Kinh tếĐầu tư

Hội nghị đối thoại doanh nghiệp lần 2/2016

Doanh nghiệp thấy rõ hơn vai trò, trách nhiệm trong thực hiện các bước đầu tư

08:41 - Thứ Sáu, 20/01/2017 Lượt xem: 3440 In bài viết
ĐBP - Ngày 30/12/2016, UBND tỉnh phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tiến hành hội nghị chuyên đề chính quyền kiến tạo - nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trong bối cảnh mới và đối thoại doanh nghiệp lần 2/2016. Hội nghị có sự hiện diện của trên 300 doanh nghiệp tiêu biểu đại diện cho 1.070 doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn. Hoạt động này nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, bất cập mà cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp phải trong thời gian qua.

Thông qua đối thoại, với tinh thần thẳng thắn, cầu thị, UBND tỉnh và một số sở, ngành tỉnh thấy rõ hơn những hạn chế, yếu kém trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thu hút đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư... Đồng thời, doanh nghiệp, nhà đầu tư nhận thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm trong thực hiện các bước đầu tư; tính chủ động trong tháo gỡ khó khăn, giải quyết những tình huống, vấn đề gặp phải trong quá trình đầu tư, hoạt động sau đầu tư... Điển hình là cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn và ông Bùi Đức Giang, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6. Ông Giang thẳng thắn phát biểu: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh và tổ chức triển khai thực hiện các thủ tục ban đầu, đặc biệt là hướng dẫn Công ty thực hiện các bước thăm dò đầu tư, xây dựng một số thủy điện, Bến xe khách TP. Điện Biên Phủ còn nhiều vướng mắc, hạn chế. Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn xác nhận kiến nghị của lãnh đạo Công ty số 6 là chính đáng; một số khó khăn, vướng mắc mà Công ty gặp phải trong thực hiện các thủ tục đầu tư có nguyên nhân từ phía các cơ quan chức năng. Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND tỉnh cam kết: trong thời gian tới UBND tỉnh sẽ chỉ đạo quyết liệt các cơ quan chức năng đồng hành cùng Công ty số 6 tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà họ gặp phải trong quá trình đầu tư trên tinh thần tuân thủ các quy trình, thủ tục đầu tư… Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ ra những hạn chế mà Công ty cần khắc phục trong thời gian tới. Ví dụ ở nội dung thăm dò đầu tư xây dựng một số thủy điện trên địa bàn, Công ty chưa thực hiện đầy đủ, có chất lượng một số yêu cầu theo quy định như: báo cáo kết quả khảo sát, thăm dò; lập phương án, kế hoạch thực hiện các bước thăm dò, chuẩn bị đầu tư; về thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư xây dựng Bến xe khách TP. Điện Biên Phủ, Công ty chưa phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong xây dựng đề án, thống nhất các nội dung về cơ chế vận hành, quản lý bến xe sau đầu tư...

Với các ý kiến về thực hiện các thủ tục hành chính, tiếp cận đất đai, mặt bằng, sự ổn định trong sử dụng đất; thực hiện các thủ tục giải ngân… được các doanh nghiệp, nhà đầu tư phản ánh tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn cam kết trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện hiệu quả Đề án Nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tạo chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức về tinh thần phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Như vậy, qua đối thoại, nhiều vấn đề vướng mắc, những hạn chế, yếu kém của cả phía doanh nghiệp và chính quyền đều được thẳng thắn nhận diện, phân tích. Từ đó xác định những giải pháp khắc phục. Đây có lẽ là một trong những cái “được” lớn nhất của cuộc gặp mặt doanh nghiệp.

Từ kết quả đối thoại, thời gian tới, UBND tỉnh cam kết thực hiện đầy đủ, nhất quán những quy định tại Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, các nghị quyết của Chính phủ; văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương về khởi sự kinh doanh, đăng ký thành lập doanh nghiệp, đăng ký đầu tư; thực hiện cơ chế “một cửa liên thông”, đơn giản thủ tục và rút ngắn thời gian trong giải quyết các thủ tục hành chính về thuế, bảo hiểm xã hội xác nhận phù hợp quy hoạch, bổ sung quy hoạch, cấp phép xây dựng… Phấn đấu các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh trên địa bàn tỉnh đạt tối thiểu bằng mức trung bình của cả nước. Về phía doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng cần chủ động khắc phục những hạn chế, yếu kém trong thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư, đầu tư, hoạt động sau đầu tư: Thực hiện có chất lượng nội dung các văn bản, đảm bảo thời gian, đúng quy trình theo quy định; nâng cao chất lượng công tác khảo sát, tư vấn, thiết kế; thực hiện nghiêm nguyên tắc báo cáo, đề xuất hướng giải quyết xử lý tình huống gặp phải trong quá trình thực hiện các bước đầu tư...

Mạnh Thắng
Bình luận
Back To Top