Kinh tếĐầu tư

Công trình cầu C4

Giải phóng mặt bằng chậm

08:33 - Thứ Tư, 05/04/2017 Lượt xem: 1757 In bài viết
ĐBP - Công trình cầu C4 - hạng mục đầu tư giao thông thay thế cho cầu treo xuống cấp nghiêm trọng được khởi công cuối tháng 12/2016. Tuy nhiên, sau 4 tháng triển khai, vì những hạn chế, vướng mắc không đáng có đã ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ công trình.

Ông Nguyễn Hữu Soi, tổ 11, phường Nam Thanh, TP. Điện Biên Phủ sống ở khu vực đầu cầu C4 chia sẻ: Nhiều năm qua, cây cầu treo cũ xuống cấp ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại, thông thương của nhân dân. Hầu như năm nào cũng có người gặp tai nạn khi đi qua cầu, tuy chưa đến mức chết người nhưng gãy tay, chân, trầy xước người, hỏng phương tiện thì không phải là hiếm. Nay cầu mới được đầu tư, xây dựng người dân chúng tôi mừng lắm. Vừa đảm bảo an toàn giao thông, vừa tạo điều kiện phát triển kinh tế. Chính vì thế, hàng ngày rất nhiều người dân địa phương đến quan sát, động viên đơn vị thi công.

 

Công nhân Công ty Cổ phần 471 thi công phần móng, trụ cầu C4.

Công trình cầu C4 nối quốc lộ 12 kéo dài và quốc lộ 279 có giá trị dự toán 43,8 tỷ đồng (vốn vay JICA). Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 842,11m; trong đó: phần thân cầu dài 89,15m; rộng 12m được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, chịu động đất cấp VII, theo tiêu chuẩn TCVN9386:2012; phần đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị (TCDTVN104:2007), bề rộng nền đường 12,92m. Công trình được Bộ Giao thông - Vận tải phê quyệt tại Quyết định số 2372/QĐ-BGTVT ngày 29/7/2016, giao Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông - Vận tải) làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty Cổ phần 471. Theo đại diện đơn vị thi công: công trình có thời hạn hoàn thành trong 7 tháng (hết tháng 7/2017), hiện nay đơn vị đang thi công các hạng mục hạ phần (móng, trụ cầu…), ước đạt khoảng 30% khối lượng. Nhà thầu phấn đấu hoàn thành hạ phần trước mùa mưa 2017, hạng mục đường cũng đang được triển khai nhưng còn vướng một số vị trí do chưa hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB).

Trao đổi về công tác GPMB của dự án cầu C4, ông Nguyễn Đình Giang, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho biết: Tiểu dự án GPMB của công trình được giao cho Sở Giao thông  - Vận tải Điện Biên làm chủ đầu tư. Sở đã tách các tiểu dự án GPMB cho các địa phương có dự án làm đại diện chủ đầu tư (cụ thể là UBND TP. Điện Biên Phủ và UBND huyện Điện Biên) triển khai thực hiện theo Luật Đất đai 2013. Đến nay đã chi trả cho người dân GPMB vùng dự án trên 8,45 tỷ (còn 5,17 tỷ đồng chưa chi trả); do điều chỉnh thiết kế xử lý kỹ thuật vị trí cống hộp, 1 hộ dân thuộc vùng dự án đang được Hội đồng đền bù, GPMB huyện Điện Biên lập phương án bồi thường bổ sung. Vướng mắc trong công tác GPMB hiện nay là các vị trí cột điện và viễn thông chưa di dời được. Đặc biệt, địa phận thuộc TP. Điện Biên Phủ của Dự án đã được Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố hoàn thành các phương án trình UBND thành phố từ ngày 18/1/2017 nhưng đến nay UBND TP. Điện Biên Phủ vẫn chưa phê duyệt xong. Nguyên nhân là do trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ dân không thể hiện diện tích, ranh giới, loại đất thuộc hành lang đường bộ so với hiện trạng thực tế đoạn từ ngã 3 quốc lộ 279 đến cầu C4. Để giải quyết dứt điểm những tồn tại, đẩy nhanh việc thi công, đảm bảo tiến độ đã đề ra, Sở Giao thông - Vận tải đã lập báo cáo, đề xuất, kiến nghị tới Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP. Điện Biên Phủ đẩy nhanh công tác thẩm định, phê duyệt phương án đền bù, GPMB Dự án cầu C4 thuộc địa phận thành phố để chi trả cho các hộ bị ảnh hưởng (gồm cả các vị trí chân cột điện lực, viễn thông để di chuyển ra khỏi phạm vi thi công của Dự án).

Bài, ảnh: Phạm Dương
Bình luận

Tin khác