Kinh tếĐầu tư

Cải tạo, nâng cấp đường Nà Nhạn - Mường Phăng:

Phấn đấu hoàn thành trước kế hoạch

00:00 - Chủ Nhật, 31/05/2015 Lượt xem: 955 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Những ngày này trên công trường cải tạo, nâng cấp tuyến đường Nà Nhạn - Mường Phăng (huyện Điện Biên) hàng trăm công nhân, kỹ sư đang khẩn trương hoàn thiện những đoạn đường cuối cùng. Tuyến đường có tổng mức đầu tư 165 tỷ đồng, với tổng chiều dài hơn 17,4km theo tiêu chuẩn đường giao thông cấp IV miền núi; do Ban Quản lý Dự án các công trình giao thông trọng điểm làm chủ đầu tư. Đây là tuyến đường trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh, rút ngắn khoảng cách để người dân và du khách đến tham quan khu di tích lịch sử Mường Phăng.

Đơn vị thi công gấp rút hoàn thành Km2, xã Nà Nhạn.

Năm 2014 dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường Nà Nhạn - Mường Phăng được UBND tỉnh phê duyệt, phân bổ 50 tỷ đồng. Dự án chính thức khởi công từ tháng 6/2014 theo lộ trình đến tháng 6/2016 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, ngay bước đầu triển khai chủ đầu tư và nhà thầu gặp một số khó khăn. Thời điểm ký xong hợp đồng trùng với dịp tỉnh tổ chức kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2014) nên dự án phải tạm đình hoãn để đảm bảo giao thông thông suốt phục vụ du khách vào tham quan khu di tích lịch sử Mường Phăng. Sau đó là vào mùa mưa nên dự án tiếp tục phải lui lại đợi kết thúc mùa mưa mới chính thức triển khai. Bên cạnh đó, vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng cũng là nguyên nhân làm chậm tiến độ trong giai đoạn đầu thực hiện dự án. Theo thiết kế tuyến đường sẽ chiếm gần 18ha đất rừng phòng hộ thuộc khu bảo tồn di tích lịch sử Mường Phăng và hơn 10ha đất sản xuất của người dân 2 xã Pa Khoang và Mường Phăng. Để dự án đủ điều kiện khởi công phải thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất sản xuất, đất lâm nghiệp sang đất sử dụng làm công trình giao thông. Một số hộ gia đình thuộc diện di dân tái định cư tại bản Nà Nhạn 3, xã Nà Nhạn chưa được bố trí nơi ở cũng như hoàn thiện thủ tục di chuyển hộ dân đến nơi ở mới.

Để khắc phục khó khăn và đẩy nhanh tiến độ dự án, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường đến giữa tháng 8/2014 phải tiến hành thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất lâm nghiệp sang đất sử dụng làm công trình giao thông. Ông Nguyễn Minh Tuân, Phó giám đốc Ban Quản lý Dự án các công trình giao thông trọng điểm, cho biết: Ban đầu công tác giải tỏa mặt bằng gặp không ít khó khăn. Song chủ đầu tư và chính quyền địa phương tích cực xuống cơ sở tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được chủ trương của Nhà nước và lợi ích khi tuyến đường hoàn thiện. Nhờ đó người dân đồng thuận và tạo điều kiện để nhà thầu triển khai thi công. Hiện chỉ còn một số hộ dân chưa di chuyển do còn vướng mắc thủ tục về đền bù, mặt bằng. Song dù còn nhiều khó khăn, nhưng hiện các nhà thầu đang tập trung cao độ đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục với quyết tâm phấn đấu hoàn thành dự án vào cuối năm 2015. Theo ông Tuân, để tuyến đường Nà Nhạn - Mường Phăng vượt tiến độ ban đầu thì sự quan tâm chỉ đạo sát sao, quyết liệt của đơn vị, chủ đầu tư cũng kịp thời xây dựng phương án dự phòng giải quyết các vấn đề có thể phát sinh trong quá trình triển khai dự án đã tác động lớn để các đơn vị tham gia, dốc sức cho công việc. Bên cạnh đó, một trong những nnguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ là khả năng đáp ứng vật liệu phục vụ thi công. Vì vậy, Ban đã phối hợp với các nhà thầu tập kết chuẩn bị vật liệu trong thời điểm mùa mưa.

Ông Dương Văn Bắc, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Việt Ánh liên doanh với Công ty Cổ phần xây dựng Giao thông Điện Biên thi công gói thầu số 10 (từ km11+200 -km17+400) cho biết: Doanh nghiệp bắt đầu thi công gói thầu từ tháng 10/2014. Đến thời điểm này đơn vị đã hoàn thành phần mặt bằng, công trình thoát nước... Doanh nghiệp cũng đã tập trung đủ nguyên vật liệu dọc theo tuyến đường, trạm trộn bê tông nhựa được lắp đặt, chuẩn bị đưa vào vận hành. Các hạng mục như: Lắp đặt hệ thống rãnh thoát nước, lu nền, mặt đường... đang gấp rút hoàn thành. Mặc dù bước đầu tiến độ khởi công bị chậm do vướng mắc một số vấn đề, song nhờ sự nỗ lực, phối hợp của các đơn vị, các cấp, ngành đến nay tuyến đường đang trên đà hoàn thành. Đến gói thầu số 8 (từ km0 đến km4+200) do Doanh nghiệp Xây dựng tư nhân Mạnh Quân thi công, chúng tôi chứng kiến tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc của các công nhân trên công trường. Trao đổi với chúng tôi, ông Quàng Văn Lanh, quản lý tổ xây dựng cho hay: Gói thầu số 8 thi công từ tháng 1/2015, là gói thầu có khối lượng công việc lớn nên công tác giải phóng mặt bằng cũng gặp nhiều khó khăn. Trong đó phần làm nền là khó khăn nhất bởi đoạn từ km0 đến km4+200 có địa hình đồi núi dốc cao, phức tạp. Thế nhưng, bằng sự nỗ lực trong công tác chỉ đạo cũng như sự vào cuộc đồng bộ của các ban, ngành giao thông vận tải đã cơ bản hoàn thành và vượt tiến độ đã cam kết với UBND tỉnh, trong niềm vui của nhân dân trên địa bàn tỉnh cũng như những người tham gia giao thông trên tuyến đường. Đến nay, đoạn đường do doanh nghiệp phụ trách đã hoàn thành được 2/3 khối lượng công việc.

Với mục tiêu hoàn thành các dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường Nà Nhạn - Mường Phăng, thời gian về đích đang đếm ngược từng ngày. Cao điểm mùa mưa đang đến gần nên cả chủ đầu tư và các nhà thầu đều tập trung cao độ đẩy nhanh tiến độ thi công. Phương án tối ưu là kéo điện làm đêm. Đến thời điểm này, hầu hết các đơn vị thi công đã hoàn thành phần nền đường, mở rộng “cua”, đổ bê tông các rãnh dọc, ổn định ta luy các khu vực có nguy cơ sụt, trượt... Hiện toàn bộ tuyến đường đã cơ bản hoàn thành, đạt khoảng 80% khối lượng công việc. Hy vọng rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt của chủ đầu tư và sự quyết tâm, tập trung thi công giai đoạn nước rút của các nhà thầu thi công, dự án đường Nà Nhạn - Mường Phăng sẽ cán đích sớm trước nửa năm so với kế hoạch đề ra, để tuyến đường tỉnh lộ 141 Nà Nhạn - Mường Phăng sớm thông suốt, đáp ứng niềm mong mỏi của người dân.

Phong Vân
Bình luận
Back To Top