Kinh tếĐầu tư

Ðèn trang trí tạo diện mạo mới cho đô thị

08:53 - Thứ Hai, 16/11/2020 Lượt xem: 22729 In bài viết

ĐBP - Với mục tiêu phấn đấu đưa TP. Ðiện Biên Phủ cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại II vào năm 2025, những năm qua, thông qua nhiều hình thức đầu tư, TP. Ðiện Biên Phủ đã tập trung cải tạo cảnh quan đô thị. Ðặc biệt là việc sử dụng hệ thống đèn Led trang trí với nhiều màu sắc rực rỡ đã góp phần tạo mỹ quan đô thị, xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại.

Hệ thống đèn Led trang trí với nhiều màu sắc rực rỡ trên đường Võ Nguyên Giáp góp phần tạo mỹ quan đô thị, xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại.

Vài tháng gần đây, đi dọc các tuyến phố trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ, như: Ðường Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Hữu Thọ… ai ai cũng cảm nhận được sự thay đổi từng ngày. Ðặc biệt là về đêm, thành phố như khoác lên mình “màu áo mới”, bởi ánh sáng từ hệ thống đèn Led được trang trí bắt mắt với nhiều màu sắc rực rỡ, tạo không gian và khung cảnh đẹp riêng biệt của đô thị, nhưng cũng mang nét đặc trưng của mảnh đất lịch sử Ðiện Biên Phủ anh hùng. Từ Dự án Nâng cấp và cải tạo đường Võ Nguyên Giáp, thành phố được trang trí bằng những dải đèn Led ngang đường mang sức hút kỳ diệu, khiến ai nhìn vào cũng đều cảm nhận được sự vui tươi, phấn khởi. Nổi bật nhất là khu vực dọc đường Võ Nguyên Giáp (đoạn từ Sân Hành lễ Tượng đài Chiến thắng Ðiện Biên Phủ đến trụ sở UBND tỉnh), cùng với đài phun nước hồ Tỉnh ủy là những hàng cây hoa sữa, hoa bằng lăng 2 bên đường cũng được trang trí bằng hệ thống đèn Led với nhiều màu sắc xen kẽ khác nhau. Còn tại khu vực Quảng trường 7/5 dường như sáng hơn hẳn với hệ thống đèn quấn xung quanh những cây cau vua.

Hài hòa, bắt mắt là cảm nhận chung của đông đảo người dân khi nói về công tác trang trí, chiếu sáng làm đẹp trên các tuyến phố. Sinh sống trên địa bàn thành phố đã lâu, ông Bùi Ngọc Quê, phường Tân Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ) nhận thấy thành phố những năm gần đây có nhiều thay đổi. Ông Quê cho biết: “Tôi sống ở đây từ những năm 1990 và đã được chứng kiến nhiều sự đổi thay của thành phố, nhưng điều tôi tâm đắc nhất là mấy năm gần đây các tuyến đường của TP. Ðiện Biên Phủ đẹp hơn rất nhiều nhờ được quan tâm đầu tư trên nhiều mặt, như: trồng cây xanh và hoa ở dải phân cách, hệ thống vỉa hè, đài phun nước ở hồ Tỉnh ủy… Ðặc biệt, tôi rất ấn tượng với hệ thống đèn trang trí từ khu vực Sân Hành lễ Tượng đài Chiến thắng Ðiện Biên Phủ đến trụ sở UBND tỉnh, làm cho không gian thành phố tăng thêm nét hiện đại, nhất là vào buổi tối. Tôi thấy rằng, các công trình chiếu sáng có độ sáng phù hợp, tôn lên vẻ đẹp chứ không lấn át, che lấp không gian xung quanh”.

Không chỉ người dân trên địa bàn thành phố mà nhiều người khác khi có dịp đến với thành phố cũng đều có chung cảm nhận là đô thị đã từng bước hiện đại hơn, đẹp hơn. Chị Trần Thu Trang, thị trấn Mường Ảng (huyện Mường Ảng) cho biết: “Lâu lâu tôi mới có dịp vào TP. Ðiện Biên Phủ. Lần này ra đường vào buổi tối, tôi ngạc nhiên và thấy thú vị với cách trang trí bằng hệ thống đèn Led như hiện nay. Tôi nhận thấy sự đổi mới trong trang trí chiếu sáng đem lại vẻ đẹp tinh tế cho đường phố. Không chỉ tôi mà nhiều người khác đều phấn khởi và mong muốn chính quyền tiếp tục quan tâm đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng, trang trí để diện mạo đô thị ngày càng khởi sắc”.

Ông Nguyễn Thanh Hoàng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị và Xây dựng tỉnh Ðiện Biên cho biết: “Công tác trang trí, chiếu sáng của thành phố trong những năm gần đây đã có nhiều tiến bộ. Cùng với Dự án Nâng cấp và cải tạo đường Võ Nguyên Giáp, đợt vừa qua, Công ty được giao nhiệm vụ thực hiện công tác chỉnh trang đô thị phục vụ Ðại hội Ðảng bộ tỉnh, trong đó có hạng mục trang trí đèn. Do vậy, Công ty tập trung trang trí vào đoạn đường từ Sân Hành lễ Tượng đài Chiến thắng Ðiện Biên Phủ đến trụ sở UBND tỉnh, khu vực Quảng trường 7/5 để tạo điểm nhấn. Ðể có hệ thống đèn trang trí nổi bật, rực rỡ, từng cây xanh được đội ngũ kỹ thuật của Công ty tính toán lượng bóng Led, dây trang trí cùng nguồn cấp điện sao cho phù hợp nhất. Các phương án về lựa chọn màu sắc, cách bố trí đèn được cân nhắc tỉ mỉ, giúp cho hệ thống cây trở nên lung linh. Ðiển hình như hàng cây cau vua tại khu vực sân Quảng trường 7/5, ban đầu Công ty có ý định trang trí hàng cây thông, nhưng do hàng cây này không đồng đều, khi trang trí đèn lên sẽ không đẹp. Do đó, Công ty đã chuyển sang trang trí ở hàng cây cau vua. Ðể trang trí được hàng cây này, Công ty đã sử dụng thép để uốn đèn tạo độ rủ của tán cây. Không chỉ tính toán thẩm mỹ, chúng tôi còn tính tới độ bền của bóng theo sự tăng trưởng của cây, giữ độ bền của hệ thống đèn cao nhất”.

Bài, ảnh: Hoàng Linh
Bình luận
Back To Top