Kinh tếĐầu tư

Thị đoàn Mường Lay phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ủy thác

08:49 - Thứ Sáu, 30/09/2016 Lượt xem: 3723 In bài viết
ĐBP - Những năm qua, cùng với việc vận động tổ chức đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tích cực tham gia các hoạt động của đoàn, phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, Thị đoàn Mường Lay đã làm tốt công tác quản lý, phát triển các nguồn vốn vay ưu đãi, tạo điều kiện cho ĐVTN vay vốn giải quyết việc làm, phát triển kinh tế.

 

Anh Điêu Văn Dưỡng, bản Nghé Toong, phường Na Lay hướng dẫn công nhân làm gạch.

Anh Lò Văn Hưng, Bí thư Thị đoàn Mường Lay cho biết: Thực hiện chương trình ủy thác vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), trong những năm qua, Thị đoàn thường xuyên chỉ đạo đoàn cơ sở phường, xã nắm bắt nhu cầu vay vốn của ĐVTN và hướng dẫn làm thủ tục vay vốn đảm bảo đúng đối tượng, đúng mục đích và sử dụng vốn có hiệu quả. Tính đến thời điểm này, tổng dư nợ Thị đoàn quản lý trên 10 tỷ đồng với 14 tổ vay vốn, tiết kiệm và 419 hộ vay vốn. Từ nguồn vốn ủy thác, nhiều ĐVTN trên địa bàn có cơ hội phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần giảm tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm trong thanh niên nông thôn. Điển hình là trường hợp của đoàn viên Điêu Văn Dưỡng, bản Nghé Toong, phường Na Lay. Năm 2002, với số vốn vay 3 triệu đồng, anh Dưỡng đầu tư mua trâu để lấy sức cày kéo. Sau khi chuyển về nơi tái định cư, anh Dưỡng đầu tư máy làm gạch không nung với công suất trên 3 vạn viên/tháng. Anh Dưỡng cho biết: Sau khi tái định cư, đất sản xuất ít, làm ruộng không đủ ăn, năm 2014 tôi đi tham khảo và học hỏi ở địa phương khác và thấy trên địa bàn thị xã thời điểm ấy có rất ít cơ sở sản xuất loại gạch này, tận dụng được khoảng đất trống của gia đình tôi đã mạnh dạn đầu tư mua máy làm gạch. Thu nhập trung bình sau khi trừ mọi chi phí của gia đình anh Dưỡng thu gần 200 triệu đồng/năm. Không chỉ gia đình anh ổn định kinh tế, xưởng gạch của anh Dưỡng còn tạo việc làm cho 6 lao động trên địa bàn với thu nhập ổn định từ 2,5 triệu đồng/người/tháng.

Một tấm gương tiêu biểu khác là anh Sìn Văn Dưỡng, bản Bắc 1, xã Lay Nưa. Năm 2014, anh Dưỡng vay 40 triệu đồng từ NHCSXH, anh đầu tư máy xát thóc và máy nghiền cám. Nhờ cần cù, chịu khó, gia đình anh dần ổn định kinh tế, vươn lên làm giàu với thu nhập bình quân từ 80 - 90 triệu đồng/năm. Anh Dưỡng cho biết: Người trong bản đều là dân tái định cư, đất sản xuất còn thiếu, nếu chỉ trông chờ vào ruộng lúa không biết bao lâu mới có của ăn, của để. Nhận thấy cần phải chuyển đổi làm nghề khác, thông qua Thị đoàn, tôi mạnh dạn vay vốn để đầu tư máy móc phục vụ nhu cầu của bà con sau khi thu hoạch lúa như: xát thóc, nghiền cám ngô... Ngoài ra, anh Dưỡng còn đầu tư máy làm khẩu xén, làm từ gạo nếp và sắn, với giá bán trên thị trường 30.000 đồng/kg, gia đình anh thu nhập thêm 10 - 20 triệu đồng/năm.

Các hoạt động đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp của Thị đoàn Mường Lay trong thời gian qua là cầu nối để tổ chức đoàn đến gần hơn với thanh niên, tạo điều kiện và giúp họ vững tin phát triển kinh tế, góp phần tạo công ăn việc làm tại địa phương, hạn chế tình trạng thanh niên thất nghiệp.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top