Kinh tếĐầu tư

Tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ Dự án đường 60m

08:27 - Thứ Tư, 29/03/2017 Lượt xem: 5747 In bài viết
ĐBP - Đó là chỉ đạo của đồng chí Trần Văn Sơn, Bí thư Tỉnh ủy đối với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan trong thực hiện đầu tư, xây dựng tuyến đường 60m, tại buổi làm việc với một số sở, ngành và UBND thành phố Điện Biên Phủ vào cuối tháng 2/2017.

Tiến độ chậm…

Dự án bổ sung đoạn tuyến đường nối từ đường Võ Nguyên Giáp đến khu tái định cư (TĐC) Noong Bua, thành phố Điện Biên Phủ - gọi tắt là đường 60m được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 1333/QĐ-UBND, ngày 4/12/2015. Dự án có mục tiêu đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng giao thông từ đường Võ Nguyên Giáp đến khu TĐC Noong Bua để kết nối trung tâm hành chính thành phố Điện Biên Phủ với Trung tâm hành chính tỉnh, khu TĐC Noong Bua với các vùng lân cận… Tuyến đường có tổng chiều dài gần 1,6km thuộc công trình giao thông cấp III, nhóm B; tổng mức đầu tư 350 tỷ đồng. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành cuối quý I/2016 nhưng hết thời hạn thực hiện Dự án (3/2016), nhà thầu gần như chưa thể thi công bởi chưa thực hiện xong công tác chuẩn bị đầu tư. Nguyên nhân việc thực hiện Dự án chậm tiến độ kế hoạch được Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn chỉ ra: Về khách quan, thì do công tác GPMB chậm, gặp nhiều khó khăn trong việc xác định nguồn gốc đất, lên phương án bồi thường, hỗ trợ; việc xác định giá đất, giá nhà tái định cư làm căn cứ lập phương án bồi thường, hỗ trợ còn chậm; thiếu cơ chế giải quyết tái định cư cho các hộ dân trong diện di dời thực hiện Dự án; chưa kịp thời bố trí vốn cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB)… Trong đó, công tác GPMB gặp nhiều vướng mắc nhất, lý do chủ yếu là công tác quản lý xây dựng nhà ở tại địa bàn 2 phường (Him Lam, Noong Bua) thiếu chặt chẽ; một số hộ trong diện giải tỏa không nhất trí giá đền bù đất, vật kiến trúc, cây cối, hoa màu trên đất; một số hộ dân ở phường Him Lam không muốn chuyển đến TĐC tại phường Noong Bua, mà có nguyện vọng định cư bám mặt đường 60m… Về nguyên nhân chủ quan là do chủ đầu tư (TP. Điện Biên Phủ) thiếu chủ động, quyết liệt, linh hoạt trong thực hiện Dự án; một số sở, ban, ngành và UBND thành phố chưa phối hợp kịp thời, chưa hết trách nhiệm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các hợp phần Dự án; đặc biệt, là những khó khăn về vốn để thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất…

 

Đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra thực địa việc thi công đường 60m.

Nỗ lực tháo gỡ khó khăn

Trước thực trạng Dự án Đầu tư, xây dựng đường 60m chậm tiến độ kế hoạch, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh thường xuyên kiểm tra thực địa, nghe chủ đầu tư và các ngành có liên quan (Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư…) báo cáo tình hình triển khai Dự án. Từ đó, trực tiếp cho chủ trương hoặc kịp thời ban hành các văn bản tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Gần đây nhất là Quyết định 210/QĐ-UBND, ngày 21/3/2017 của UBND tỉnh về việc ban hành bổ sung một số chính sách đặc thù khi Nhà nước thu hồi đất để triển khai thực hiện Dự án Đường 60m. UBND tỉnh chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài chính, chủ đầu tư bố trí vốn để việc thực hiện Dự án theo đúng tiến độ kế hoạch; chủ đầu tư tập trung các nguồn lực để thực hiện bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình. Cùng với đó, Kho bạc Nhà nước tỉnh tạo điều kiện cho chủ đầu tư, các nhà thầu trong việc giải ngân khối lượng hoàn thành; tạm ứng và thanh toán vốn theo đúng mục tiêu, mục đích của Dự án; Sở Tài chính thực hiện việc quản lý Nhà nước đối với vốn đầu tư dự án, tiến hành thanh quyết toán gói thầu, hạng mục công trình theo đúng quy định, phối hợp với chủ đầu tư để thực hiện việc kiểm toán ngay trong quá trình thực hiện. Đối với những vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB, UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp chặt chẽ với thành phố Điện Biên Phủ và 2 phường Him Lam, Noong Bua tuyên truyền, vận động các hộ dân trong diện giải tỏa thực hiện Dự án tiến hành đo đạc, kiểm đếm, nhận tiền bồi thường và bàn giao đất theo các phương án đã phê duyệt. Đối với những hộ trong diện giải phóng mặt bằng có nguyện vọng định cư tại địa bàn phường Him Lam, UBND tỉnh chỉ đạo thành phố Điện Biên Phủ tạo quỹ đất TĐC tại chỗ đáp ứng nguyện vọng người dân. Quá trình thực hiện, chủ đầu tư báo cáo tiến độ hàng tuần tới Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh, để kịp thời đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong thực hiện Dự án.

Chuyển biến tích cực

Theo báo cáo của chủ đầu tư, tính đến ngày 17/3/2017, các cơ quan chức năng đã tiến hành đo đạc, kiểm đếm được 10,31ha đất đai, hoa màu, vật kiến trúc trên đất của 190 hộ, cá nhân và 5 tổ chức trong tổng số 10,558ha của 205 cá nhân, tổ chức trong diện giải tỏa (đạt 97,7%). Đến nay, các cơ quan chức năng đã tiến hành lập phương án bồi thường hỗ trợ và TĐC  đối với 175 hộ gia đình, cá nhân, 3 tổ chức với diện tích 9,934ha (đạt 94,1%) so với tổng diện tích cần thu hồi; 137 gia đình, cá nhân và 4 tổ chức có quyết định thu hồi 8,61ha để thực hiện Dự án. Đến nay những trường hợp có quyết định thu hồi đất đã bàn giao cho chủ đầu tư, nhà thầu 7,38ha để thi công Dự án. Hiện nay, nhà thầu thi công đạt 46% khối lượng. Dự kiến, công tác bồi thường, GPMB sẽ hoàn thành trong quý II/2017, việc thi công các hạng mục còn lại của công trình được hoàn thành trước 31/12/2017.

Bài, ảnh: Mạnh Thắng
Bình luận
Back To Top