Kinh tếĐầu tư

Năng lực chủ đầu tư cấp xã còn nhiều hạn chế

08:57 - Thứ Hai, 17/04/2017 Lượt xem: 7276 In bài viết
ĐBP - Một trong những nguyên tắc, đồng thời cũng là cam kết của Chính phủ nước ta đối với các nhà tài trợ cho Chương trình 135 giai đoạn 2011 - 2015 là tăng cường phân cấp, trao quyền làm chủ đầu tư các công trình, dự án cho cấp xã, phát huy mạnh mẽ sự tham gia của người dân trong quá trình giám sát thực hiện chương trình. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều xã hiện nay vẫn “loay hoay” với việc làm chủ đầu tư, dẫn đến một số dự án, công trình chậm tiến độ, kém chất lượng... Nguyên nhân, do năng lực, trình độ của chủ đầu tư cấp xã còn yếu, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn.

Thời gian gần đây, thực hiện Chương trình 135, tỉnh ta đẩy mạnh việc phân cấp trách nhiệm quản lý nhà nước về chất lượng công trình xây dựng cũng như phê duyệt dự án đầu tư xây dựng, trong đó quy định UBND xã được làm chủ đầu tư các công trình xây dựng cơ bản. Ðây là chủ trương đúng, phù hợp với yêu cầu thực tiễn và nhằm tăng cường sự giám sát của nhân dân. Năm 2015 mới có 4 xã được giao làm chủ đầu tư, đến năm 2016 đã có 9/98 xã đặc biệt khó khăn được giao làm chủ đầu tư dự án, công trình cơ sở hạ tầng, 79/98 xã được giao làm chủ đầu tư dự án hỗ trợ phát triển sản xuất. Năm 2016, toàn tỉnh có 115 công trình do UBND cấp xã làm chủ đầu tư (67 công trình tiếp chi và 48 công trình mới). Đến nay đã hoàn thành, bàn giao 80 công trình đưa vào sử dụng, góp phần đổi thay bộ mặt nông thôn và nâng cao chất lượng đời sống người dân.

 

Người dân xã Mường Thín, huyện Tuần Giáo tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Vấn đề băn khoăn nhất hiện nay chính là năng lực, trình độ chuyên môn của cán bộ cấp xã, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng do còn nhiều hạn chế nên chủ đầu tư thường phó thác toàn bộ dự án cho đơn vị tư vấn quản lý dự án, giám sát và nhà thầu. Đây là nguyên nhân nhiều công trình chậm tiến độ, kém chất lượng... gây lãng phí, thất thoát vốn ngân sách nhà nước. Năm 2016, huyện Điện Biên Đông giao quyền chủ đầu tư cho 2 xã Keo Lôm và Mường Luân thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình đường giao thông nông thôn, thủy lợi (bản Huổi Hoa, xã Keo Lôm) và công trình cầu bê tông (bản Na Sản, xã Mường Luân) với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, do đây là lần đầu được giao làm chủ đầu tư nên lãnh đạo các xã gặp nhiều khó khăn, lúng túng, thậm chí còn không biết bắt đầu thực hiện từ đâu, như thế nào. Vì vậy, tuy UBND xã là chủ đầu tư dự án, nhưng đều do các phòng chuyên môn của huyện đứng ra chỉ đạo, thậm chí trực tiếp đứng ra thực hiện.

Theo bà Nguyễn Thị Định, Trưởng phòng Chính sách dân tộc (Ban Dân tộc tỉnh), thực hiện Chương trình 135, tỉnh đã tăng cường phân cấp cho cấp xã làm chủ đầu tư các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như hỗ trợ sản xuất. Thế nhưng trên thực tế, mặc dù xã được giao chủ đầu tư nhưng hầu hết do phòng chuyên môn của huyện đứng ra chỉ đạo, làm thay. Sở dĩ thời gian qua công tác phân cấp, trao quyền cho cấp xã còn nhiều hạn chế là bởi năng lực, trình độ cán bộ còn yếu. Công tác lập hồ sơ dự toán, cho đến thi công, quyết toán công trình hiện nay rất nhiều thủ tục hành chính rườm rà, xã không đủ năng lực để thực hiện. Nhiều công trình, dự án cho thấy việc phân cấp đang thiếu cơ chế giám sát chặt chẽ, khiến hiệu quả rất thấp; lãng phí do không căn cứ từ nhu cầu thiết thực của người dân.

Mục đích của việc giao quyền làm chủ đầu tư cho cấp xã nhằm lựa chọn danh mục đầu tư phù hợp thực tế tại cơ sở, bảo đảm chất lượng công trình, dự án, tránh thất thoát, lãng phí, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững; nâng cao năng lực điều hành và quản lý của cán bộ xã. Nhưng thực tế cho thấy, không phải xã nào cũng đảm trách được vì năng lực cán bộ còn yếu. Chương trình 135 giai đoạn 2016 - 2020 vẫn tiếp tục khuyến khích các xã làm chủ đầu tư, vì vậy những bất cập khi xã làm chủ đầu tư cần được khẩn trương khắc phục để bảo đảm hiệu quả. Về phía UBND các huyện cần rà soát, xác định năng lực của các xã, không giao cho những xã chưa đủ điều kiện, có nhiều sai phạm kéo dài làm chủ đầu tư. Chú trọng việc đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực cho cán bộ cấp xã; bổ sung cán bộ có năng lực, trình độ tham gia quản lý, thực hiện các hợp phần xã làm chủ đầu tư.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top