Kinh tếĐầu tư

Gian khó đường vào Nậm Pồ

08:34 - Thứ Tư, 20/09/2017 Lượt xem: 7400 In bài viết
ĐBP - Đường vào trung tâm huyện Nậm Pồ có 2 tuyến chính gồm: Từ cầu Nậm Pồ, quốc lộ 4H, thuộc địa phận xã Chà Cang - Nà Hỳ dài khoảng 30km; tuyến từ Km45, quốc lộ 4H - Nà Hỳ và  Km45 - Nà Hỳ kéo dài (tổng chiều dài khoảng 38km). Tuy nhiên, hiện nay đường cũ đã xuống cấp còn đường mới cũng gặp không ít khó khăn, thách thức.

 

Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng Tiến Đạt, đơn vị thi công gói thầu số 9, khắc phục giao thông tại Km25 Dự án Đường km45, quốc lộ 4H - Nà Hỳ.

Trao đổi về tiến độ các dự án đường vào trung tâm huyện Nậm Pồ, ông Nguyễn Minh Tuân, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc bàn giao, đưa vào khai thác, sử dụng công trình: Tuyến đường Km45, quốc lộ 4H - Nà Hỳ, từ cuối tháng 5/2017, đơn vị đã thực hiện thủ tục mời Sở Giao thông - Vận tải, đơn vị tư vấn, các nhà thầu tiến hành kiểm tra nghiệm thu. Tuy nhiên, trong thời gian hoàn tất các khâu để bàn giao thì trên địa bàn huyện Nậm Pồ liên tục xảy ra mưa lũ lớn, gây sạt lở, ảnh hưởng đến công trình. Trên toàn tuyến có tổng số 45 điểm sạt lở ta luy dương, 9 điểm sạt lở ta luy âm; trong đó có 3 điểm sạt lở mất hoàn toàn nền đường với chiều dài 120m, tổng thiệt hại ước tính khoảng 10,5 tỷ đồng. Sau khi xảy ra sạt lở, Ban Quản lý Dự án các công trình giao thông tỉnh đã huy động các nhà thầu trở lại công trường để thực hiện trực đảm bảo giao thông. Đến nay, công tác đảm bảo giao thông bước 1 đã thực hiện xong, đáp ứng cơ bản việc người và phương tiện lưu thông trên tuyến, không xảy ra ách tắc. Trong thời gian tới, Ban sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn chỉnh hồ sơ xử lý kỹ thuật nhằm khắc phục triệt để các vị trí sạt lở, đảm bảo đúng quy mô kỹ thuật của dự án. Còn về vấn đề vốn của Dự án, do đến nay dự án mới được bố trí 230,462/289,3 tỷ đồng tổng mức đầu tư, vì vậy chủ đầu tư đang nợ các nhà thầu (phần khối lượng xây lắp hoàn thành đã nghiệm thu) 43,3 tỷ đồng. Để tháo gỡ phần nào khó khăn về vốn của các nhà thầu xây lắp, nhằm mau chóng bàn giao công trình, đưa vào khai thác, sử dụng, Ban Quản lý Dự án các công trình giao thông đang đề nghị UBND tỉnh, Sở Tài chính xem xét tạm ứng 10 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương để các nhà thầu mua vật tư, nhiên liệu nhằm tiếp tục thực hiện các khối lượng phát sinh do mưa lũ.

Đối với Dự án Km45 - Nà Hỳ kéo dài, mặc dù chỉ dài khoảng 7km nối từ trung tâm xã Nà Hỳ đến trung tâm hành chính huyện (thuộc địa phận xã Nậm Chua) hiện đã hoàn thành các hạng mục: hệ thống thoát nước, nền đường. Tuy nhiên, trong mùa mưa năm nay, do tình hình sạt lở và mật độ xe trọng tải lớn lưu thông thường xuyên đã khiến tuyến đường này vô cùng lầy lội. Lý giải nguyên nhân, ông Tuân chia sẻ: Theo kinh nghiệm cũng như chứng kiến thực tế về kết cấu đất đá, đặc điểm phong hóa địa chất các dự án đường đang thi công, có thể nhận định việc sạt lở, đứt gãy đường liên tục diễn ra trong thời gian qua có 2 nguyên nhân chính: Thứ nhất, đá bị ngấm nước, phong hóa sẽ nở ra (thường là tăng thể tích lên gấp 2 lần), dẫn đến mất kết dính. Thực tế cho thấy, càng những điểm nhiều đá, càng sạt lở nhiều. Nguyên nhân thứ 2 là tác động trực tiếp của con người, rõ ràng nhất là việc nhiều xe trọng tải lớn chở vật liệu lưu thông từ quốc lộ 4H vào trung tâm huyện. Với cấp đường như trong thiết kế sẽ không chịu được các xe tải trọng từ 10 tấn trở lên. Trong khi đó, hàng ngày những xe tải trọng lớn, thậm chí chở quá tải gấp 2 - 3 lần liên tục lưu thông. Vụ việc 3 điểm sạt lở, mất hoàn toàn nền đường trên tuyến Km45 - Nà Hỳ vừa qua, với kết cấu kỹ thuật, độ dày thảm nhựa đúng như thiết kế (khi đứt đường đã tạo lát cắt để quan sát) nhưng việc chịu lực lớn hơn thiết kế cộng với mưa lũ đã khiến công trình vừa làm đã hỏng. Cũng vì điều này, Dự án Km45 - Nà Hỳ kéo dài theo thiết kế với độ dày thảm nhựa 15cm, có thể khẳng định: Sau khi hoàn thiện, bàn giao đưa vào sử dụng thì khi thi công các hạng mục hạ tầng trung tâm hành chính huyện Nậm Pồ, tuyến đường này rất dễ và rất nhanh xuống cấp.

Hiện nay, để đảm bảo an toàn tuyến đường vào trung tâm huyện Nậm Pồ, trước mắt, các đơn vị chức năng kiểm soát trọng tải cần được tăng cường và làm đúng chức trách nhiệm vụ. Còn về lâu dài, có thể khẳng định: Hệ thống giao thông vào huyện sẽ chỉ hoàn thiện khi cơ sở hạ tầng khu trung tâm huyện hoàn thiện, đồng thời!

Bài, ảnh: Phạm Dương
Bình luận
Back To Top