Kinh tếĐầu tư

Nỗ lực vì môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch

15:36 - Thứ Tư, 07/02/2018 Lượt xem: 15609 In bài viết
ĐBP - Những năm gần đây, bằng các cơ chế, chính sách thuận lợi, thông thoáng để mời gọi, thu hút đầu tư, số lượng các doanh nghiệp, doanh nhân lập dự án, tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh tại tỉnh ngày càng nhiều. Nhờ đó, đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương, tăng thu ngân sách cho tỉnh. Các tiềm năng, thế mạnh về khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng, sản xuất nông - lâm nghiệp hay du lịch, dịch vụ... được “đánh thức” kịp thời, là tiền đề thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển...

Với nỗ lực cao nhất của tỉnh, và mong muốn được lắng nghe nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của doanh nghiệp, doanh nhân, vài năm gần đây, tỉnh Ðiện Biên đã tổ chức nhiều cuộc gặp mặt, đối thoại cùng doanh nghiệp, các nhà đầu tư vào địa bàn tỉnh. Mỗi thời điểm, mỗi cuộc đối thoại, gặp mặt đều có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng tựu trung, cả doanh nghiệp, nhà đầu tư và chính quyền tỉnh đều hướng tới mục tiêu “tìm được tiếng nói chung”. Những cuộc gặp gỡ, đối thoại trước đây có nhiều ý kiến kiến nghị, đề xuất, thì càng về sau, ý kiến càng ít dần. Ðiều này nói lên, tỉnh Ðiện Biên đã thực hiện tốt cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân trong tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy kinh tế phát triển.

 

Với chủ trương “Kiến tạo, phục vụ”, nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia đầu tư các dự án giao thông tại tỉnh, hàng năm đóng góp nguồn ngân sách khá lớn cho Nhà nước, giải quyết việc làm cho nhiều lao động.

Tại cuộc gặp mặt doanh nghiệp, các nhà đầu tư diễn ra ngày 5/1 vừa qua. Trong số hơn 300 doanh nhân đại diện cho trên 1.100 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về dự, chỉ có 7 ý kiến kiến nghị trực tiếp cũng như qua văn bản gửi tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Cái hay, cái mới tại hội nghị này là tất cả các ý kiến của doanh nghiệp, nhà đầu tư đều được trả lời trực tiếp tại hội trường. Ý kiến nào lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành liên quan trả lời không rõ ràng, dứt khoát, thiếu thuyết phục thì doanh nhân, nhà đầu tư “truy” đến cùng. Phần lớn ý kiến đại biểu được lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành liên quan trả lời, làm rõ. Một vài vấn đề nhỏ, liên quan đến nhiều chính sách mới, lãnh đạo tỉnh tiếp thu và hứa sẽ chỉ đạo các sở, ngành liên quan trả lời bằng văn bản trong thời gian sớm nhất.

Hỏi chuyện một số doanh nhân, nhà đầu tư, họ đều cho rằng, tinh thần của hội nghị là rất cởi mở. Lãnh đạo tỉnh thể hiện quan điểm tạo mọi điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp, doanh nhân, nhà đầu tư nắm bắt cơ hội làm ăn. Tỉnh cam kết thực hiện nhất quán chủ trương “kiến tạo, liêm chính, phục vụ”. Việc công khai định hướng phát triển kinh tế của tỉnh trong giai đoạn đến năm 2020; nguồn vốn ngân sách Nhà nước đầu tư trung và dài hạn; các chương trình, dự án được bố trí, phân bổ vốn đến năm 2020... là cơ hội để doanh nghiệp nghiên cứu kế sách đầu tư vào địa bàn tỉnh.

Như phân tích của Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn thì, chủ trương thu hút, mời gọi đầu tư vào địa phương trong những năm tới có nhiều điểm sáng. Khi tỉnh thực hiện nhất quán, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 5 khóa XII của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng về phát triển kinh tế tư nhân. Coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng phát triển kinh tế đất nước. Bên cạnh tạo cơ chế thông thoáng, chú trọng cải cách hành chính, trọng tâm là thủ tục hành chính, thì tỉnh đang nỗ lực thực hiện một số việc lớn, có tính quyết định, đó là nâng cấp Cảng Hàng không Ðiện Biên Phủ, đảm bảo máy bay A320/A321 và tương đương cất hạ cánh cả ngày lẫn đêm. Khi đó, sẽ có nhiều chuyến bay thẳng từ Ðiện Biên đi các tỉnh trong nước và quốc tế, giá vé giảm thấp so với hiện tại. Như vậy, sẽ thu hút nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với Ðiện Biên hơn. Khách du lịch đến với Ðiện Biên nhiều hơn, doanh thu từ du lịch tăng, lao động trực tiếp, gián tiếp có việc làm tăng. Theo Bí thư Tỉnh ủy: Ðể thu hút ngày càng nhiều doanh nhân, nhà đầu tư đến với Ðiện Biên, tỉnh phải chú trọng hơn nữa công tác xúc tiến đầu tư. Không chỉ xúc tiến đầu tư trong nước mà cả ra nước ngoài như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... Kinh nghiệm của một số tỉnh có nền kinh tế phát triển mạnh trong những năm gần đây như: Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Quảng Nam... đó là họ chủ động tham gia các hội nghị xúc tiến đầu tư để quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Bên cạnh xúc tiến đầu tư, tỉnh cam kết sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nghiên cứu các chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp một cách đầy đủ, kịp thời nhất.

 

Nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ là thế mạnh, được một số doanh nghiệp, nhà đầu tư lựa chọn đầu tư, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ðiều này được thể hiện nhất quán, rõ ràng, khi tại hội nghị gặp mặt doanh nghiệp đầu năm 2018, các nhà đầu tư kiến nghị về chính sách hỗ trợ khi họ tham gia làm ăn trên lĩnh vực nông - lâm nghiệp. Cụ thể là việc chăn nuôi lợn siêu nạc của Doanh nghiệp Huy Toan tại xã Thanh Yên, huyện Ðiện Biên và Doanh nghiệp trồng Cà phê sạch theo hướng nông nghiệp hữu cơ tại huyện Mường Ảng. Từ ý kiến của 2 doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn; Ngân hàng Nông nghiêp - Phát triển nông thôn Chi nhánh huyện Mường Ảng tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn quy trình, các thủ tục để doanh nghiệp được hỗ trợ chính sách ưu đãi về vốn theo quy định của Nhà nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn thì cho rằng: Ðiện Biên có nhiều lợi thế phát triển kinh tế. Tuy nhiên, việc khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, chủ động nắm bắt cơ hội kinh doanh cần có lộ trình, chiến lược, tầm nhìn lâu dài. Ví như, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6 đầu tư Khu du lịch Sinh thái Him Lam; Khu Thương mại Him Lam PLAZA chẳng hạn. Thời điểm đầu tư (khoảng 10 năm về trước), không ai nghĩ rằng, Khu du lịch Sinh thái Him Lam lại đẹp và mang lại giá trị kinh tế lớn đến vậy. Với Khu Thương mại Him Lam PLAZA, trước mắt còn một số vướng mắc, chưa đáp ứng nguyện vọng của nhà đầu tư, nhưng tỉnh đang tìm cách tháo gỡ và sẽ giải quyết dứt điểm trong thời gian sớm nhất. Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn khẳng định, nếu không có nhà đầu tư lớn, có tiềm lực, có tầm nhìn xa như Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6; Tập đoàn Mường Thanh... thì bộ mặt kinh tế - xã hội tỉnh Ðiện Biên không được như ngày hôm nay.

Cái khó của doanh nghiệp tỉnh Ðiện Biên chủ yếu hoạt động trên lĩnh vực xây dựng dân dụng. Nhiều năm qua, thực hiện chủ trương của Chính phủ về thắt chặt đầu tư công, nhiều công trình, dự án bị cắt giảm, bố trí vốn chậm, dẫn đến doanh nghiệp làm ăn gặp khó khăn. Nhiều doanh nghiệp bị Nhà nước nợ tiền dự án, mặc dù công trình đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng nhiều năm nay. Thấu hiểu vấn đề này, tỉnh cũng đã nỗ lực để bố trí vốn thanh, quyết toán cho các công trình đã hoàn thành. Một mặt, chỉ đạo cơ quan Thuế rà soát lại việc nộp thuế của các doanh nghiệp để có chính sách giảm, giãn thời gian nộp thuế. Ông Bùi Văn Thọ, Giám đốc Công ty TNHH Trường Thọ, cho biết: Ðã tham gia làm ăn tại Ðiện Biên 27 năm nay. Việc nộp thuế với ông là nghĩa vụ, trách nhiệm và cũng là vinh dự. Do vậy, hàng năm ông đều hoàn thành nghĩa vụ thuế cho Nhà nước. Có những năm ông còn nộp vượt tiền thuế. Tuy nhiên, vài năm gần đây, do khó khăn chung của nền kinh tế, việc kinh doanh của Công ty gặp khó khăn, nên có lúc chậm nộp thuế cho Nhà nước. Ông mong, những khó khăn, vướng mắc trong việc nộp thuế, cách tính thuế như đã kiến nghị tại buổi đối thoại sẽ được tỉnh nghiên cứu, chỉ đạo ngành Thuế có chính sách hợp lý để giúp doanh nghiệp vượt qua cơn “bĩ cực”.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn khẳng định: Tinh thần của tỉnh là không chỉ mời gọi mà còn đồng hành với doanh nghiệp, nhà đầu tư trên mọi mặt trận. Tuy nhiên, đáp lại thì doanh nghiệp, doanh nhân, nhà đầu tư cũng cần thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của mình. Ðó là chủ động khắc phục mọi khó khăn, không ngừng đổi mới, nâng cao trình độ, năng lực quản lý, quản trị doanh nghiệp để tạo doanh thu, lợi nhuận, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước... Trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, doanh nhân nên thường xuyên trao đổi thông tin hai chiều với cơ quan quản lý Nhà nước để kịp thời giải quyết các vướng mắc, đảm bảo tiến độ các chương trình, dự án. Cái quan trọng nhất, các doanh nhân, nhà đầu tư cần nỗ lực để xây dựng “thương hiệu” riêng cho mình. Vì rằng, thời gian qua, có không ít doanh nhân, nhà đầu tư cho ra đời các sản phẩm “lỗi”, làm giảm lòng tin trong cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp tỉnh Ðiện Biên cũng như nhân dân. Một con đường, một ngôi trường hay sản phẩm hàng hóa nào đó kém chất lượng vô hình chung sẽ giết chết doanh nghiệp, uy tín nhà đầu tư theo đó cũng giảm sút.

Bài, ảnh: Trần Văn Toại
Bình luận
Back To Top