Kinh tếĐầu tư

Tuyến đường Phì Nhừ - Phình Giàng

Ước mơ sắp thành hiện thực

09:08 - Thứ Sáu, 16/12/2016 Lượt xem: 4830 In bài viết

ĐBP - Dù gặp nhiều khó khăn về vốn, song với nỗ lực của chủ đầu tư, đơn vị thi công, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Phì Nhừ - Phình Giàng (huyện Điện Biên Đông), phấn đấu hoàn thành phần mặt đường bê tông và đưa vào khai thác trước tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. 

Dự án hoàn thành sẽ kết nối các tuyến đường trong khu vực, tạo mạng lưới giao thông liên hoàn, góp phần đắc lực phát triển kinh tế - xã hội của 2 xã Phì Nhừ và Phình Giàng nói riêng và của huyện Điện Biên Đông nói chung. 

 

Công nhân Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6 thi công tuyến đường.

Xã Phình Giàng cách trung tâm TP. Điện Biên Phủ gần 80km. Một ngày đầu tháng 12, chúng tôi về xã Phình Giàng công tác. Cảm nhận đầu tiên khi ngồi trên chiếc xe Toyota Fortuner là như không phải đang đi trên tuyến đường ở huyện vùng cao của tỉnh miền núi như Điện Biên. Hình ảnh ấn tượng nhất là tuyến đường bê tông quanh co, uốn lượn qua những dãy núi, triền đồi thay thế con đường đất đỏ, lầy lội, đầy đá cục lởm chởm cách đây vài năm. Trước đây, vào mùa khô đi từ ngã tư xã Phì Nhừ đến trung tâm xã Phình Giàng phải mất hơn 3 giờ đi xe máy, còn mùa mưa thì chưa nói trước được điều gì, nhưng nay chỉ hơn 30 phút đã đến nơi.

Dự án đường Phì Nhừ - Phình Giàng được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2011, do UBND huyện Điện Biên Đông làm chủ đầu tư. Nhưng đến cuối năm 2015 thì chuyển về cho Ban Quản lý các dự án giao thông trọng điểm (Sở Giao thông - Vận tải) làm chủ đầu tư, bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2016 - 2020. Tuyến đường dài hơn 21km, quy mô đường cấp VI miền núi, điểm đầu tại km 0 (ngã tư xã Phì Nhừ), điểm cuối tại km 21+130 (trung tâm xã Phình Giàng). Bề rộng nền đường 6m, trong đó mặt đường bê tông rộng 3,5m, có khúc cua rộng đến 5m, độ dày 24cm. Mặt đường được thiết kế xây dựng bằng 100% xi măng Điện Biên; công trình thoát nước xây dựng vĩnh cửu, phòng hộ xây dựng kè đá, cọc tiêu, biển báo hoàn chỉnh... Mặc dù được phê duyệt từ năm 2011, nhưng do chưa bố trí được vốn nên dự án phải đình hoãn, giãn tiến độ. Cuối 2014, khi bố trí được nguồn vốn để giải phóng mặt bằng, tuyến đường tiếp tục được thi công. Tuy nhiên, do giá cả vật liệu, nhân công gia tăng, chi phí quản lý, đầu tư theo đó cũng tăng lên... nên tổng mức đầu tư của Dự án tăng từ 183 tỷ đồng lên 247 tỷ đồng. Tuyến đường đi qua 8 bản nghèo thuộc 2 xã Phình Giàng và Phì Nhừ. Với những thông số trên thì không có gì đặc biệt so với những tuyến đường khác trên khắp nẻo vùng cao này, nhưng với người dân 2 xã Phì Nhừ và Phình Giàng thì đây là giấc mơ bao đời sắp thành hiện thực.

Xác định đây là Dự án quan trọng nên sau khi được UBND tỉnh cho phép tiếp tục thi công, chủ đầu tư và đơn vị thi công là Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6 đã phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ. Anh Phạm Đông Dương (Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6), cán bộ chỉ huy tuyến đường Phì Nhừ - Phình Giàng cho biết: Từ đầu năm 2016 đến nay đơn vị đã huy động nhiều máy móc hiện đại, kỹ sư, công nhân lành nghề có nhiều kinh nghiệm chia làm 3 ca/ngày để đẩy nhanh tiến độ thi công. Mặc dù thi công trong điều kiện không thuận lợi nhưng doanh nghiệp phấn đấu thông tuyến chính trước tết Nguyên đán 2017. Doanh nghiệp quán triệt tới anh em công nhân tất cả đều làm việc với tinh thần khẩn trương, các hạng mục cống, kè, đắp lề đường, xây rãnh thoát nước đều được đơn vị chú trọng thi công đến đâu hoàn thiện đến đó. Với tinh thần đó, đến nay đơn vị đã hoàn thành được hơn 13km mặt bê tông. Những nỗ lực của đơn vị thi công đã được được minh chứng, tuy nhiên đến nay nguồn vốn mới chỉ giải ngân được 36 tỷ đồng, trong khi đó kinh phí giải phóng mặt bằng đã chiếm trên 15 tỷ đồng. Xác định đây là tuyến đường quan trọng, và “cảm thông” với khó khăn chung, doanh nghiệp đã tạm ứng vốn trước để thi công. Hy vọng năm 2017 và những năm tiếp theo doanh nghiệp sẽ được bố trí đủ vốn để thanh toán chi phí nguyên, vật liệu, trả lương công nhân... là điều kiện thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Tin vui là mặc dù còn khó khăn, nhưng các cấp, ngành chức năng đã cam kết sẽ cân đối bố trí đủ vốn cho nhà thầu đúng theo cam kết để thi công hoàn thiện tuyến đường.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý các dự án giao thông trọng điểm thì tuyến đường Phì Nhừ - Phình Giàng nhằm kết nối tuyến quốc lộ 12 kéo dài và quốc lộ 279C, tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn, kết nối các tuyến quốc lộ với tỉnh, huyện lộ, đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại, giao lưu kinh tế, văn hóa của nhân dân, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xóa đói giảm nghèo cho bà con khu vực tuyến đường đi qua.

Cảm nhận những đổi thay ban đầu về tuyến đường, cô Trần Thị Lâm, Hiệu trưởng Trường Mầm non Phình Giàng, xã Phình Giàng, một trong những cô giáo “tạm trú” lâu năm ở Phình Giàng, cho biết: Trước đây con đường này ngày nắng thì bụi, còn lúc mưa trở nên lầy lội rất khó đi. Không ai nghĩ sẽ có ngày được đi trên tuyến đường sạch, đẹp như thế này. Sau khi hoàn thành, tuyến đường không những tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông mà còn là điều kiện quan trọng để người dân vùng cao, vùng sâu khu vực phía Đông của huyện Điện Biên Đông phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Tuyến đường là điều kiện quan trọng mở ra vùng chuyên canh mới, đồng nghĩa với nó là người dân có cơ hội lớn để xóa đói giảm nghèo nhanh và bền vững.

Khỏi phải nói, người dân nơi đây đón nhận tuyến đường mới hồ hởi thế nào. Cũng phải thôi, bao năm nay cuộc sống người dân Phình Giàng vẫn luôn “đi chậm” hơn so với các xã khác trong huyện một bước, bởi nguyên nhân chính là giao thông cách trở. Người dân nơi đây mong chờ con đường nhiều năm rồi, bây giờ thì ước mong ấy đã thành sự thật. Cùng với đó, chính quyền 2 xã Phì Nhừ và Phình Giàng cũng đang vạch sẵn những kế hoạch lâu dài để khai thác lợi thế từ tuyến đường mới. Ông Vàng Giống Lầu, Bí thư Đảng ủy xã Phình Giàng chia sẻ: Phình Giàng có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế về nông nghiệp, nhưng giao thông khó khăn như một lực cản những nỗ lực của người dân và chính quyền địa phương. Nay thì “hòn đá tảng” ấy đã được dời đi và chúng tôi sẽ tận dụng cơ hội này để vươn lên.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top