Kinh tếĐầu tư

Đến năm 2025, Điện Biên cần hơn 5.900 tỷ đồng để cải tạo và phát triển lưới điện

08:39 - Thứ Tư, 14/12/2016 Lượt xem: 4569 In bài viết
5.973,5 tỷ đồng là tổng vốn đầu tư cần để cải tạo và phát triển lưới điện tỉnh Điện Biên tính đến năm 2025. Trong đó Công ty truyền tải điện Quốc gia đầu tư 2.140 tỷ, Công ty điện lực miền Bắc và Công ty điện lực Điện Biên đầu tư 3.214,4 tỷ. Số tiền còn lại là vốn khách hàng và vốn ngân sách sẽ bỏ ra. 

Đây là những số liệu được dự ước đưa ra vào sáng 13/12, tại buổi thẩm định, phê duyệt đồ án Quy hoạch phát triển Điện lực tỉnh giai đoạn 2016 – 2025, định hướng đến năm 2035 (hợp phần I: Quy hoạch phát triển hệ thống điện 110kV) do UBND tỉnh Điện Biên tổ chức. Đồng chí Lê Thành Đô, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Tham dự buổi làm việc còn có đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện Viện Năng lượng Bộ Công thương và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

 
Tại buổi làm việc, đại diện: Viện năng lượng Bộ Công thương, lãnh đạo sở Công thương Điện Biên, Công ty điện lực Điện Biên đã trình bày chi tiết Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh giai đoạn 2016 – 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Trên hiện trạng đánh giá lưới điện trung áp và thống kê tiêu thụ điện giai đoạn 2011 – 2015 cho thấy: lưới điện 110kv của tỉnh hiện có độ dự phòng thấp (trung tâm phụ tải của tỉnh chỉ được cấp điện bằng một đường dây 110kv tiết diện nhỏ là đường dây 100kv Tuần Giáo – Điện Biên). Do đó trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt đặc biệt mưa lũ, với địa hình hiểm trở khả năng sự cố sẽ gây mất điện trên diện rộng. Điều này đòi hỏi cần sớm bổ sung các đường dây 110kv mạch vòng cấp điện cho tỉnh. Đối với lưới điện trung áp nhiều đường dây có chiều dài quá lớn, cấp điện liên huyện, lưới điện hình tia, không có liên hệ mạch vòng nên khả năng hỗ trợ giữa các trạm 110kv là không có, cần tăng cường liên kết trong quy hoạch giai đoạn này.

 

Đồng chí Lê Thành Đô, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thảo luận với các sở, ngành và Viện Năng lượng Bộ Công thương về việc điều chỉnh quy hoạch cải tạo, nâng cấp lưới điện tỉnh trong thời gian tới.

Theo quy hoạch, lưới điện trung áp của tỉnh tính đến năm 2025 sẽ bao gồm 2 cấp điện áp 22kv và 35kv. Cụ thể sẽ duy trì lưới điện 35kv ở các huyện để cấp điện cho khách hàng và tiếp nhận nguồn thủy điện vừa nhỏ; lưới điện 22kv duy trì phát triển ở thành phố Điện Biên Phủ, thị xã Mường Lay, huyện Điện Biên và các thị trấn đã có nguồn 22kv và được quy hoạch có nguồn 22kv. Thiết kế các lộ xuất tuyến trung áp mới sau các trạm 110kv giai đoạn 2016 – 2020 gồm: 4 xuất truyến 35kv và 3 xuất tuyến 22kv sau trạm 110kv Điện Biên 2; 8 xuất tuyến 35kv sau trạm 110kv Điện Biên Đông và Mường Chà; giai đoạn 2021 – 2025 sẽ là 11 xuất tuyến mới 35kv sau trạm 110kv tại Mùn Chung, Mường Ảng và Nậm Pồ.

Cũng tại buổi làm việc, các đại biểu đã đưa ra những giải pháp cấp điện bằng nguồn điện ngoài lưới cho vùng sâu vùng xa; các công trình dự kiến cấp điện cho vùng khó khăn không nối lưới; các cơ chế về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững của các hệ thống điện được cải tạo; nhu cầu đất cho các công trình điện…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Thành Đô, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh sự cần thiết đối với việc cấp điện tại các khu vực biên giới. Đồng chí đề nghị Viện Năng lượng cần nghiên cứu điều chỉnh tuyến điện lưới từ Lai Châu – Mường Lay – Điện Biên thành Lai Châu – Nậm Pồ - Mường Chà – Điện Biên sao cho phù hợp với tiêu chí đồng bộ, tin cậy, tạo mạch vòng khi sự cố mất điện xảy ra không ảnh hưởng đến các khu vực trung tâm quan trọng của tỉnh. Đánh giá lại thực hiện quy hoạch xoay quanh các vấn đề: ưu tiên cấp điện cho khu vực biên giới; quy hoạch phải phù hợp với các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế của tỉnh; tính toán lại nhu cầu phụ tải, rà soát lại các nhu cầu dựa trên vấn đề phát triển công nghiệp, đô thị, nông thôn mới; thu hút đầu tư, tạo cơ hội phát triển kinh tế ngành điện nhưng vẫn đảm bảo giữ vững tài nguyên môi trường.

Tin, ảnh: Vinh Duy
Bình luận
Back To Top