Kinh tếĐầu tư

Đầu tư hơn 9200 tỷ mở rộng thủy điện Hòa Bình

15:14 - Thứ Tư, 25/09/2019 Lượt xem: 9430 In bài viết

Dự án mở rộng nhà máy thủy điện Hòa Bình dự kiến sẽ được khởi công vào quý IV năm 2020 và phấn đấu hoàn thành vào năm 2023. Hiện các đơn vị liên quan đang gấp rút hoàn thành thủ tục cần thiết để thực hiện dự án.

Dự án nhà máy thủ điện Hòa Bình mở rộng do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 9220 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn chủ đầu tư đối ứng 30%, vốn vay thương mại 70%.

Dự án có công suất 2 x 240MW với sản lượng điện khoảng 488,3 triệu kWh/ năm. Dự án được dự kiến khởi công vào quý IV năm 2020 và hoàn thành năm 2023.

Điểm thuận lợi của dự án là được kế thừa hạ tầng hiện hữu của nhà máy Thủy điện Hòa Bình, bao gồm: Hồ chứa, đập dâng và đập tràn. Các hạng mục xây mới gồm: Kênh dẫn vào cửa lấy nước, cửa dẫn nước, đường hầm dẫn nước, nhà máy, kênh xả hạ lưu và hệ thống đấu nối 500 kV. Các thiết bị của nhà máy đều được sử dụng công nghệ hiện đại, đồng bộ với nhà máy thủy điện Hòa Bình hiện hữu.

Toàn cảnh nhà máy thủy điện Hòa Bình. Ảnh VGP/ Toàn Thắng

Đây là dự án nguồn điện trọng điểm được Chính phủ và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp rất quan tâm. Được biết để có thể khởi công dự án vào quý IV năm 2020, lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã thống nhất giao quyền cho Hội đồng thành viên EVN thực hiện quyết định đầu tư dự án và chịu trách nhiệm trước Ủy ban. Điều này sẽ giúp EVN chủ động hơn trong việc triển khai dự án hiệu quả, tiết kiệm thời gian.

Về phần mình, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho biết sẽ nhanh chóng hoàn thiện, phê duyệt các thủ tục thuộc thẩm quyền để dự án được khởi công theo kế hoạch đề ra.

EVN cho biết, dự án này được Tập đoàn giao cho Ban QLDA Điện 1 quản lý, điều hành. Đây là đơn vị đã từng quản lý các dự án thủy điện lớn như: Sơn La, Lai Châu. Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng điện 1 cũng là đơn vị tư vấn hàng đầu trong lĩnh vực thủy điện. Do đó, EVN hoàn toàn tin tưởng sẽ kiểm soát được tiến độ, chất lượng của dự án sau khi được các cấp có thẩm quyền thông qua để khởi công, ông Nguyễn Tài Anh, Phó Tổng giám đốc EVN khẳng định. 

Dự án thủy điện Hòa Bình mở rộng bắt đầu được nghiên cứu từ năm 2009, nằm trong Quy hoạch điện 7 điều chỉnh. Bộ Công Thương đã bổ sung vào Quy hoạch bậc thang thủy điện sông Đà ngày 2/12/2016. 

Dự án cũng đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt Đánh giá tác động môi trường vào tháng 1/2018. Công tác khảo sát hiện trường bắt đầu thực hiện từ tháng 10/2018.

Đến nay, công tác lập thiết kế kỹ thuật và các báo cáo chuyên ngành của dự án đã cơ bản hoàn thành. Cơ quan tư vấn nước ngoài trợ giúp đang thực hiện rà soát, dự kiến hoàn thành thiết kế kỹ thuật và cung cấp hồ sơ cho tư vấn thẩm tra độc lập trong tháng 11/2019. 

P.V (Theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top