Xã hộiĐịa chỉ cần chia sẻ

Cháu Lò Văn Nam cần được giúp đỡ

09:51 - Thứ Năm, 02/11/2017 Lượt xem: 36397 In bài viết
ĐBP - Trong chuyến đi cơ sở gần đây, tình cờ chúng tôi được biết về hoàn cảnh hết sức éo le của cháu Lò Văn Nam (SN 2000, trú tại đội 7, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên). Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cháu Nam lại không may mắn bị mắc bệnh động kinh bẩm sinh; do gia đình không có điều kiện đưa đi chữa trị, nên bệnh tình của Nam ngày càng nặng hơn.

Trao đổi với chúng tôi, anh Lò Văn Hải, bố của cháu Nam cho biết: Từ khi sinh ra, cháu Nam đã có biểu hiện của bệnh động kinh và chậm phát triển hơn các bạn cùng trang lứa, nhưng tình trạng chưa nghiêm trọng, nên gia đình vẫn cho đi học. Tuy nhiên, học tới lớp 3, bệnh tình của cháu chuyển biến nặng, thường xuyên kêu đau đầu, thỉnh thoảng quậy phá, kêu gào, sau đó lại cười nói và chạy nhảy lung tung... học hành không tiếp thu được nên gia đình đã cho nghỉ học.

 

Bệnh tình của cháu Lò Văn Nam (bên trái) ngày càng nặng hơn nhưng gia đình không có điều kiện đưa đi chữa trị.

Từ ngày cháu Nam nghỉ học ở nhà, gia đình anh Hải phải bố trí người thay nhau trông. Nhưng những hôm vào vụ cấy hay mùa gặt, cả gia đình phải đi làm hết không có người trông, thì anh Hải đành để cháu Nam trong nhà một mình rồi khóa hết các cửa lại. Cho chúng tôi xem giấy Giám định khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa tỉnh Điện Biên (năm 2011), anh Hải cho biết thêm: “Theo kết quả chẩn đoán con tôi mắc bệnh động kinh cơn lớn và chậm phát triển tâm thần nên mất khả năng lao động 82%. Hai vợ chồng tôi đều làm ruộng, nên kinh tế gia đình khá khó khăn, gia đình tôi thuộc diện nghèo trong xã, vì vậy không có điều kiện đưa con đi chữa bệnh được. Vài năm nay con tôi bệnh nặng hơn, nó thậm trí không nói năng được nữa chỉ ú ớ vài câu. Tôi lo lắng lắm mà không biết làm thế nào”.

Nhìn cháu Nam đã cao lớn hơn bố, mẹ, nhưng tính cách vẫn còn vô tư như một đứa trẻ, đôi mắt ngây dại và hành vi mất kiểm soát, chúng tôi không khỏi chạnh lòng. Năm nay cháu Nam 17 tuổi, nếu phát triển bình thường cháu đã tốt nghiệp trung học phổ thông, có thể tham gia lao động phụ giúp gia đình.

Được biết, vì gia đình anh Hải thuộc diện hộ nghèo nên mỗi tháng cháu Nam được nhận trợ cấp hơn 300 nghìn đồng từ Phòng Lao động & Xã hội huyện Điện Biên. Tuy nhiên với hoàn cảnh hiện nay, cháu Nam khá thiệt thòi khi không được điều trị, chữa bệnh để có cuộc sống như bao thiếu niên cùng trang nứa, vì vậy rất cần sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Báo Điện Biên Phủ, tài khoản 8900 2110 00021, tại Ngân hàng NN & PTNT  Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Điện Biên (ngoài bì ghi rõ ủng hộ cháu Lò Văn Nam). Báo Điện Biên Phủ sẽ chuyển đến gia đình cháu Nam ngay khi tiếp nhận sự ủng hộ của bạn đọc; hoặc gửi trực tiếp đến gia đình cháu Nam theo địa chỉ: Anh Lò Văn Hải, SĐT: 01638814788, đội 7, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Bài, ảnh: Phương Liên
Bình luận
Back To Top