Kinh tếĐầu tư

Chủ động thu hút vốn FDI chất lượng cao

09:57 - Thứ Ba, 09/04/2019 Lượt xem: 5221 In bài viết

Cuối tháng 3 vừa qua, Tập đoàn Universal Alloy (UAC) của Mỹ đã khởi công xây dựng dự án nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine tại Khu công nghệ cao Ðà Nẵng.

Với tổng vốn đầu tư 170 triệu USD, nhà máy sẽ hoàn thiện giai đoạn 1 và đi vào hoạt động từ năm 2020 với sản phẩm là các chi tiết dùng trong ngành hàng không vũ trụ bằng hợp kim nhôm và composite, xuất khẩu cho các nhà cung ứng linh kiện máy bay đối tác của UAC trên toàn thế giới như Airbus, Boeing, Bombardier...

Tuy không phải là dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đầu tiên ở Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ cao này, nhưng Sunshine gây được sự chú ý vì được các nhà đầu tư Mỹ thực hiện. Cũng trong tháng 3 vừa qua, hơn 50 doanh nghiệp (DN) hàng đầu của quốc gia này, thông qua hoạt động của Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN đã có cuộc tiếp xúc với Chính phủ Việt Nam và lãnh đạo các bộ, địa phương tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, thúc đẩy thương mại giữa DN hai nước. Hầu hết trong số DN này đã đầu tư vào Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như dầu khí, công nghệ, dịch vụ tài chính, hàng tiêu dùng, y tế và tại cuộc gặp gỡ này, các nhà đầu tư tiếp tục đề xuất những giải pháp cụ thể giúp Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn hơn đối với nguồn vốn FDI của Mỹ.

Trước đó, Hiệp hội DN Mỹ tại Việt Nam (Amcham) cho biết sẽ sớm hợp tác triển khai chương trình LinkSME của Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) trị giá 22 triệu USD, giúp tích hợp các DN vừa và nhỏ Việt Nam vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Ðồng thời tham gia mạnh mẽ vào chương trình hợp tác giữa các thành phố thông minh trong khu vực Mỹ - ASEAN, bao gồm Hà Nội, Ðà Nẵng, TP Hồ Chí Minh với các sáng kiến chống lại thách thức ngày càng tăng tại khu vực đô thị như ùn tắc giao thông, chất lượng nước và không khí, an ninh số.

Tuy nhiên, có một thực tế là tại nhiều diễn đàn đầu tư, các DN Mỹ đều khẳng định sự lạc quan về tương lai kinh doanh tại Việt Nam nhưng đi cùng đó luôn là lo ngại về rủi ro chính sách và sự minh bạch của môi trường đầu tư. Những điểm cộng về ổn định chính trị, thị trường trong nước quy mô hơn 90 triệu dân, chi phí nhân công thấp chưa phải là điều kiện đủ để nhà đầu tư Mỹ xác định đó là một điểm đến được ưu tiên. Cái mà họ cần là một sân chơi bình đẳng, không chỉ thu hút thêm nhiều vốn đầu tư nước ngoài trong tương lai, mà còn giữ gìn được những nguồn vốn đang có.

Ðể thu hút FDI thế hệ mới, Việt Nam cần chủ động thu hút các nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu thế giới, từ các nước nắm giữ công nghệ nguồn, có năng lực quản trị hiện đại, năng lực cạnh tranh cao mà Mỹ là một trong những đối tác quan trọng cần hướng tới. Muốn vậy, cần chủ động tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư thích hợp, đáp ứng tốt những yêu cầu của nhà đầu tư hàng đầu thế giới này. Trong đó chú trọng yếu tố tạo dựng môi trường kinh doanh hấp dẫn, minh bạch, ổn định, tăng năng suất lao động và giảm chi phí đầu tư kinh doanh.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top