Kinh tếĐầu tư

Cần xây dựng thêm cầu treo ở xã Na Sang

00:00 - Thứ Hai, 13/07/2015 Lượt xem: 2140 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman","serif";} ĐBP - Từ nhiều năm nay, việc không có cầu treo khiến người dân bản Huổi Hạ, Na Pheo 2, xã Na Sang, huyện Mường Chà thường trực đối diện với những khó khăn, vất vả và cả những hiểm nguy mỗi khi mùa mưa lũ về. Nước suối dâng cao, chảy xiết khiến mọi hoạt động thường ngày bị đình trệ nên được xây dựng cầu treo là niềm mong mỏi bấy lâu nay của người dân.

Cầu tạm được người dân bản Na Pheo 2 làm để đi lại trong mùa khô.

Huổi Hạ là bản vùng cao biên giới của xã Na Sang, có 70 hộ với gần 500 nhân khẩu. Bản ngăn cách với trung tâm xã và quốc lộ 12 bởi suối Nậm Mức, nhưng nhiều năm qua vẫn chưa được đầu tư xây dựng cầu treo dân sinh. Vào mùa mưa khi nước dâng lên, người dân đóng bè, mảng làm phương tiện qua suối. Tuy nhiên, khi lũ lớn về, nước chảy xiết bè, mảng không qua được suối thì người dân đành chịu cảnh “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Thế nên có được một cây cầu là mơ ước của người dân Huổi Hạ từ nhiều năm nay. Ông Vàng A Pó, Chủ tịch UBND xã Na Sang, cho biết: Không có cầu treo ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân bản Huổi Hạ. Vào mùa mưa lũ vượt suối rất nguy hiểm nên các hộ phải chủ động tích trữ thực phẩm và các đồ dùng thiết yếu như: Muối, xăng, dầu hỏa… đủ dùng cho 1,5 đến 2 tháng. Mùa mưa lũ năm 2012, khi đoàn công tác của Công an huyện Mường Chà cùng cán bộ xã vượt suối vào bản Huổi Hạ thì bị lật bè, cả người, phương tiện, máy móc đều bị lũ cuốn trôi nhưng rất may không có thiệt hại về người.

Cùng chung mong muốn với bản Huổi Hạ là người dân bản Na Pheo 2, xã Na Sang. Bản có 71 hộ với 368 nhân khẩu thì có hơn 20 hộ, gần 200 nhân khẩu nằm bên kia suối Nậm Chim. Cứ đến mùa mưa lũ là người dân lại chịu cảnh chia cách vì ngoài vượt suối Nậm Chim không còn con đường nào khác nối các hộ trong bản với nhau. Ông Lò Văn Toản, Trưởng bản Na Pheo 2, chia sẻ: Để vượt suối Nậm Chim, người dân đã làm cầu tạm bằng tre, nứa, gỗ, đá; 1 năm làm 2 lần vì cầu rất nhanh xuống cấp. Nhưng cũng chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong mùa khô. Đến mùa mưa, nước dâng cao, cầu bị cuốn trôi khiến người dân không có cách nào qua suối. Thương nhất là các cháu nhỏ, nhiều năm đến tháng 9 nước vẫn dâng cao nên không thể đến trường. Nhiều trường hợp đau ốm cũng khó khăn lắm mới đưa đến được cơ sở y tế để chữa trị. Bên cạnh đó, nương, ruộng của gần 50 hộ dân còn lại nằm bên kia suối; nước lũ về bất ngờ thì đành ngậm ngùi nhìn thành quả lao động của mình hư hỏng do không kịp thu hoạch. Ngay anh Toản cũng nhiều năm phải chờ nước rút mới sang thu hoạch nương ngô của gia đình nhưng chỉ vớt vát được phần nào.

Bên cạnh đó, trên địa bàn xã có 1 cầu treo dân sinh tại bản Na Sang, bắc qua suối Nậm Chim nối bản Na Sang với các bản: Nậm Bó, Huổi Hạ. Được xây dựng từ năm 2007, qua thời gian dài sử dụng nay cầu xuống cấp nghiêm trọng. Ván gỗ lát trên cầu đã mục nát, gây khó khăn, thậm chí nguy hiểm cho người dân. Vào mùa khô, nước cạn, người dân có thể đi tắt qua suối, nhưng đến mùa mưa thì đành phải gửi xe ở bên để đi bộ qua cầu. Đã nhiều lần UBND xã kiến nghị với các cấp, ngành nhưng vẫn chưa được đầu tư sửa chữa. Gần đến mùa mưa lũ năm 2015, UBND xã chỉ đạo người dân bản Na Sang đóng góp ngày công, vật liệu sửa chữa tạm để phục vụ nhu cầu đi lại.

Chủ tịch UBND xã Na Sang Vàng A Pó, chia sẻ thêm: Xây dựng và sửa chữa cầu treo tại các bản không chỉ là ước muốn của người dân mà còn là nguyện vọng của cấp ủy, chính quyền xã. Việc xây dựng, sửa chữa cầu treo sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giao thương, buôn bán, kịp thời thụ hưởng những chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước để phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo. Đồng thời, hạn chế đến mức thấp nhất các tai nạn đáng tiếc xảy ra, đặc biệt vào mùa mưa lũ. Chính quyền xã mong muốn các cấp, ngành sớm có phương án đầu tư xây dựng và sửa chữa cầu treo tại các bản trên.

Bài, ảnh: Sơn Nam
Bình luận
Back To Top