Kinh tếĐầu tư

Tiếp tục tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thu hút đầu tư

08:31 - Thứ Tư, 21/03/2018 Lượt xem: 18816 In bài viết
ĐBP - Năm 2018, tỉnh ta đặt mục tiêu: Phấn đấu thu hút từ 12 - 15 dự án lớn với tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng. Ðể thực hiện mục tiêu này, tỉnh sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp: Ðẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh Ðiện Biên tới các nhà đầu tư trong và ngoài nước; tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đã được cấp phép đầu tư. Ðồng thời, kiên quyết thu hồi đối với những dự án chậm triển khai thực hiện, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư. Tạo môi trường kinh doanh hấp dẫn, thuận tiện, thông thoáng, minh bạch cho các nhà đầu tư thông qua việc tập trung xây dựng nền hành chính phục vụ, liêm chính. Ðồng thời, tỉnh sẽ không ngừng nâng cao chất lượng công tác đối thoại doanh nghiệp và hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp.

 

Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn và Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn trao đổi cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư bên lề hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2018. Ảnh tư liệu

Tại hội nghị gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp, nhà đầu tư lần thứ nhất năm 2018 diễn ra ngày 5/1, với sự tham gia của trên 300 doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn khẳng định: Tỉnh Ðiện Biên tiếp tục tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thu hút đầu tư. Theo Bí thư Tỉnh ủy, thì chưa bao giờ doanh nghiệp và doanh nhân được quan tâm như hiện nay: Cuối năm 2017, trung ương ra nghị quyết riêng về phát triển kinh tế tư nhân; Quốc hội thông qua Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; lãnh đạo Ðảng và Nhà nước cũng dành thời gian đối thoại với doanh nghiệp. Ở tỉnh ta, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng sẽ làm hết sức mình để các doanh nghiệp yên tâm đầu tư trên địa bàn tỉnh. Năm 2018 và những năm tiếp theo, cơ hội đầu tư vào tỉnh sẽ rộng mở hơn rất nhiều khi đề nghị mở rộng, nâng cấp Sân bay Ðiện Biên Phủ để máy bay A320 - A321 có thể cất và hạ cánh trong mọi điều kiện thời tiết đã được thông qua. Ðiện Biên cũng đã và đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Công thương đề nghị Chính phủ chấp thuận đầu tư đường điện 110kv về trung tâm và một số địa phương. Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông - Vận tải, cùng một số bộ, ngành liên quan lập phương án xây dựng cao tốc Ðiện Biên - Hoà Bình... Tuy nhiên, để cụ thể hóa những tiềm năng, thế mạnh của địa phương trong thu hút đầu tư, ngoài sự định hướng, hỗ trợ, khuyến khích từ Chính phủ, tỉnh sẽ thực hiện nghiêm các giải pháp xóa bỏ “rào cản” trong thu hút đầu tư. Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn chỉ ra: “Rào cản” lớn nhất mà doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp phải thời gian qua là: Chi phí không chính thức của doanh nghiệp, nhà đầu tư còn lớn. Ðây chính là chỉ số đo mức độ phiền hà doanh nghiệp gặp trong quá trình đầu tư. Tiếp đến là doanh nghiệp, nhà đầu tư còn khó khăn trong công tác tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất đai, đồng thời còn gặp không ít trở ngại trong việc tiếp cận các kế hoạch và văn bản pháp lý cần thiết liên quan đến công việc kinh doanh, đầu tư của mình.

Thời gian qua, tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh trong giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong cộng đồng doanh nghiệp đã được cải thiện, song vẫn còn không ít hạn chế, bất cập. Ðây chính là những khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp phải trong thời gian qua. Khắc phục những hạn chế nêu trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính. UBND các cấp tập trung xây dựng chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, chuyển đổi tư duy từ “chính quyền quản lý “sang “chính quyền phục vụ” trong hệ thống các cơ quan quản lý Nhà nước các cấp. Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp được đơn giản hóa các bước, giảm thiểu thời gian thực hiện so với trước. Tiêu biểu như: Rút ngắn thời gian thành lập doanh nghiệp xuống còn tối đa 2,5 ngày làm việc; giảm 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đầu tư thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh; cấp giấy chứng nhận đầu tư tối đa không quá 20 ngày...

Triển khai công tác hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, UBND tỉnh đã ban hành một số cơ chế, chính sách thu hút đầu tư vào các lĩnh vực tỉnh có tiềm năng, thế mạnh như: Nông - lâm nghiệp, du lịch - dịch vụ, công nghiệp khai khoáng, thủy điện... Thành lập Quỹ Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Ðiện Biên để hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp hoạt động. Nâng cao chất lượng giải quyết, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các doanh nghiệp; chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp trên tinh thần các cơ quan chức năng không thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp quá 1 lần/năm. UBND tỉnh phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước tỉnh và các ngân hàng thương mại trên địa bàn ban hành chính sách giúp doanh nghiệp tiếp cận một số nguồn vốn vay ưu đãi phục vụ hoạt động kinh doanh; nâng cao hiệu quả công tác thông tin, dự báo, công tác hỗ trợ tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thu hút đầu tư, đến nay trên địa bàn tỉnh ta có 119 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký trên 21 nghìn tỷ đồng. Hiện nay, UBND tỉnh đang giao các ngành tham mưu chủ trương đầu tư 9 dự án theo hình thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BT, với tổng vốn đầu tư khoảng 1.680 tỷ đồng. Ðây là những dự án đầu tư theo hình thức mới lần đầu  triển khai trên địa bàn tỉnh, đó cũng thể hiện quyết tâm của tỉnh trong thu hút các hình thức đầu tư.

Mạnh Thắng
Bình luận
Back To Top