Xã hộiĐịa chỉ cần chia sẻ

Xót xa cảnh bé mồ côi, tự kỷ

16:15 - Thứ Ba, 02/07/2019 Lượt xem: 144115 In bài viết

ĐBP - Sinh ra có đầy đủ bố mẹ nhưng em Chang Pé Sơn (7 tuổi, sinh sống tại bản Sen Thượng, xã Sen Thượng, huyện Mường Nhé) lại không may mắn như bao trẻ em khác. Năm Pé Sơn lên 3 tuổi thì bi kịch gia đình xảy ra. Bố Pé Sơn bị tâm thần nặng đã đâm chết mẹ của em. Mẹ mất, bố được đưa đi chữa bệnh tâm thần tại Hà Nội, khiến Pé Sơn và em trai sơ sinh không có người nuôi dưỡng. Từ đó Pé Sơn về ở với ông ngoại tại xã Sen Thượng, còn em trai của Pé Sơn hiện đang ở với ông bà nội tại xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé.

 

Em Chang Pé Sơn hiện đang sống cùng ông ngoại tại xã Sen Thượng, huyện Mường Nhé.

Biết được hoàn cảnh đáng thương của Pé Sơn, chúng tôi đã đến xã Sen Thượng để thăm em. Khi chúng tôi đến, trong ngôi nhà gỗ nhỏ bé, xiêu vẹo, chẳng có tài sản đáng giá, Pé Sơn đang ở trong bếp giúp ông ngoại nấu cơm. Nhìn cậu bé đã 7 tuổi nhưng thân hình gầy gò, ốm yếu như trẻ 4 - 5 tuổi, chúng tôi không khỏi xót xa. Đặc biệt, Pé Sơn khá sợ sệt, nhút nhát, không dám trò chuyện, tiếp xúc với người lạ. Còn ông Chu Ý Phạ A - ông ngoại của Pé Sơn đã ngoài 70 tuổi, đôi chân run rẩy, đi lại khó khăn, chậm chạp. Chia sẻ với chúng tôi, ông Chu Ý Phạ A cho biết: “Từ khi mẹ mất và bố đi chữa bệnh, Pé Sơn bắt đầu có biểu hiện của trẻ tự kỷ. Hàng ngày nó chỉ quanh quẩn trong nhà với tôi chứ không ra ngoài tiếp xúc với các bạn đồng trang lứa. Nó rất dễ xúc động và hay khóc, nhưng được cái nó biết thương tôi, thường xuyên đỡ đần tôi việc nhà, như: giặt giũ, nấu cơm... Ngoài giờ học, nó còn đi rừng lấy củi, lấy măng về bán kiếm tiền đong gạo, giúp tôi trang trải cuộc sống”.

Tuy rất chăm chỉ, biết làm nhiều việc đỡ đần ông ngoại, nhưng Pé Sơn hiện nay đang có biểu hiện tự kỷ khá nặng. Nói về tình trạng của Pé Sơn, chị Lò Khai Nụ, Bí thư Đoàn thanh niên xã Sen Thượng là người đã thăm nom Pé Sơn từ nhỏ, cho biết: Càng lớn lên, biểu hiện tự kỷ của Pé Sơn càng trở nên rõ rệt. Một phần do mặc cảm số phận, một phần do thiếu người lớn gần gũi, vỗ về. Năm học 2018 - 2019 vừa qua, Pé Sơn mới bắt đầu đi học, nhưng em rất rụt rè, không dám tiếp xúc, nói chuyện với bất cứ ai trong lớp, trong trường. Nhờ giáo viên thường xuyên quan tâm, động viên, Pé Sơn mới chịu khó đến trường theo học, nhưng em vẫn chưa thể cởi mở và khả năng tiếp thu kiến thức chưa tốt. “Chúng tôi rất lo lắng cho trường hợp của Pé Sơn nên thường xuyên cử các đoàn viên thanh niên đến thăm hỏi, động viên em. Tuy nhiên, để tình trạng của Pé Sơn được cải thiện, gia đình nên đưa em đi khám và chữa trị” - chị Lò Khai Nụ cho biết thêm.

Hai ông cháu Pé Sơn thuộc diện hộ nghèo trong xã Sen Thượng. Trong khi đó, ông của em lại thường xuyên đau ốm, bệnh tật nên cuộc sống của hai ông cháu khá bếp bênh, phải dựa hoàn toàn vào trợ cấp xã hội hàng tháng. Vì thế, việc đi chữa bệnh cho Pé Sơn vượt ngoài khả năng của gia đình. Rất mong các nhà hảo tâm trên mọi miền Tổ quốc quan tâm tới hoàn cảnh éo le, khó khăn, giúp đỡ Pé Sơn, để em có thêm điều kiện trong sinh hoạt, học tập và được chữa bệnh.

Bài, ảnh: Phương Liên
Bình luận
Back To Top