Kinh tếĐầu tư

Ðẩy nhanh tiến độ nâng cấp đường vào khu di tích Sở chỉ huy Chiến dịch Ðiện Biên Phủ

09:57 - Thứ Tư, 23/01/2019 Lượt xem: 8635 In bài viết

ĐBP - Tiểu dự án Nâng cấp đường vào khu di tích Sở chỉ huy Chiến dịch Ðiện Biên Phủ (xã Mường Phăng, huyện Ðiện Biên) thuộc Dự án “Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch phục vụ cho tăng trưởng toàn diện khu vực Tiểu vùng Mê Công mở rộng” tỉnh Ðiện Biên. Quy mô công trình đường giao thông cấp V miền núi, tổng chiều dài 17,469km; xây dựng mới 2 điểm dừng chân và cải tạo, nâng cấp Khu di tích Sở chỉ huy Chiến dịch Ðiện Biên Phủ tại xã Mường Phăng. Dự án đi qua địa phận 3 xã: Tà Lèng (TP. Ðiện Biên Phủ); Pá Khoang và Mường Phăng (huyện Ðiện Biên) với tổng mức đầu tư 105,567 tỷ đồng.

 

Công nhân Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Huy Hoàng thi công dự án đoạn qua xã Tà Lèng (TP. Ðiện Biên Phủ). Ảnh: Phạm Trung

Ông Ðoàn Văn Chì, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chủ đầu tư dự án cho biết: Công trình khởi công xây dựng từ ngày 20/12/2018, hiện nay đang tiến hành thi công xây dựng trên các đoạn tuyến đã được Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) chấp thuận khởi công mà không phải tiến hành công tác giải phóng mặt bằng (khoảng trên 8km). Ðối với các đoạn tuyến còn lại, Ban thực hiện dự án du lịch tỉnh Ðiện Biên đang phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh và các địa phương có dự án đi qua khẩn trương hoàn thiện phương án; hồ sơ trình thẩm định, phê duyệt theo quy định, làm cơ sở triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ các hộ dân bị thu hồi đất để tạo mặt bằng sạch cho nhà thầu thực hiện công trình. Do dự án “Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch phục vụ cho tăng trưởng toàn diện khu vực Tiểu vùng Mê Công mở rộng” vừa phải áp dụng quy định của pháp luật Việt Nam vừa phải đảm bảo các quy định và hướng dẫn của ADB nên quá trình tổ chức thực hiện mất nhiều thời gian, quy trình thẩm định, phê duyệt qua nhiều bước ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thực hiện dự án.

Dự án Nâng cấp đường vào khu tích Sở chỉ huy Chiến dịch Ðiện Biên Phủ mang lại nhiều lợi ích cho phát triển du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Trong lợi ích chung đó không thể tách rời những lợi ích mà chính người dân sẽ được hưởng khi dự án hoàn thành. Chính vì vậy, người dân các xã có dự án đi qua đã nhận thức đúng và đồng thuận cao với các chủ trương, quy định của Nhà nước trong công tác giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao mặt bằng “sạch” thực hiện Dự án.

Ðối với ông Cà Văn Tuấn, bản Nà Nghè, xã Tà Lèng thì việc phải cắt một phần đất sản xuất và di dời nhà ở sang một vị trí khác là điều chưa bao giờ ông nghĩ đến. Thế nhưng, khi có chủ trương nâng cấp tuyến đường, là một trong những hộ phải giải phóng mặt bằng phục vụ dự án, vì lợi ích chung, gia đình ông đã tiên phong thực hiện kiểm đếm để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Ông Tuấn chia sẻ: Nâng cấp tuyến đường người dân đi lại tốt hơn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương nên tôi rất đồng tình. Việc di chuyển nhà cửa không phải dễ nhưng vì lợi ích chung, gia đình tôi ủng hộ thôi. Hiện nay, tôi đã nhận tạm ứng tiền đền bù giải phóng mặt bằng và tiến hành các thủ tục bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Cùng với gia đình ông Cà Văn Tuấn, xã Tà Lèng có khoảng 100 hộ dân nằm trong phạm vi dự án, phải giải phóng mặt bằng. Từ khi có chủ trương thực hiện dự án, cấp ủy, chính quyền xã Tà Lèng đã phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan tổ chức thông báo công khai dự án, tuyên truyền để người dân hiểu và đồng thuận về chủ trương và các chế độ chính sách liên quan. Ông Lò Văn Biên, Chủ tịch UBND xã Tà Lèng cho biết: Những hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng thuộc 3 bản: Tà Lèng, Kê Nênh và Nà Nghè; 100% diện tích là đất nương, đất sản xuất nông nghiệp. Triển khai dự án, UBND xã đã tổ chức nhiều cuộc họp để thông báo rộng rãi đến toàn bộ người dân và họp riêng các hộ thuộc diện phải giải phóng mặt bằng để giải thích về chế độ chính sách, tính cấp thiết của dự án và lợi ích của người dân được hưởng khi dự án hoàn thành. Trong quá trình thi công, UBND xã thường xuyên phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu để giải quyết các vụ việc phát sinh.

Theo ông Ðoàn Văn Chì, kế hoạch Dự án sẽ hoàn thành trong năm 2019. Ðể đảm bảo tiến độ, Ban thực hiện Dự án du lịch tỉnh tích cực phối hợp với các bên liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công; đôn đốc nhà thầu huy động phương tiện máy móc, nhân lực; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng công trình.

Phạm Trung
Bình luận
Back To Top