Kinh tếĐầu tư

Giải ngân vốn đầu tư công phải quyết liệt hơn nữa

09:17 - Thứ Năm, 22/10/2020 Lượt xem: 28278 In bài viết

Ngay sau Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc ngày 16/7/2020, Chính phủ đã tổ chức 7 đoàn công tác do Thủ tướng Chính phủ, các Phó thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Ðầu tư, Tài chính làm trưởng đoàn kiểm tra tại các bộ, địa phương nhằm đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giải ngân vốn đầu tư công.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, giải ngân vốn đầu tư công là chủ trương quan trọng mà các bộ, ngành, địa phương cần quán triệt. Cả hệ thống chính trị vào cuộc để thúc đẩy mạnh mẽ ngải ngân vốn đầu tư công. Chính phủ đã đề ra một số biện pháp cần thiết như phân bổ vốn nhanh, nhưng việc phân bổ vốn hết chưa, vì sao chưa phân bổ hết, nhất là đối với các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình xây dựng nông thôn mới. Do đó, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần hội nghị là rất thẳng thắn, chân tình chứ không phải xuê xoa, dễ dãi, tinh thần là phải giải ngân hết số vốn còn lại ở các bộ, các ngành, địa phương mà nếu không làm việc đó thì cương quyết có chế tài kèm theo để xử lý vấn đề đến nơi đến chốn. Không thể nói mà không làm, không thể có tiền mà không tiêu được do sự chủ quan, việc tổ chức thực hiện kém.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Ðầu tư, đến hết tháng 8, đã có 52/53 bộ, cơ quan Trung ương và 63/63 địa phương có phương án phân bổ vốn ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2020 tuân thủ nguyên tắc, tiêu chí, phân bổ vốn đầu tư công quy định tại Luật Ðầu tư công và các Nghị quyết của Quốc hội về NSNN năm 2020. Tuy vậy, chỉ có 38 bộ, cơ quan Trung ương và 43 địa phương giao chi tiết hết 100% kế hoạch vốn cho các dự án; 5 bộ, cơ quan Trung ương và 15 địa phương giao chi tiết trên 90% cho các dự án; còn lại 9 bộ, cơ quan Trung ương và 5 địa phương giao chi tiết dưới 90% cho các dự án.

Tổng số vốn NSNN các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương đã có quyết định/văn bản giao chi tiết cho các dự án đủ điều kiện giải ngân vốn là 455.491 tỷ đồng, đạt 95,4% kế hoạch đầu tư vốn được Thủ tướng Chính phủ giao (477.573 tỷ đồng).

Hiện nay, có 9 bộ, cơ quan Trung ương và 9 địa phương có văn bản đề nghị chuyển trả lại kế hoạch vốn để điều chỉnh cho các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương khác với tổng số vốn là 6.338 tỷ đồng. Ðồng thời, Bộ Kế hoạch và Ðầu tư nhận được đề xuất bổ sung kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương năm 2020 của 7 bộ, cơ quan Trung ương và 31 địa phương với tổng số vốn là 13.509 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, lũy kế giải ngân từ đầu năm đến 31/7/2020 là 193.040 tỷ đồng, đạt 40,98% kế hoạch Thủ tướng giao (không bao gồm vốn kéo dài từ các năm trước sang). Ước giải ngân đến 31/8 là 221.768 tỷ đồng, đạt 47% so với kế hoạch (cùng kỳ năm 2019 đạt 41,39%).

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Thủ tướng tại Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc ngày 16/7, sự đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giải ngân vốn của các Ðoàn công tác nêu trên, tiến độ giải ngân từ cuối tháng 7 đến nay đã có sự chuyển biến và đạt kết quả tích cực.

Có 5 bộ, cơ quan Trung ương và 19 địa phương có tỉ lệ giải ngân trên 60%. Tuy nhiên có 29 bộ, cơ quan Trung ương và 6 địa phương có tỉ lệ giải ngân đạt dưới 35%, trong đó, có 15 bộ, cơ quan Trung ương và một địa phương có tỉ lệ giải ngân đạt dưới 15%.

Về các giải pháp thúc đẩy và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ để hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 6 tháng cuối năm 2020. Do vậy, Bộ Kế hoạch và Ðầu tư tiếp tục đề nghị các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố nâng cao tinh thần trách nhiệm người đứng đầu, quan tâm, chỉ đạo đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, coi đây là nhiệm vụ then chốt. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, tháo gỡ kịp thời các rào cản, khó khăn vướng mắc, khơi thông điểm nghẽn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công quy định tại Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19, các Nghị quyết Phiên họp Chính phủ thường kỳ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Các bộ, ngành, địa phương hoàn thành việc giao kế hoạch vốn chi tiết cho các chương trình, dự án để giải ngân trước ngày 31/7/2020. Tăng cường phân cấp, ủy quyền cho cấp dưới phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án có quy mô phù hợp với năng lực của từng địa phương.

Ðồng thời, chủ động ban hành kế hoạch và giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng, đấu thầu..., đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, dự án; kế hoạch giải ngân và cam kết của chủ đầu tư đối với tiến độ giải ngân của từng dự án. Trường hợp giải ngân không đạt tiến độ, xem xét điều chuyển ngay vốn cho dự án có tiến độ giải ngân tốt, có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án theo thẩm quyền.

Phân công lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện, lập kế hoạch giải ngân của từng dự án, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn và chịu trách nhiệm về kết quả giải ngân của từng dự án, coi đây là căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành công việc được giao trong năm 2020. Thực hiện tốt công tác chuẩn bị dự án đầu tư ngay từ giai đoạn lập đề xuất chủ trương đầu tư để khi được giao kế hoạch vốn là triển khai được ngay các bước tiếp theo thuận lợi, kịp tiến độ…

Bộ Kế hoạch và Ðầu tư sẽ phối hợp với các bộ, cơ quan trung ương và địa phương kiểm tra, rà soát tiến độ giải ngân của các dự án, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ điều chuyển số vốn chậm triển khai từ Bộ, địa phương giải ngân kém sang các Bộ, địa phương giải ngân tốt để sớm đưa nguồn vốn này vào nền kinh tế phục vụ mục tiêu kích cầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

T.K (tổng hợp)
Bình luận
Back To Top