Kinh tếĐầu tư

Các dự án phát triển chăn nuôi

“Hút” nhiều doanh nghiệp

09:10 - Thứ Năm, 22/12/2016 Lượt xem: 5661 In bài viết
ĐBP - Để thu hút các doanh nghiệp đầu tư UBND tỉnh đã chỉ đạo xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn. Ngoài các ưu đãi đầu tư theo quy định của Chính phủ, khi đến với Điện Biên, các nhà đầu tư sẽ được hưởng thêm các ưu đãi đầu tư theo quy định của tỉnh, như: ưu đãi về đơn giá thuê đất, thuê mặt nước, hỗ trợ về san tạo, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng... Với những ưu đãi như vậy, năm 2016 đã có nhiều doanh nghiệp đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào chăn nuôi lợn, bò, dê theo hình thức khép kín, hiện đại tại Điện Biên.

Tiên phong đầu tư vào chăn nuôi phải kể đến Công ty Cổ phần chăn nuôi Uva đã đầu tư trang trại với quy mô 100.000 con bò tại huyện Tuần Giáo; Công ty TNHH Công nghệ xanh xây dựng trang trại chăn nuôi dê với quy mô 2.500 con, Doanh nghiệp tư nhân Thương mại Huy Toan thành lập khu chế biến nông sản và trang trại nuôi lợn siêu nạc tại xã Thanh Yên (huyện Điện Biên) và Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi Việt Trung với dự án trang trại nuôi lợn siêu nạc tại huyện Điện Biên.

 

Mặt bằng Dự án Chăn nuôi bò sinh sản và bò thịt của Công ty Cổ phần Chăn nuôi U Va đang được thi công.

Dù chưa đi vào hoạt động, song chủ đầu tư của các dự án này đã cam kết với địa phương sẽ nỗ lực để đưa ngành chăn nuôi phát triển lên một tầm mới. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi Việt Trung cho biết: Dự án đầu tư trang trại chăn nuôi lợn siêu nạc tại xã Thanh Yên (huyện Điện Biên) được UBND tỉnh phê duyệt cuối năm 2015, với tổng mức đầu tư 26 tỷ đồng, quy mô 1.200 con lợn nái sinh sản và 35 con đực giống, đều là giống nhập ngoại. Để đảm bảo thực phẩm chăn nuôi Công ty chủ trương xây dựng khu chế biến có công suất hàng trăm tấn ngô, sắn/ngày. Được UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương tạo điều kiện, hiện Công ty đang tập trung giải phóng mặt bằng. Còn ông Nguyễn Hữu Huy, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân thương mại Huy Toan  - chủ đầu tư dự án khu chế biến nông sản và trang trại nuôi lợn siêu nạc rất tâm huyết với việc chăn nuôi theo hướng công nghệ cao. Theo ông Huy thì nông nghiệp hiện là “mảnh đất” bền vững cho doanh nghiệp. Do vậy ông quyết định đầu tư lĩnh vực này. Dự án hiện đang được thi công và sau khi đưa vào khai thác với quy mô nuôi 2.000 con lợn thịt, 300 con lợn nái, bên cạnh là khu chế biến với công suất 150 tấn sắn, ngô/ngày. Dự án đi vào hoạt động sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu thực phẩm trên địa bàn tỉnh và là nơi cung cấp giống lợn đảm bảo chất lượng cho người dân.

Theo thống kê của Sở Kế hoạch - Đầu tư, năm 2016 là một năm có nhiều khởi sắc trong lĩnh vực đầu tư chăn nuôi khi có thêm nhiều nhà đầu tư khác đang bắt đầu tham gia lĩnh vực chăn nuôi, như: Dự án Chăn nuôi lợn theo quy mô khép kín, hiện đại của Doanh nghiệp tư nhân Tuấn Doanh ở huyện Tuần Giáo; Công ty TNHH Thương mại Quang Lành đầu tư chăn nuôi lợn ở xã Núa Ngam (huyện Điện Biên)... Hiện các dự án này đang chờ UBND tỉnh phê duyệt. Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Quang, Phó trưởng phòng Kinh tế Đối ngoại - Xúc tiến đầu tư (Sở Kế hoạch - Đầu tư), trong 2 năm (2015 - 2016) tỉnh ta thu hút được 6 dự án đầu tư vào ngành nông nghiệp, song có đến 4 dự án đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi. Khi những dự án này được chấp thuận và triển khai đi vào hoạt động sẽ tạo ra đột phá lớn, quan trọng, thúc đẩy sự phát triển nhanh, bền vững của ngành nông nghiệp tỉnh nói chung và ngành chăn nuôi nói riêng.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top