Kinh tếĐầu tư

Cải tạo, nâng cấp tuyến đường Nà Tấu – Mường Phăng

Phát huy giá trị lịch sử

00:00 - Thứ Tư, 16/03/2016 Lượt xem: 1851 In bài viết
ĐBP - Tuyến đường Nà Tấu – Mường Phăng (quốc lộ 279B) không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, mà còn có ý nghĩa lớn trong việc quảng bá, thu hút du khách đến tham quan Khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ, tại xã Mường Phăng, huyện Điện Biên. Vì vậy, từ tháng 6/2015, Chính phủ đã quyết định bổ sung, cải tạo, nâng cấp tuyến đường, đây cũng là ước mong của chính quyền và người dân địa phương bấy lâu nay.

Quốc lộ 279B là tuyến đường nối từ quốc lộ 279 tại Km52+300 thuộc xã Nà Tấu đến Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ thuộc xã Mường Phăng, huyện Điện Biên. Hiện nay, tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Vì vậy, ngày 17/6/2015, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 858/TTg-KTN về việc bổ sung quốc lộ 279B vào quy hoạch và đầu tư Dự án Nâng cấp quốc lộ 279B, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và kết nối hoàn chỉnh hệ thống giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Dự án thể hiện sự quan tâm của chính quyền các cấp và xã hội đối với nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, đổi mới bộ mặt nông thôn, thúc đẩy văn hóa xã hội phát triển, phấn đấu đạt mục tiêu chung của Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020.

Du khách tham quan Khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ tại Mường Phăng. Ảnh: Phan Anh

Dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 279B có tổng chiều dài gần 10,5km được thiết kế theo đường cấp IV miền núi, tốc độ phương tiện lưu thông 40km/h, từ Km0 đến Km8+077 rộng 7,5m với 2 làn xe và từ Km8+077 đến Km10+436 rộng 20,5m với 4 làn xe. Điểm cuối của tuyến đường sẽ được thiết kế bãi đỗ xe phục vụ khách tham quan khu di tích, với tổng mức đầu tư gần 300 tỷ đồng, dự kiến sẽ khởi công trong năm 2016. Có thể nói, việc cải tạo, nâng cấp tuyến đường này không chỉ là mong muốn của các cấp, ngành mà còn là sự mong mỏi của nhân dân 2 xã Nà Tấu và Mường Phăng. Bởi khi được hỏi, hầu hết bà con đều cho rằng, dù có thể không đi qua tuyến đường này nhưng vẫn muốn Nhà nước đầu tư, vì đây là con đường gắn với tên tuổi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Với người dân xã Nà Tấu và Mường Phăng, họ đã đón chờ từ lúc các cơ quan chức năng đi khảo sát và mong mỏi tuyến đường quan trọng này được sửa sang mới hơn, đẹp hơn. Với nhiều người dân quanh năm chân lấm tay bùn ở xã Mường Phăng, có thể dù chưa một lần gặp Đại tướng nhưng cống hiến của ông cho đất nước đặc biệt là với mảnh đất Điện Biên Phủ luôn luôn khắc sâu trong tâm khảm với tình cảm thiêng liêng, cao quý. Ngồi vá lại tấm áo, ông Lò Văn Sử, người dân xã Mường Phăng không giấu được xúc động. Niềm vui “ánh rõ” trên gương mặt “bạc màu” sương gió của ông. Lâu lắm rồi ông mới được vui cái “vui chung” cùng bà con giữa cuộc sống còn nhiều khó khăn. Ông chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn việc cải tạo, nâng cấp tuyến đường này từ rất lâu. Đơn giản không chỉ để phục vụ việc tham gia giao thông mà còn gắn liền với khu di tích. Với chúng tôi, đó là niềm tự hào cũng như là ân huệ mà không phải người dân nơi nào cũng có được”.

Vừa qua đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan đã đi thực tế kiểm tra dự án. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã yêu cầu các đơn vị liên quan phải ghi chép, thu thập đầy đủ các hiện trạng trên dọc tuyến đường đi qua. Trước và trong quá trình thi công cần phải có nhiều phương án tối ưu và được tính toán chặt chẽ, hợp lý, hạn chế việc thi công quá nhiều vào diện tích đất canh tác và nhà ở của người dân để tiết kiệm chi phí giải phóng mặt bằng, tập trung đầu tư đảm bảo chất lượng công trình khi đưa vào sử dụng lâu dài. Trên cơ sở đó, các thành viên sẽ chủ động đề xuất, kiến nghị với tỉnh về tính khả thi của dự án.

Ông Đỗ Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho biết: Việc cải tạo, nâng cấp tuyến đường trên đã đáp ứng kịp thời nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Với tình cảm thiêng liêng đối với Đại tướng, cán bộ, công nhân, người lao động ngày đêm làm việc, nghiên cứu tính khả thi nhất để dự án sớm đi vào khởi công. Cùng với các tuyến đường khác, việc nâng cấp tuyến đường Nà Tấu – Mường Phăng sẽ góp phần hình thành tuyến giao thông huyết mạch làm thay đổi bộ mặt bản làng trong tương lai, nhất là phát triển du lịch.

Vào những ngày tháng 3 lịch sử này, chúng tôi lại về với Mường Phăng. Con đường vào khu căn cứ chỉ huy năm xưa ngoằn ngoèo là vậy nhưng chỉ nay mai thôi khi tuyến đường hoàn thành sẽ thay đổi cả một vùng quê. Dưới tán rừng nguyên sinh của Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ, ai cũng tự hào và cảm thấy khí thế hừng hực trong huyết quản khi cô hướng dẫn viên kể lại những câu chuyện như cổ tích về lai lịch “bản Mường Phăng”. Xúc động hơn cả, là chuyện về những ngày cả nước ra trận, đồng lòng xốc tới viết nên trang sử “chấn động địa cầu” và đặc biệt là tới đây tuyến đường Nà Tấu – Mường Phăng hoàn thiện sẽ góp phần giảm quãng đường cho khách tham quan và phát huy giá trị lịch sử của Khu di tích. Hy vọng rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt của chủ đầu tư và sự quyết tâm của toàn thể nhân dân, dự án đường Nà Tấu - Mường Phăng sẽ sớm khởi công, sớm thông suốt, đáp ứng niềm mong mỏi của người dân.

Văn Tâm
Bình luận
Back To Top