Kinh tếĐầu tư

Cần sớm sửa chữa công trình thủy lợi Đề Lu 1

00:00 - Thứ Sáu, 12/06/2015 Lượt xem: 1096 In bài viết
ĐBP - Tà Si Láng, xã Tủa Thàng (huyện Tủa Chùa) là bản tái định cư Thủy điện Sơn La. Hiện nay, người dân trong bản đang thiếu nước sinh hoạt và sản xuất trầm trọng do công trình thủy lợi Đề Lu 1 bị mưa lũ phá hỏng, song chưa được khắc phục, sửa chữa.

Ông La Văn Xém, Trưởng bản Tà Si Láng, cho biết: Những năm qua, bản Tà Si Láng nhận được sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước về xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó có công trình thủy lợi Đề Lu 1, cung cấp nước sinh hoạt cho người dân trong bản và nước tưới cho hơn 20ha ruộng lúa nước. Khi công trình hoàn thành đưa vào sử dụng, người dân trong bản rất vui vì có điều kiện sản xuất, xóa đói giảm nghèo.

Công trình thủy lợi Đề Lu 1 khởi công xây dựng từ năm 2005 đến tháng 5/2006 hoàn thành đưa vào sử dụng. Công trình do Ban Quản lý Dự án huyện Tủa Chùa làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 2,2 tỷ đồng từ Nguồn vốn tái định cư Thủy điện Sơn La. Công trình gồm 3 tuyến: tuyến dẫn có chiều dài 189,8m; tuyến ống dài 835m và chiều dài tuyến nhánh là 375m. Ngoài ra, còn có các công trình trên tuyến với 2 bể xả nước ngoại lai; bể áp lực; bể cắt áp và bể xả kết hợp chia nước. Tuy nhiên, tháng 9/2013, trên địa bàn huyện xảy ra mưa lũ kéo dài, phá hỏng 17 công trình thủy lợi. Sau đó, 14 công trình được sửa chữa, đáp ứng nhu cầu về nước sinh hoạt và nước tưới cho người dân. Còn 3 công trình thủy lợi chưa được sửa chữa, trong đó có công trình thủy lợi Đề Lu 1, bản Tà Si Láng. Công trình bị vỡ phần kênh bê tông khu vực đầu mối, hệ thống ống dẫn, cùng với đó là đất đá san phẳng hệ thống mương thủy lợi dưới hạ nguồn. Hiện nay, công trình vẫn chưa được khắc phục, sửa chữa. Dẫn đến tình trạng thiếu nước sinh hoạt và nước sản xuất, khiến đời sống người dân trong bản Tà Si Láng gặp nhiều khó khăn.

Hệ thống kênh của công trình thủy lợi Đề Lu 1 bị vỡ, người dân bản Tà Si Láng dùng máng gỗ để dẫn nước.

Ông Xém cho biết thêm: Chúng tôi nhiều lần đề nghị với Đảng ủy, chính quyền xã kiến nghị lên huyện tìm cách khắc phục những đoạn mương bị hỏng, nhưng chưa thấy hồi âm. Để có nước sinh hoạt và sản xuất, chúng tôi mua ống nhựa để dẫn nước xuống bản. Nhưng chỉ được vài tháng, kẻ trộm lại cắt mất. Sau đó, dân bản lại dùng ván gỗ đóng thành những máng dài từ 2 – 3m, rộng bằng lòng kênh bị vỡ để dẫn nước. Nếu nước chảy chậm, yếu, hệ thống máng gỗ còn có thể dẫn nước, còn nước chảy nhanh, mạnh sẽ không đảm bảo và có thể bị vỡ. Vì vậy, chúng tôi mong chính quyền xã, huyện nhanh chóng có biện pháp khắc phục sự cố, giúp 29 hộ dân trong bản có nước sinh hoạt và nước tưới cho hơn 20ha ruộng trồng lúa nước.

Cùng chung niềm mong mỏi với trưởng bản, trong suốt quãng đường cùng chúng tôi lên đầu nguồn công trình thủy lợi Đề Lu 1 – đoạn bị phá hỏng nặng nhất, anh La Văn Đông, Công an viên bản Tà Si Láng, không ngừng than phiền: Diện tích 20ha trồng lúa nước của cả bản bị bỏ hoang, làm bãi chăn trâu bò vì không có đủ nước gieo cấy. Người dân thì đói, trong khi ruộng không có nước để cấy. Chúng tôi hy vọng công trình thủy lợi Đề Lu 1 nhanh chóng được sửa chữa, cung cấp nước tưới cho diện tích ruộng trồng lúa của cả bản.

Người dân bản Tà Si Láng đang mong mỏi các cấp, ngành chức năng sớm có giải pháp sửa chữa công trình thủy lợi Đề Lu 1, trước là tránh lãng phí tiền của Nhà nước đã đầu tư, sau là tạo điều kiện cho dân bản có nước để sản xuất, sinh hoạt, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận
Back To Top