Xã hộiĐịa chỉ cần chia sẻ

Địa chỉ mong được sẻ chia

Dang dở mơ ước học đường

08:58 - Thứ Sáu, 09/09/2016 Lượt xem: 15660 In bài viết
ĐBP - Trong khi bạn bè cùng trang lứa hồi hộp chờ đợi kỳ thi quan trọng của cuộc đời – kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, thì tại Bệnh viện K (TP. Hà Nội), chàng trai Mùa A Minh phải gồng mình “chiến đấu” với nỗi đau bệnh tật. Căn bệnh ung thư xương quái ác từng ngày hành hạ, dày vò thể xác em.

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở xã Phình Sáng (huyện Tuần Giáo), nhưng bởi không ruộng đất, không nghề nghiệp, bố Minh bị bệnh tật hành hạ, nên năm 2007, khi Công ty Cổ phần Cao su Điện Biên tuyển công nhân đi làm ở Mường Pồn thì gia đình Minh quyết định rời quê hương sang vùng đất mới làm thuê, với ước mong đủ trang trải cho con cái được đến trường. Cuộc sống ở nơi mới tạm đủ ăn với khoản thu nhập hơn 2 triệu đồng/tháng, là lương của bố Minh đi làm thuê. Thế nhưng, 2 năm trở lại đây gần như không có việc, lại thêm căn bệnh viêm khớp hành hạ khiến ông Mùa Sính Chống (bố Minh) không làm được gì nhiều, gánh nặng đổ hết lên vai người vợ.

 

Vì không có tiền nên hiện nay Mùa A Minh phải ở nhà chịu đựng cơn đau hành hạ mỗi ngày.

Vì khó khăn nên chị gái Minh không được đến trường và lấy chồng từ sớm. Minh là út, cũng là niềm hy vọng của cả gia đình nên bố mẹ cố gắng cho em theo học đến cùng. Bước vào cấp 3, Minh học Trường THPT Phan Đình Giót (TP. Điện Biên Phủ), nên chi phí hàng tháng cho em lại càng lớn hơn, nào tiền thuê nhà trọ, tiền ăn, tiền học, tiền đi lại… “Ở nhà đói khổ đến mấy vợ chồng tôi cũng chịu được, miễn sao thằng Minh được học cái chữ để nó theo đuổi ước mơ, sau này cơ may mới thoát khỏi cuộc sống nghèo khó. Thế mà ông trời nỡ lòng nào…” – lời tâm sự của bà Lầu Thị Cú (mẹ Minh) bị bỏ dở bởi tiếng nấc nghẹn ngào khi nhắc đến con trai.

Theo phác đồ điều trị, Minh phải trải qua 3 lần xạ trị, nếu khả quan sẽ tiến hành mổ, còn không thì phải cưa 1 chân (vùng đang có các tế bào ung thư). Nhưng nếu không được điều trị những tế bào ung thư sẽ di căn và lan rộng, nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng là rất lớn. “Trong nhà có đồ đạc gì có thể bán vợ chồng tôi đều bán, cả ao cá, lợn, gà… cũng chỉ được 40 triệu đồng. Vay mượn anh em, bà con trong bản quyên góp nữa được 70 triệu đồng. Thế nhưng, 2 lần đi điều trị vừa rồi đã hết sạch. Đáng lẽ đầu tháng 8 vừa qua phải xuống xạ trị lần 3 nhưng giờ đến tiền ăn hàng ngày còn chẳng có, nói gì…” – lại những lời tâm sự bị bỏ dở bởi tiếng khóc của bà mẹ người Mông tần tảo. Có cảm giác, mỗi lời tâm sự thốt lên như một nhát dao cứa vào lòng bà.

Để giúp Minh có thêm tiền chữa trị, người dân trong bản kêu gọi nhau ủng hộ mỗi người một chút, nhà nào có nhiều ủng hộ nhiều, có ít giúp đỡ ít. “Nhưng cô, chú cũng biết rồi đấy, động viên là chính thôi chứ bà con vùng cao ở đây nhà nào cũng nghèo khó như nhau, có giúp thì cũng được đáng là bao! Nhờ các cô, chú đưa trường hợp của cháu lên truyền thông, biết đâu có nhà hảo tâm nào đó họ thương mà giúp đỡ thì may mắn quá! Giờ sức khỏe cháu Minh yếu lắm, để thêm ngày nào tôi e nguy hiểm ngày đó!” – ông Lò Văn Chựa, Trưởng bản Tin Tốc, xã Mường Pồn (huyện Điện Biên) khẩn cầu.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Quỹ Tình thương Báo Điện Biên Phủ, tài khoản 8900211000021, tại Công ty TNHH một thành viên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên hoặc theo địa chỉ: Phòng Hành chính – Trị sư, Báo Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên (Ngoài bì ghi rõ ủng hộ em Mùa A Minh), Báo Điện Biên Phủ sẽ chuyển đến gia đình em Minh ngay khi tiếp nhận ủng hộ của bạn đọc. Bạn đọc cũng có thể liên hệ ủng hộ trực tiếp đến gia đình ông Mùa Sính Chống (bố Minh), bản Tin Tốc, xã Mường Pồn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Bài, ảnh: Hà Linh
Bình luận
Back To Top