Kinh tếĐầu tư

Hiệu quả Chương trình 135/CP ở huyện Điện Biên Đông

00:00 - Thứ Hai, 28/03/2016 Lượt xem: 2634 In bài viết
ĐBP - Là một trong những huyện nghèo đặc biệt khó khăn của cả nước, những năm gần đây huyện Điện Biên Đông được hưởng nhiều chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước. Trong đó nhiều chương trình, dự án đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở, hỗ trợ trực tiếp, hỗ trợ phát triển sản xuất cho người dân. Một trong những chương trình lớn là Chương trình 135/CP. Nguồn kinh phí từ Chương trình, giai đoạn 2013 - 2016, đã góp phần làm thay đổi bộ mặt kinh tế - xã hội nông thôn vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, là động lực mạnh mẽ giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo.

Công trình thủy lợi bản Pú Nhi, xã Pú Nhi giúp người dân cải tạo đất nương thành ruộng bậc thang sản xuất lúa ruộng bền vững.

Ông Giàng A Tủa, Trưởng phòng Dân tộc huyện Điện Biên Đông, cho biết: Giai đoạn 2013 - 2016, từ nguồn vốn Chương trình 135/CP huyện được phân bổ 38,438 tỷ đồng. Căn cứ vào tình hình thực tế phát triển kinh tế - xã hội của mỗi bản đặc biệt khó khăn trong các xã đặc biệt khó khăn, nhu cầu của người dân trong bản, nguồn kinh phí được phân bổ, huyện đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở theo quy định. Cụ thể, năm 2013, huyện đầu tư xây dựng 14 công trình hạ tầng cơ sở, năm 2015 - 2016 đầu tư xây dựng 12 công trình. Trong đó, 11 công trình đường giao thông, 10 công trình thủy lợi, 2 công trình đường điện, 2 công trình cầu treo... Các công trình hoàn thành đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trên địa bàn đi lại thuận tiện, lưu thông hàng hóa; giúp người dân chuyển đổi sản xuất trên nương mang tính tự cung, tự cấp sang sản xuất dưới ruộng cho năng suất, sản lượng cây trồng cao và ổn định. Có điện thắp sáng, phục vụ sinh hoạt góp phần nâng cao chất lượng đời sống và dân trí.

Ông Vàng Chứ Tà, Trưởng bản Pá Cá, xã Phình Giàng cho biết: Năm 2013, bản được đầu tư 1,5 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình 135/CP xây dựng đường điện lưới quốc gia. Là bản vùng cao xa xôi hẻo lánh, trước đây chưa có điện, ban đêm cả bản chìm trong bóng tối, không ai muốn ra khỏi nhà, nơi đây như cách biệt với thế giới bên ngoài. Gần đây, có điện lưới quốc gia, bà con được xem ti vi, nắm bắt thông tin, nâng cao nhận thức hiểu biết xã hội, hiểu biết pháp luật, giải trí. Nhờ điện thắp sáng, học sinh có điều kiện học tập tốt hơn, nhiều hộ dân mua sắm đồ điện dân dụng phục vụ sinh hoạt và phục vụ sản xuất.

Ông Mùa Chà Giàng, Trưởng bản Nà Nếnh C, xã Pú Hồng, cho biết: Từ bao đời nay, người dân trong bản sản xuất trên nương, thu nhập phụ thuộc vào thời tiết. Nhiều năm mất mùa do hạn hán và thú rừng phá hoại cây trồng, sản lượng lúa, ngô thấp, đời sống nhân dân khó khăn. Công trình thủy lợi do Nhà nước xây dựng cho bản giúp bà con khai hoang, cải tạo đất nương thành ruộng, gieo cấy lúa nước. Có ruộng sản xuất, có đủ gạo ăn, người dân không phá rừng trồng lúa nương. Lúa nước cho năng suất cao, sản xuất lâu dài, ít tốn công sức, nhân dân phấn khởi lắm. Chương trình 135/CP đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở, hỗ trợ trực tiếp và hỗ trợ phát triển sản xuất cho người dân các bản, xã đặc biệt khó khăn những năm qua đã phát huy hiệu quả, nâng cao chất lượng đời sống, động lực mạnh mẽ cho người dân phát triển kinh tế, nâng cao dân trí, xóa đói giảm nghèo.

Những con đường của ý Đảng, lòng mong đợi của dân đã trở thành hiện thực, bắp ngô, củ sắn, hạt lúa của nông dân vùng cao huyện Điện Biên Đông đã đến được người tiêu dùng thị trấn, thành phố. Người dân sống trên những bản vùng cao hay dưới thung sâu ở vùng xa đã không phải đi bộ hàng ngày đường đưa con đến trường hay đi khám bệnh, chữa trị ở bệnh viện huyện. Những thông tin khoa học kỹ thuật về chăm sóc vật nuôi, cây trồng; chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước hàng ngày được bà con cập nhật qua ti vi. Những nguồn nước mát từ các khe suối không còn chảy phung phí mà được tưới cho ngô, lúa, chảy vào ao cá nhờ kênh dẫn nước được bê tông hóa. Chương trình 135/CP, đã mang sức sống no ấm, giúp người dân vùng đặc biệt khó khăn huyện Điện Biên Đông vượt qua gian khó, xóa đói giảm nghèo nhanh, bền vững.

Bài, ảnh: Triệu Mai
Bình luận
Back To Top