Kinh tếĐầu tư

Thêm nhiều cầu treo được xây dựng

00:00 - Thứ Sáu, 10/04/2015 Lượt xem: 1275 In bài viết
ĐBP - Mùa mưa lũ năm nay thay vì qua suối bằng bè, mảng hay bơi thì trên địa bàn tỉnh ta nhiều cầu treo được xây dựng theo Đề án xây dựng 186 cầu treo dân sinh của Bộ Giao thông Vận tải, giúp người dân đi lại an toàn, thuận lợi. Để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ ký kết, các nhà thầu huy động nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công sớm đưa các cầu treo vào sử dụng…

Cuối tháng 3, trên công trường thi công cầu treo dân sinh Huổi Nhả - nối hai bản Huổi Nhả (xã Mường Mươn) và Huổi Lóng (xã Na Sang, huyện Mường Chà), những công nhân và những cán bộ kỹ thuật của Công ty Cổ phần Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long vẫn miệt mài làm việc. Cầu treo Huổi Nhả có chiều dài 80m, rộng 2m đã hoàn thành hạng mục kéo căng cáp chủ, lắp đặt hệ thống mặt cầu gần 90%. Anh Phạm Hồng Thắng, cán bộ kỹ thuật tại công trường cho biết: Cầu treo Huổi Nhả hoàn thành gần 90% khối lượng, đang hoàn thiện những khâu cuối cùng và vệ sinh công nghiệp, dự kiến đến cuối tháng 4 sẽ bàn giao theo đúng tiến độ. Thiết kế mẫu và chế tạo các tấm lắp ghép sẵn dầm, neo, trụ đều chuyển từ dưới xuôi lên, được kiểm soát chất lượng, phù hợp với điều kiện địa hình tại địa phương. Nói về quá trình thi công công trình, anh Thắng cho biết: Ngoài chỉ huy trưởng công trình, số cán bộ kỹ thuật và công nhân kỹ thuật, trung bình mỗi ngày đơn vị huy động khoảng 40 lao động phổ thông là người địa phương tham gia xây dựng, từ vận chuyển nguyên vật liệu, xếp đá, đào móng, trộn bê tông… Máy móc thiết bị được tập kết kịp thời đảm bảo tiến độ công việc. Tuy nhiên, vận chuyển nguyên vật liệu vào địa điểm thi công khó khăn, do đường đất nhỏ hẹp nên chỉ có thể sử dụng xe tải nhỏ dưới 5 tấn để chở vật liệu. Khắc phục khó khăn, tranh thủ thời tiết khô ráo, Công ty đẩy nhanh tiến độ thi công để bàn giao công trình theo hợp đồng ký kết vào ngày 30/4 tới.

Cầu treo Huổi Nhả dài 800m, rộng 2m do Công ty Cổ phần Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long thực hiện đã hoàn thành gần 90% khối lượng, dự kiến hoàn thành đưa vào dử dụng cuối tháng 4/2015. Ảnh: Minh Thùy

Ông Giàng A Tếnh, người dân bản Huổi Lóng (xã Na Sang) cho biết: Bản có 70 hộ, đường qua suối là con đường duy nhất để bà con xuống trung tâm xã, ra chợ huyện và cũng là con đường để hàng ngày các cháu đến trường. Những năm trước, vào mùa mưa nước suối lên cao, trong bản lại cắt cử mỗi gia đình có trẻ đi học thay nhau làm bè, mảng đưa trẻ qua suối; còn người lớn thường bơi qua suối rất nguy hiểm. Được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng cầu treo Huổi Nhả bà con ai cũng phấn khởi vì mùa mưa sẽ không phải vượt suối bằng bè, mảng; có cầu vận chuyển nông sản sẽ thuận lợi hơn.

Ông Vũ Ngọc Ca, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình kết cấu hạ tầng giao thông (Sở Giao thông Vận tải) – đơn vị tư vấn quản lý dự án cho biết: Cùng với cầu treo Sam Lang (xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ) đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng từ năm 2014, cầu treo Huổi Nhả là một trong 5 cầu treo dân sinh được đầu tư trên địa bàn tỉnh thuộc Đề án xây dựng 186 cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông cho 28 tỉnh miền núi trung du phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên của Bộ Giao thông Vận tải. Cầu treo Na Su (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông) và cầu treo bản Lói – Tin Tốc (xã Mường Lói, huyện Điện Biên Đông) do Công ty TNHH MTV Duyên Hải thực hiện. Còn lại cầu treo Nà Áng, Cầu treo Nậm Cút (xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa) và cầu treo Huổi Nhả do Công ty Cổ phần Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long thực hiện. Theo hợp đồng ký kết, đến 30/4 toàn bộ 5 cầu treo trên sẽ hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng. Ngoài tiến độ thực hiện cầu treo Huổi Nhả khá đảm bảo theo hợp đồng thì 4 cầu treo còn lại đều chậm tiến độ so với yêu cầu. Chậm nhất là cầu treo Na Su mới hoàn thành khoảng 35% khối lượng. Nguyên nhân chủ yếu là vị trí xây dựng các cầu treo nói trên cách trở, khó vận chuyển nguyên vật liệu. Đơn vị đang đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành theo đúng hợp đồng đã ký kết, thuận lợi, an toàn cho nhân dân đi lại, đặc biệt là vào mùa mưa tới.

Qua rà soát danh sách cầu treo dân sinh thuộc Đề án đầu tư xây dựng cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông vùng đồng bào dân tộc thiểu số của Bộ Giao thông Vận tải, tỉnh ta còn 50 vị trí qua sông, suối cần được đầu tư xây dựng cầu treo dân sinh và 13 vị trí cần được đầu tư cầu cứng có chiều dài từ 50m trở lên. Tại các vị trí này, về mùa khô người dân qua suối bằng cầu tạm và lội suối; mùa mưa lũ bị cô lập, phương tiện qua suối bằng bè tre, gỗ hoặc bơi qua suối… nguy cơ mất an toàn rất cao. Do đó, tỉnh đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam quan tâm xem xét bố trí vốn đầu tư xây dựng, nhằm đảm bảo việc đi lại của nhân dân qua suối được an toàn, thuận tiện, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top