Kinh tếĐầu tư

Hiệu quả Nghị quyết 30a ở Tủa Chùa

14:41 - Thứ Tư, 31/08/2016 Lượt xem: 4642 In bài viết
ĐBP - Nhiều tuyến đường, công trình thủy lợi, nước sinh hoạt được đầu tư xây dựng mới; nhiều giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao được hỗ trợ trong sản xuất góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, từng bước xóa đói, giảm nghèo là những kết quả thiết thực mà Chương trình Giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ mang lại cho người dân trên địa bàn huyện Tủa Chùa sau 6 năm (2009 - 2015) triển khai thực hiện.

Từ năm 2009 đến nay, tổng nguồn vốn thực hiện Nghị quyết 30a trên địa bàn huyện Tủa Chùa là 88,9 tỷ đồng. Huyện đã đầu tư xây dựng 49 công trình thiết yếu (đường giao thông, thủy lợi, công trình nước sinh hoạt, nhà trường, trạm y tế). Các công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng đều phát huy hiệu quả, tác động trực tiếp đến đời sống và sinh hoạt của người dân. Hiện nay, 10/12 xã có đường nhựa, đường bê tông từ trung tâm huyện đến xã (2 xã chưa có là: Trung Thu và Lao Xả Phình), tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và lưu thông hàng hóa trong 4 mùa. Các công trình nước sinh hoạt tập trung, kênh mương thủy lợi và các công trình cấp điện đã góp phần nâng cao tỷ lệ người dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, điện lưới quốc gia; lớp học được đầu tư xây dựng mới và sửa chữa nhằm hoàn thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn.

 

Mô hình ngô lai do Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện Tủa Chùa triển khai tại 2 xã: Mường Báng và Mường Đun mang lại hiệu quả kinh tế và hướng sản xuất mới cho người dân.

Tủa Chùa là huyện thuần nông nên các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất có tác động rất lớn trong việc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Trước đây, người dân Tủa Chùa sản xuất theo tập quán canh tác cũ, lạc hậu, việc áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất còn hạn chế nên năng suất, sản lượng cây trồng đạt thấp. Với các chính sách của Nghị quyết 30a, trong 6 năm qua, huyện Tủa Chùa đã thực hiện hỗ trợ 1.034 con trâu, bò sinh sản cho 1.034 hộ nghèo; 100.000 giống cây ăn quả cho 992 hộ nghèo 5 xã: Mường Báng, Xá Nhè, Mường Đun, Tủa Thàng và Huổi Só; triển khai 4 mô hình khuyến nông tại các xã: Mường Báng, Mường Đun, Sính Phình. Toàn huyện đã khai hoang, phục hóa 249,3ha ruộng bậc thang để trồng lúa 2 vụ. Nhờ đó, diện tích và sản lượng lương thực huyện Tủa Chùa liên tục tăng qua các năm, năng suất lúa đạt 65 tạ/ha/năm. Người dân từng bước đổi mới tư duy sản xuất, phát triển chăn nuôi, trồng trọt theo hướng hàng hóa, nâng cao thu nhập. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện Tủa Chùa giảm từ 73,84% năm 2011 xuống 51,58% năm 2015 (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 - 2015)

Thôn Huổi Lực 2, xã Mường Báng có 67 hộ dân tái định cư, phần lớn các hộ gia đình trong thôn là hộ nghèo. Chuyển về nơi ở mới, đất sản xuất bị thu hẹp, năng suất, sản lượng sản phẩm nông nghiệp giảm đáng kể, cuộc sống của người dân Huổi Lực 2 khó khăn, thiếu thốn trăm bề. Năm 2012, thực hiện Nghị quyết 30a, Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện triển khai mô hình thâm canh cây ngô quy mô 7ha với sự tham gia của 43 hộ nghèo trong thôn. Sau 2 năm triển khai, giống ngô lai cho năng suất 65 tạ/ha, sản lượng 45,5 tấn/vụ. Hiện nay, người dân thôn Huổi Lực 2 đang nhân rộng mô hình đến 100% hộ trong bản. Anh Lường Văn Chỉnh, người dân thôn Huổi Lực 2 cho biết: Sau khi tái định cư về thôn Huổi Lực 2, xã Mường Báng, các giống cây trồng cũ không còn phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu vùng đất mới. Vì vậy, triển khai mô hình thâm canh giống ngô lai, giúp người dân chuyển đổi giống cây trồng, góp phần tăng năng suất, sản lượng.

Không chỉ riêng thôn Huổi lực 2, xã Mường Báng mà còn rất nhiều vùng nông thôn khác trên địa bàn huyện Tủa Chùa cũng đang “thay da đổi thịt” nhờ triển khai hiệu quả Nghị quyết 30a như: Xá Nhè, Tủa Thàng, Sính Phình… Trong thời gian tới, huyện Tủa Chùa xác định các nhiệm vụ trọng tâm: Thực hiện có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư để tiếp tục hoàn thiện hệ thống giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục; tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; thực hiện tốt các chính sách đối với những gia đình tham gia trồng, khoán, khoanh nuôi bảo vệ rừng; làm tốt công tác định canh, định cư, công tác xóa đói - giảm nghèo theo kế hoạch đã đề ra….

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top