệ thống xử thải thì bệnh viện mới đủ điều kiện hoạt động. Riêng vấn đề chất thải rắn, để tiết kiệm nguồn vốn đầu tư phương án tối ưu hiện nay là đưa ra xử lý tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh. Khó khăn về vốn cũng dẫn tới gói thầu trang thiết bị nội thất văn phòng và thiết bị y tế thiết yếu phục vụ cho điều kiện làm việc của y, bác sỹ chưa thể thực hiện. Vì vậy, trước mắt sử dụng bằng trang thiết bị hiện có của Trung tâm Y tế T.P Điện Biên Phủ và Sở Y tế sẽ tạm thời điều chuyển một số thiết bị của bệnh viện tuyến tỉnh và huyện dùng trong thời gian chưa triển khai gói thầu thiết bị y tế.    

Ngày 28/1/2015 UBND tỉnh ban hành Quyết định số 67/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình Bệnh viện Đa khoa T.P Điện Biên Phủ. Theo đó, thời gian điều chỉnh là từ năm 2010 – 2017. Việc điều chỉnh này tương ứng với điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng các gói thầu đang triển khai, chứ không điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng các gói thầu đã hoàn thành từ ngày 31/12/2014 trở về trước. Việc “giãn” thời gian thực hiện dự án phần nào gỡ khó cho chủ đầu tư và nhà thầu thi công, song mong mỏi nhất hiện nay của chính chủ đầu tư và nguyện vọng của người dân trên địa bàn thành pho, là công trình được bố trí thêm vốn để đẩy nhanh tiến độ thi công, bàn giao đưa vào sử dụng.

Bài, ảnh: Việt Đức
Bình luận
Back To Top