Kinh tếĐầu tư

Kiên cố hóa giao thông nông thôn ở Xá Nhè

00:00 - Thứ Hai, 13/07/2015 Lượt xem: 1059 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman","serif";} ĐBP - Triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã từng bước đổi thay diện mạo cho bản Phiêng Quảng, xã Xá Nhè (huyện Tủa Chùa). Sự đổi thay đó dễ nhận thấy ngay từ con đường vào Phiêng Quảng. Trước kia là đường đất nhỏ hẹp, mưa xuống thì “trơn như đổ mỡ”, giờ đây, được bê tông hóa sạch đẹp. Được biết đường nội bản Phiêng Quảng là tuyến giao thông nông thôn đầu tiên trên địa bàn xã được làm dựa trên nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Trao đổi với anh Lò Văn Chiến, Trưởng bản Phiêng Quảng, chúng tôi được biết: Bản Phiêng Quảng có 65 hộ, 301 nhân khẩu, chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Hiện nay, người dân trong bản tập trung canh tác hơn 10ha ruộng 2 vụ; 3ha nương trồng ngô, ước tính thu hoạch trên 20 tấn thóc và hơn 10 tấn ngô/năm. Dân bản còn tích cực chăn nuôi gia súc, gia cầm. Hiện, đàn gia súc có 38 con trâu, 20 con bò, trên 1.000 con gia cầm. Cách đây vài tháng, đường đi vào bản Phiêng Quảng là đường đất, khi mưa xuống, người dân đi lại rất vất vả; các phương tiện không thể lưu thông, nông sản dư thừa muốn bán, song xe ô tô của thương lái không vào được, vì đường trơn và lầy lội. Cuối năm 2014, từ nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đường nội bản Phiêng Quảng được thi công với mặt đường bê tông rộng 3,5m, dài 700m; tổng đầu tư 2 tỷ đồng.

Đường nội bản Phiêng Quảng, xã Xá Nhè (huyện Tủa Chùa) được bê tông hóa.

Cùng với nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, con đường bê tông hoàn thành có sự đóng góp không nhỏ của người dân đã tự nguyện hiến đất làm đường. Tiêu biểu như các gia đình: ông Lò Văn San (hiến 500m2 đất sản xuất nông nghiệp); ông Tòng Văn Dinh (hiến 300m2 đất sản xuất nông nghiệp)... Không những vậy, dân bản còn đóng góp công sức trực tiếp tham gia làm đường, giám sát công trình. Từ khi có đường bê tông mới, dân bản rất vui vì đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản thuận tiện. Đó là điều kiện, động lực để bà con tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế.

Ông Giàng A Páo, Chủ tịch UBND xã Xá Nhè, cho biết: Xá Nhè là xã nghèo, cách trung tâm thị trấn Tủa Chùa chừng 10km, giao thông đi lại hết sức khó khăn. Trong khi đó, cuộc sống của người dân địa phương chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản của người dân rất cần những con đường kiên cố hóa. Đảng ủy, chính quyền xã luôn xác định phát triển giao thông nông thôn phục vụ cho công cuộc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng. Lồng ghép các nguồn vốn: Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Dự án WB, Chương trình 135/CP, xã Xá Nhè đã mở rộng, kiên cố hóa một số tuyến đường liên bản, nội bản với tổng kinh phí thực hiện trên 7 tỷ đồng. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, chính quyền địa phương tích cực phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân hiến đất, đóng góp công sức làm đường. Nhờ có sự đồng thuận của chính quyền và nhân dân, đến nay, một số đường liên bản, nội bản trên địa bàn xã Xá Nhè đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, việc đi lại, sản xuất phát triển kinh tế thuận lợi hơn, góp phần từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Hiện nay, xã Xá Nhè có 7/15 bản đã thực hiện làm đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài gần 6km, như: đường nội bản Hẹ 2 dài 1,3km, đường nội bản Sính Chủ dài 2km và đường nội bản Phiêng Quảng dài 0,7km... Các tuyến đường được thi công đúng tiến độ, chất lượng công trình đảm bảo, đem lại niềm tin và sự ủng hộ của người dân. Dự kiến tháng 9/2015, tuyến đường nội bản Hẹ 1 có chiều dài 2km sẽ khởi công từ nguồn vốn của Chương trình 135/CP.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận
Back To Top