Kinh tếĐầu tư

Giao thông nông thôn Tủa Chùa:

Cần nguồn vốn duy tu

00:00 - Thứ Sáu, 20/05/2016 Lượt xem: 2554 In bài viết
ĐBP - Nếu ai đó từng đến thăm Tủa Chùa nhiều năm về trước mà nay mới có dịp trở lại sẽ không khỏi ngạc nhiên trước sự đổi thay mau chóng hệ thống giao thông ở huyện vùng cao này. Được sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước, thông qua các chương trình, dự án, giao thông của Tủa Chùa đã có đổi thay rõ rệt. Con đường nội thị xuyên suốt thị trấn và các tuyến đường liên xã khu vực phía Bắc và phía Nam đã được trải nhựa, nâng cấp và mở rộng.

Tuyến đường từ trung tâm huyện vào xã Sín Chải được rải nhựa, giúp người dân đi lại, trao đổi hàng hóa thuận lợi hơn.

Xã Sín Chải nằm ở phía Bắc của huyện Tủa Chùa. Từ năm 2012, con đường dài 46km từ trung tâm huyện lỵ vào đến xã được trải nhựa. Trước đây, thay vì phải mất 5 tiếng đồng hồ thì nay chỉ hơn 2 tiếng là chúng tôi đã đến trung tâm xã. Giờ đây, con đường rải nhựa sạch sẽ, rộng rãi thay thế đường đất nắng bụi, mưa lầy khi xưa. Từ khi tuyến đường được nâng cấp bà con đi lại thuận tiện cả mùa mưa và mùa khô. Phấn khởi trước sự đổi thay đó, ông Mùa A Chinh, Chủ tịch UBND xã Sín Chải, cho biết: Khi tuyến đường giao thông liên xã phía Bắc hoàn thành không những tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân mà việc vận chuyển vật tư nông nghiệp đã nhanh chóng, kịp thời phục vụ sản xuất. Đến thời điểm thu hoạch, tư thương cho xe vào tận xã, thôn, bản để thu mua, vận chuyển nông sản của bà con như: lúa, ngô, đậu tương... Đặc biệt, giao thông thuận lợi còn giúp việc xuất bán chè búp tươi nhanh chóng, đảm bảo chất lượng, nhờ đó góp phần tích cực vào việc phát triển cây thế mạnh trong xóa đói giảm nghèo của địa phương.

Thật vậy, không chỉ riêng Sín Chải, những năm qua, huyện Tủa Chùa đã quy hoạch đầu tư xây dựng hệ thống giao thông và 2 cụm xã phía Nam và phía Bắc của huyện. Từ nguồn vốn các chương trình, dự án, huyện đã tập trung nâng cấp một số tuyến đường liên xã. Tại tuyến phía Nam, đường nhựa đã được rải đến 3 xã: Xá Nhè, Mường Đun và Tủa Thàng. Riêng xã Huổi Só còn 20km rải cấp phối. Tuyến phía Bắc, hiện cũng chỉ còn xã Trung Thu, Lao Xả Phình chưa có đường nhựa mà là đường cấp phối... Tuyến đường nội thị trấn cũng được nâng cấp, mở rộng với hệ thống thoát nước và chiếu sáng, mặt đường được rải thảm nhựa giúp bộ mặt thị trấn khang trang, sạch đẹp hơn. Huyện cũng tập trung, cân đối nguồn vốn ưu tiên cải tạo, nâng cấp nhánh đường lên Huyện ủy - HĐND - UBND huyện, chợ thị trấn với tổng kinh phí đầu tư 900 triệu đồng. Ông Nguyễn Quốc Dũng, Phó Phòng Công thương, huyện Tủa Chùa, cho biết: Xác định giao thông là yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển KT - XH của địa phương nên những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Tủa Chùa đã xác định, tập trung các nguồn lực để đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ. Nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn, huyện đã rà soát các tuyến đường xung yếu, nguy cơ sạt lở cao và có phương án chuẩn bị nhân lực, thiết bị, vật tư đảm bảo giao thông thông suốt. Đồng thời, kết hợp tuyên truyền, vận động nhân dân duy tu, góp sức phát triển hạ tầng giao thông không gây khó khăn cho chủ đầu tư và nhà thầu khi có dự án đi qua phải thu hồi đất. Thời gian tới, huyện tiếp tục tập trung các nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống giao thông nông thôn, phấn đấu 12/12 xã, thị trấn có đường nhựa tới trung tâm xã. Tranh thủ các nguồn lực đầu tư từ các chương trình 30a, xây dựng nông thôn mới để từng bước phát triển, kiên cố hóa hệ thống đường giao thông.

Theo thống kê của UBND huyện, 5 năm qua, huyện đầu tư gần 40 dự án phát triển giao thông nông thôn với tổng mức đầu tư trên 450 tỷ đồng. Đến nay, toàn huyện có khoảng 190km tỉnh lộ, huyện lộ và gần 300km đường liên thôn, liên bản, dân sinh. Trong đó có trên 170km đã được trải nhựa hoặc bê tông hóa; 12/12 xã có đường ô tô đến trung tâm, hơn 130 thôn bản có đường xe máy... Mặc dù vậy cơ bản hạ tầng giao thông trên địa bàn vẫn còn nhiều khó khăn do điều kiện đặc thù của huyện địa hình miền núi, chia cắt, nhiều núi cao vực sâu, có độ dốc lớn. Vào mùa mưa lũ các tuyến đường giao thông liên xã nhanh chóng xuống cấp đòi hỏi nguồn lực duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp sửa chữa không nhỏ. Mới đây, do mưa lũ, tại một số vị trí trên các tuyến đường liên xã, như: Mường Báng - Sính Phình đã bị sạt lở gây cản trở giao thông, đòi hỏi các cấp chính quyền cần nhanh chóng có biện pháp thông đường và duy tu, bảo dưỡng để kịp thời phục vụ công tác bầu cử và vận chuyển gạo cứu đói giáp hạt... Hiện huyện chỉ cân đối được 350 nghìn đồng/km/tháng để duy tu, bảo dưỡng đường trục chính. Đây cũng là khó khăn của Tủa Chùa trong việc phát triển hạ tầng giao thông.

Dẫu rằng còn nhiều khó khăn trước mắt song với việc tập trung đầu tư nâng cấp, mở rộng hệ thống giao thông đã khiến bộ mặt huyện vùng cao Tủa Chùa có diện mạo mới. Để việc đầu tư xây dựng hệ thống giao thông, đặc biệt là các xã vùng cao hiệu quả hơn, ngoài tranh thủ tối đa, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn được cấp, Tủa Chùa cũng cần huy động nguồn nội lực, xã hội hóa để đầu tư mạnh mẽ hơn nữa cho giao thông.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top