Kinh tếĐầu tư

Quyết liệt giải phóng mặt bằng Dự án Nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Ðiện Biên

08:40 - Thứ Sáu, 11/12/2020 Lượt xem: 26893 In bài viết

ĐBP - Sau nhiều khó khăn, vướng mắc, đến nay Dự án Nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Ðiện Biên đã chính thức được Chính phủ thống nhất giao cho Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư xây dựng. Ðể dự án sớm triển khai thực hiện, thời gian qua tỉnh ta đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ những phần việc liên quan, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng.

Các khu vực phải thu hồi, giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án Nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Ðiện Biên đã cơ bản hoàn thành việc kiểm đếm, xác định phương án đền bù. Trong ảnh: Khu vực phải giải tỏa thuộc tổ dân phố 1, phường Thanh Trường (TP. Ðiện Biên Phủ). Ảnh: Văn Tâm

Theo Thông báo 382/TB-VPCP ngày 25/11/2020 của Văn phòng Chính phủ về việc Chính phủ thống nhất giao ACV thực hiện đầu tư mở rộng Cảng Hàng không Ðiện Biên, ACV sẽ đầu tư toàn bộ khu bay và khu hàng không dân dụng bằng nguồn vốn doanh nghiệp trên cơ sở mặt bằng do tỉnh Ðiện Biên bàn giao; UBND tỉnh Ðiện Biên thực hiện công tác giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn của tỉnh, bàn giao đất để triển khai các thủ tục giao đất, thuê đất cho ACV triển khai dự án.

Ðến thời điểm này UBND TP. Ðiện Biên Phủ đang khẩn trương triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình có liên quan. Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND TP. Ðiện Biên Phủ, hiện nay thành phố đang tập trung phối hợp với các sở, ngành liên quan và chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn của thành phố khẩn trương rà soát, kiểm kê, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và lên phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, chi trả tiền đền bù. Ðồng thời chỉ đạo các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện những điểm tái định cư (TÐC) đã có mặt bằng sẵn. Cụ thể, tính đến ngày 26/11, tại điểm TÐC số 3 có tổng diện tích phải thu hồi hơn 4,76ha của 37 hộ dân và 2 tổ chức, đã thực hiện xong phần kê khai, kiểm đếm tài sản, vật kiến trúc… Thành phố đã lập, trình, thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ TÐC cho 10 hộ và ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ TÐC cho 9 hộ dân với diện tích hơn 8.093m2. Thành phố đã chi trả gần 4 tỷ đồng cho 7 hộ gia đình; còn 2 hộ chưa chi trả với lý do chưa nhận vì cho rằng giá bồi thường thấp và đề nghị cấp đất TÐC.

Ðối với điểm TÐC số 1 có 90 hộ dân và tổ chức phải giải phóng mặt bằng với diện tích hơn 12,7ha. Ðến nay, thành phố đã thực hiện kê khai, kiểm đếm cơ bản xong phần tài sản, vật kiến trúc, cây trồng, vật nuôi trong phạm vi thu hồi. Còn 1 hộ do chia tách không đúng quy định, vì vậy đang phải thống nhất quy chủ lại theo đúng chủ sử dụng. Thành phố đã trình, thẩm định và ban hành 8 quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ TÐC cho 69 hộ dân và 1 tổ chức với diện tích gần 9,6ha; chi trả tiền cho 64 hộ dân và đã nhận bàn giao mặt bằng từ 62 hộ dân với diện tích gần 8,8ha.

Trong khi đó, đối với điểm TÐC C13 mở rộng, đến nay UBND TP. Ðiện Biên Phủ đã ban hành 3 quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và TÐC cho 9/15 hộ dân và 8/8 tổ chức với diện tích hơn 3,76ha trong tổng số hơn 3,86ha cần phải thu hồi. Thành phố đã chi trả tiền cho 11 tổ chức và cá nhân và nhận bàn giao mặt bằng từ 6 tổ chức với diện tích gần 2ha; hiện còn 2 đơn vị chưa bàn giao mặt bằng, trong đó có 1 đơn vị không nhận tiền đền bù và 1 đơn vị có phần tài sản của hộ gia đình xây trên đất của đơn vị đó. Còn đối với điểm TÐC C13 (đấu giá đất) đã kê khai, kiểm đếm xong diện tích đất thu hồi hơn 10,5ha của 12 hộ gia đình và tổ chức. Hiện nay đã tiến hành chi trả cho 2 tổ chức (1 tổ chức không nhận tiền là Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh và đề nghị xây dựng hoàn trả cơ sở hạ tầng); nhận bàn giao hơn 1.204m2 đất của 5 tổ chức.

Mặc dù đã đạt được những kết quả quan trọng, nhưng trong quá trình thực hiện công tác giải phóng, đền bù, hỗ trợ TÐC cũng còn nhiều khó khăn. Tại các điểm TÐC đến nay vẫn còn hộ dân chưa nhận tiền đền bù, chưa bàn giao mặt bằng; một số hộ yêu cầu được chuyển đổi ngành nghề, cấp đất TÐC mới bàn giao mặt bằng; một số hộ chưa nhất trí với phương án bồi thường về đất, hoa màu, tài sản trên đất…

Thành phố đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giải thích về chế độ chính sách, đơn giá bồi thường thực hiện theo đúng quy định để người dân hiểu và đồng thuận. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng xong trước quý II/2021, thành phố tiếp tục tăng cường thông báo chi trả tiền và nhận bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư; thông báo thu hồi đất và điều chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ chia tách. Cùng với đó, UBND thành phố tổ chức đối thoại và lập, trình phương án bồi thường, hỗ trợ TÐC đối với các hộ dân chưa đồng tình.

Ðể đẩy nhanh tiến độ dự án, UBND tỉnh đã đề nghị ACV quan tâm phối hợp, khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ dự án. UBND tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan trong quá trình triển khai thực hiện; chỉ đạo các sở, ngành của tỉnh tập trung tối đa nhân lực để phối hợp, tổ chức thẩm định dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ theo yêu cầu, phấn đấu trong quý II/2021, Dự án Nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Ðiện Biên sẽ chính thức được khởi công.

Văn Tâm
Bình luận
Back To Top