Kinh tếĐầu tư

Nâng cấp sân bay Điện Biên Phủ

Góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển

09:01 - Thứ Năm, 09/03/2017 Lượt xem: 5181 In bài viết
ĐBP - Cảng Hàng không Điện Biên Phủ được xây dựng từ năm 1940, qua nhiều lần cải tạo, sửa chữa, nâng cấp (lần gần nhất đã hơn chục năm trước (2004). Theo quy hoạch tổng thể Cảng Hàng không Điện Biên Phủ, giai đoạn đến năm 2015 và định hướng đến 2025 (Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt năm 2006), đây là cảng hàng không nội địa có hoạt động bay quốc tế, phục vụ chung dân dụng và quân sự; sân bay đạt tiêu chuẩn 3C. 

Hiện nay, Cảng có 1 đường cất hạ cánh; sân đỗ rộng 24.000m2 với 4 vị trí đỗ máy bay; nhà ga hành khách rộng 2.500m2; chỉ khai thác được máy bay ATR72 và tương đương trở xuống; tần suất khai thác đường bay Điện Biên - Hà Nội 2 chuyến/ngày.

 
Tuy nhiên, do chưa được đầu tư lắp đặt hệ thống đèn đêm và các trang thiết bị dẫn đường hiện đại nên Cảng Hàng không Điện Biên Phủ không thể khai thác được vào ban đêm cũng như trong điều kiện cất hạ cánh phức tạp; tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến thường xuyên diễn ra. Mặt khác, đường cất hạ cánh của sân bay hiện tại chưa đảm bảo điều kiện các loại máy bay tầm trung, như: A320, A321... nên không thể khai thác được thế mạnh về kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương cũng như khu vực Tây Bắc. Chính vì vậy, việc sớm cải tạo, nâng cấp Sân bay Điện Biên Phủ để nâng cao năng lực vận tải hàng không; đồng thời mở thêm một số tuyến bay mới tại sân bay (cả nội địa và tuyến quốc tế) là quan trọng và cần thiết.

 

Cảng Hàng không Điện Biên Phủ mới chỉ có Công ty Bay dịch vụ hàng không (Vasco) đầu tư máy bay ATR72 khai thác đường bay Điện Biên - Hà Nội với tần suất 2 chuyến/ngày.

Được biết, gần đây nhất tại Thông báo số 339/TB - VPCP ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kết luận “Giao Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Tổng Công ty Hàng không Việt Nam thực hiện mở rộng đường băng Sân bay Điện Biên Phủ”. Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Cục Hàng không Việt Nam thực hiện công tác lập, điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng Hàng không Điện Biên Phủ đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Qua khảo sát, nghiên cứu và thống nhất lựa chọn phương án phù hợp đủ điều kiện để đề xuất đầu tư nhằm nâng cao năng lực khai thác của Cảng Hàng không Điện Biên Phủ đảm bảo cho tàu bay A320, A321 và tương đương cất, hạ cánh 24/24 giờ tại Sây bay Điện Biên Phủ. Theo hướng quy hoạch đến năm 2030, xây dựng sân đỗ mới với 5 vị trí đỗ máy bay hành khách; xây dựng nhà ga đáp ứng công suất 2 triệu hành khách/năm...

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa vào trung tuần tháng 2 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn đề nghị điều chỉnh quy hoạch và đầu tư cải tạo, nâng cấp Sân bay Điện Biên Phủ đủ điều kiện để tiếp nhận các loại máy bay tầm trung từ A320, A321 và tương đương trở lên theo hướng, đẩy nhanh thời gian thực hiện quy hoạch: Giai đoạn đến năm 2020, Cảng Hàng không Điện Biên Phủ là Cảng Hàng không quốc tế; quy hoạch khu bay, hệ thống quản lý bay, thông tin dẫn đường và các hạng mục công trình đồng bộ, cần thiết khác đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định, đủ điều kiện khai thác tàu bay A320, A321 và tương đương trở lên cất hạ cánh 24/24 giờ. Sau khi quy hoạch điều chỉnh được phê duyệt, ưu tiên đầu tư hệ thống đường cất, hạ cánh và thiết bị dẫn đường để đảm bảo khai thác được tàu bay A320, A321 và tương đương bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Trước mắt, khi sân bay chưa được cải tạo, nâng cấp, tỉnh cũng đề nghị Bộ chỉ đạo các hãng hàng không nghiên cứu mở thêm các đường bay nội địa, như: Điện Biên - Vinh (Nghệ An); Điện Biên - Hải Phòng. Đối với đường bay quốc tế, Điện Biên đề nghị nghiên cứu mở thêm đường bay Điện Biên - Luông Pra Băng (Lào) để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và khách du lịch đến Điện Biên. Về lâu dài, sau khi sân bay được cải tạo, nâng cấp sẽ nghiên cứu để mở mới các tuyến bay đến các sân bay khác trong nước và các quốc gia trong khu vực.

Nhất trí với đề xuất, kiến nghị của Điện Biên trong việc điều chỉnh quy hoạch và đầu tư cải tạo, nâng cấp Sân bay Điện Biên Phủ, tại Thông báo số 58/TB - BGTVT, ngày 22/2/2017 về kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Điện Biên nêu rõ: Bộ giao Vụ Kế hoạch đầu tư, Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương tiếp thu ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND tỉnh Điện Biên để hoàn thiện và phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng Hàng không Điện Biên Phủ trong tháng 6/2017. Bộ cũng giao Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với các cơ quan chức năng của Điện Biên chỉ đạo đơn vị tư vấn tính toán, đề xuất phương án phân kỳ đầu tư, cải tạo hợp lý, với mục tiêu giai đoạn từ nay đến năm 2020 tập trung hoàn thiện các thủ tục để thực hiện đầu tư khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đậu tàu bay) đảm bảo có thể khai thác được tàu bay A320, A321 và tương đương. Trên cơ sở tính toán của đơn vị tư vấn, Bộ sẽ phối hợp với tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định đầu tư, thực hiện mục tiêu quy hoạch nhằm góp phần đảm bảo an ninh - quốc phòng cũng như phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Điện Biên và khu vực Tây Bắc.

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top