Kinh tếĐầu tư

Xây dựng nghĩa trang nhân dân tại thị xã Mường Lay

3 lần thi công vẫn chưa xong, lỗi tại ai?

00:00 - Thứ Tư, 20/04/2016 Lượt xem: 2658 In bài viết
ĐBP - Thị xã Mường Lay nằm trong vùng ngập lòng hồ Thủy điện Sơn La, bắt đầu di chuyển từ năm 2008. Sau hơn 8 năm di chuyển, đến nay, cơ sở hạ tầng của thị xã đã cơ bản được xây dựng hoàn chỉnh. Tuy nhiên, người dân thị xã vẫn thấp thỏm vì nghĩa trang nhân dân 3 lần đầu tư xây dựng nhưng đến nay vẫn chưa xong.

Tìm hiểu nguyên nhân, chúng tôi được biết, sau khi thực hiện tái định cư, UBND thị xã Mường Lay là chủ đầu tư đã cho thi công nghĩa trang tại bản Chi Luông, phường Na Lay với kinh phí trên 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi xây dựng xong nghĩa trang, tuyến đường vành đai 142 được thiết kế thi công chạy ngay dưới nghĩa trang. Ta luy dương của đường 142 cao hơn 40m, tiếp giáp trực tiếp với nghĩa trang nhân dân thị xã. Sau một vài mùa mưa, toàn bộ tuyến đường lên nghĩa trang và một phần nghĩa trang đã bị sạt lở nghiêm trọng, không thể chôn cất được.

Một góc thị xã Mường Lay nhìn từ nghĩa trang trên đồi Noòng Cuông.

Để có chỗ an táng, UBND thị xã quyết định thi công nghĩa trang mới tại địa điểm bản Huổi Hái, xã Lay Nưa. Việc xây dựng nghĩa trang tại bản Huổi Hái đã giải quyết tạm thời vấn đề an táng. Tuy nhiên nghĩa trang Huổi Hái diện tích nhỏ và cũng xảy ra tình trạng sạt lở.

Ngày 14/8/2015, UBND tỉnh đã ra quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình nghĩa trang Mường Lay. Địa điểm xây dựng nghĩa trang tại đồi Noòng Cuông, phường Na Lay, với tổng diện tích 8,621ha, thuộc loại công trình hạ tầng kỹ thuật cấp IV, tổng vốn đầu tư trên 14,8 tỷ đồng, nguồn vốn thuộc Dự án Di dân, tái định cư Thủy điện Sơn La.

Sau một thời gian thi công, đến cuối tháng 12/2015, công trình phải tạm dừng. Đến thời điểm này, các đơn vị đã thi công được 56% khối lượng công việc. Đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND thị xã và Ban Quản lý Dự án Di dân, TĐC Thủy điện Sơn La thị xã Mường Lay về vấn đề này, chúng tôi được ông Chui Văn Thành, Chánh văn phòng UBND thị xã cho biết, lãnh đạo bận họp, không thể tiếp phóng viên. Khi chúng tôi đặt vấn đề làm việc về việc những lần thi công trước, ông Chánh văn phòng trả lời đấy là do quá khứ để lại, lãnh đạo thời kỳ đó đã chuyển công tác hết và từ chối trả lời báo chí về những vấn đề liên quan với lý do không phải nhiệm vụ của văn phòng.

Tìm hiểu nguyên nhân, chúng tôi được biết, Nghĩa trang nhân dân thị xã Mường Lay đặt trên đồi Noòng Cuông, phường Na Lay, nằm dọc theo trục quốc lộ 6 đi Tuần Giáo. Đứng tại vị trí nghĩa trang được xây dựng, nhìn thẳng xuống trung tâm thị xã Mường Lay, theo đường chim bay khoảng 1km. Vị trí đặt nghĩa trang lại là đầu nguồn nước của một số hộ dân phía dưới và nguồn nước cung cấp cho Bệnh viện Đa khoa thị xã. Vị trí xây dựng nghĩa trang nằm trên cánh cung phải san ủi nên dễ gây sạt lở vào mùa mưa.

Nghĩa trang được xây dựng trên đồi cao, nhìn thẳng xuống thị xã gây mất mỹ quan du lịch. Hơn nữa, với vị trí đặt nghĩa trang trên cao, người dân ngẩng đầu lên là nghĩa trang trước mặt, gây phản cảm và ảnh hưởng đến vấn đề tâm linh của người dân. Theo chúng tôi được biết thì khi tiến hành xây dựng nghĩa trang, chủ đầu tư chưa hỏi ý kiến nhân dân xem vị trí có phù hợp với phong tục tập quán của người dân hay không. Trên 80% dân số của thị xã là dân tộc Thái, phong tục chỉ chôn người mất một lần, không sang cát như người Kinh. Như vậy nếu sau một thời gian chôn cất, nghĩa trang bị sạt lở, ảnh hưởng đến phần mộ của người quá cố sẽ ảnh hưởng đến phong tục, tập quán, tín ngưỡng của người dân.

Ngày 25/12/2015, đồng chí Trần Văn Sơn, Bí thư Tỉnh ủy đã kiểm tra, làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy Mường Lay và thị sát các công trình trọng điểm của thị xã đang thi công. Tại đây, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo UBND thị xã Mường Lay dừng thi công xây dựng nghĩa trang, do thị xã chưa đánh giá được ảnh hưởng của dự án đối với cảnh quan môi trường và định hướng quy hoạch phát triển của thị xã. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo UBND thị xã tiến hành khảo sát, điều chỉnh chức năng sử dụng của dự án phù hợp với định hướng quy hoạch phát triển du lịch, cảnh quan môi trường, phong tục tập quán, tạo điều kiện thuận lợi và đảm bảo an toàn trong quá trình an táng của nhân dân địa phương.

3 lần xây nghĩa trang, tốn kém kinh phí của Nhà nước nhưng người dân vẫn chưa thể yên tâm về chỗ an táng cho người đã mất. Thời gian kéo dài gần 10 năm kể từ ngày bắt đầu tái định cư Thủy điện Sơn La. Vậy nguyên nhân do đâu, trách nhiệm này thuộc về ai? Câu hỏi này, nhân dân thị xã Mường Lay rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ vấn đề.

Bài, ảnh: Vinh Duy
Bình luận
Back To Top