Kinh tếĐầu tư

Nâng cấp, sửa chữa Thủy lợi Tà Huổi Tráng

00:00 - Thứ Tư, 11/05/2016 Lượt xem: 2725 In bài viết
ĐBP - Cùng với xây dựng mới 2 công trình thủy lợi Đề Lu 1 và Đề Lu 2, công trình nâng cấp, sửa chữa Thủy lợi Tà Huổi Tráng là một trong những dự án nằm trong phương án quy hoạch về kết cấu hạ tầng tại khu tái định cư (TĐC) Tà Huổi Tráng – Tà Si Láng (xã Tủa Thàng, huyện Tủa Chùa) được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1453/QĐ – UBND, ngày 26/12/2005.

Một đoạn kênh dẫn nước của công trình Thủy lợi Tà Huổi Tráng đã cơ bản hoàn thành.

Công trình Thủy lợi Tả Huổi Tráng đã được xây dựng từ vài năm trước, nhưng do ảnh hưởng của mưa lũ, đã xuống cấp trầm trọng, không phát huy hiệu quả. Nhiều diện tích ruộng không thể sản xuất cả trong vụ mùa vì không có nước. Để tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất, công trình nâng cấp, sửa chữa Thủy lợi Tà Huổi Tráng được khởi công xây dựng từ tháng 11/2015. Công trình do Ban Quản lý Dự án Di dân, TĐC Thủy điện Sơn La làm chủ đầu tư với tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng từ nguồn vốn TĐC Thủy điện Sơn La. Công trình gồm các hạng mục chính: nâng cấp, sửa chữa đập đầu mối; bổ sung và xây dựng gần 2km tuyến kênh dẫn chính, đồng thời xây mới 3 tuyến kênh nội đồng với tổng chiều dài hơn 400m.

Là một trong những dự án thành phần thuộc Dự án Di dân, TĐC Thủy điện Sơn La được triển khai muộn nhất, nên đơn vị thi công công trình nâng cấp, sửa chữa Thủy lợi Tà Huổi Tráng, là Công ty TNHH xây dựng Thái Kiên, đã nỗ lực vừa đẩy nhanh tiến độ, vừa đảm bảo chất lượng của công trình. Đến nay, sau hơn 6 tháng triển khai, công trình nâng cấp, sửa chữa Thủy lợi Tà Huổi Tráng đã cơ bản hoàn thành. Hiện tại, công nhân đang khẩn trương hoàn thiện lại mặt kênh và tiến hành vệ sinh công nghiệp. Ông Võ Hồng Thanh, Phó ban Quản lý Dự án Di dân, TĐC Thủy điện Sơn La cho biết: Dự kiến đến trung tuần tháng 5/2016, công trình sẽ được bàn giao đưa vào sử dụng. Sau khi đưa vào sử dụng, công trình Thủy lợi Tà Huổi Tráng sẽ cung cấp nước tưới cho hơn 60ha lúa nước và rau màu, trong đó có hơn 20ha ruộng sản xuất lúa 2 vụ. Việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa công trình Thủy lợi Tà Huổi Tráng không chỉ góp phần tăng hiệu quả sử dụng đất trên cùng một đơn vị diện tích mà còn tạo điều kiện giúp người dân TĐC trên địa bàn xã Tủa Thàng phát triển sản xuất, ổn định đời sống.

Ông Điêu Chính Thạn, Trưởng thôn TĐC Tà Huổi Tráng cho biết: Công trình Thủy lợi Tà Huổi Tráng đã có từ lâu nhưng do mưa lũ làm hư hỏng, kênh không dẫn được nước về nên nhiều năm nay, mặc dù có nhiều diện tích sản xuất lúa nước 2 vụ nhưng nhiều hộ trong thôn không cấy được vụ chiêm xuân, vụ mùa vì thiếu nước. Dân bản mong chờ sau khi được cải tạo, nâng cấp, công trình này sẽ giúp người dân chủ động được nguồn nước phát triển sản xuất lúa 2 vụ, tăng sản lượng lương thực.

Bài, ảnh: Đức Huy
Bình luận
Back To Top