Kinh tếĐầu tư

Ì ạch Dự án Đường tránh đèo Ma Thì Hồ

08:57 - Thứ Năm, 15/09/2016 Lượt xem: 5599 In bài viết

ĐBP - Theo kế hoạch, Dự án Đường tránh đèo Ma Thì Hồ (từ Km119 – Km123+206, đoạn qua bản Huổi Toóng, xã Huổi Lèng, huyện Mường Chà) khởi công từ tháng 6/2015 và đến năm 2018 phải hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến nay tổng khối lượng công việc đã hoàn thành mới chỉ đạt 8%.

Do ảnh hưởng của đợt mưa lũ tháng 8/2015, đoạn đèo Ma Thì Hồ (từ Km121+350 - Km122+800) trên tuyến quốc lộ 12, đã bị sụt trượt với khối lượng lớn, gây ách tắc hoàn toàn quốc lộ 12 trong nhiều ngày. Đây là trục đường huyết mạch của tỉnh, có vai trò quan trọng trong phục vụ giao thương phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và quốc phòng an ninh của khu vực Tây Bắc. Trước tình hình đó, Bộ Giao thông - Vận tải cho phép Sở Giao thông - Vận tải nghiên cứu tuyến tránh hoàn toàn cung trượt này và bổ sung vào Dự án quốc lộ 12. Dự án Đường tránh đèo Ma Thì Hồ có tổng kinh phí 194 tỷ đồng, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, có tổng chiều dài 4,3km. Dự kiến thời gian hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2018. Tuy nhiên, đến nay cả tuyến mới chỉ thi công được 8% khối lượng công việc, nguyên do vốn bố trí cho dự án còn hạn chế, cầm chừng.

 

Đoạn sụt trượt trên tuyến quốc lộ 12 (từ Km 121+350 đến Km 122+800) đoạn qua địa phận xã Huổi Lèng, huyện Mường Chà.

Ông Nguyễn Đình Giang, Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải cho biết: Việc thi công ngay đoạn tuyến Km119 – Km123+206 quốc lộ 12 là hết sức cần thiết và cấp bách để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên kế hoạch vốn năm 2015 có 50 tỷ đồng phân bổ cho dự án đã giải ngân hết nên không còn vốn để thi công đoạn tuyến tránh cung trượt nói trên. Trước tình hình đó, sau kiến nghị của Sở Giao thông - Vận tải, liên Bộ Giao thông - Vận tải - Kế hoạch và Đầu tư đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung 100 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2015 nhằm thực hiện Dự án quốc lộ 12 để thi công gấp đoạn tuyến tránh hoàn toàn cung trượt bị sạt lở. Hiện nay, Dự án không chỉ khó khăn về vốn, mà còn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Đặc biệt là vướng mắc trong quá trình đền bù giải phóng mặt bằng từ Km119 – Km120, do thiếu vốn và người dân chưa thống nhất phương án đền bù. Theo phương án phê duyệt bồi thường, hỗ trợ thiệt hại về đất tài sản, cây cối, hoa màu... tổng mức bồi thường, hỗ trợ lên đến 12.355 triệu đồng, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại vốn chưa đủ để bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng nên doanh nghiệp đang dừng thi công vì đợi vốn. Ông Nguyễn Hữu Phục, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Huy Hoàng cho biết: Dự án được phê duyệt sớm, nhưng kinh phí bố trí lại nhỏ giọt nên đơn vị gặp nhiều khó khăn trong thi công. Theo ông Phục, tổng kinh phí cho phần xây lắp của dự án này là 154 tỷ đồng, nhưng đến nay mới giải ngân được 14 tỷ đồng. Riêng phần xây lắp chỉ đạt khoảng 9 tỷ đồng, phần còn lại dành cho các hạng mục như, rà phá bom mìn, tư vấn thiết thế... nên đơn vị vừa thi công vừa đợi vốn.

Thời gian còn lại của dự án chỉ còn 2 năm nữa, nhưng với tiến độ ì ạch như thế này, liệu rằng Dự án Đường tránh đèo Ma Thì Hồ có hoàn thành đúng kế hoạch được hay không?

Bài, ảnh: Phong Vân
Bình luận
Back To Top