Kinh tếĐiện & đời sống

Ðảm bảo an toàn hành lang lưới điện cao áp

10:50 - Thứ Hai, 15/03/2021 Lượt xem: 5065 In bài viết

ĐBP - Hiện nay, tình trạng vi phạm an toàn hành lang lưới điện cao áp (HLLÐCA) diễn ra không chỉ ở địa bàn các huyện vùng cao mà còn diễn ra ngay tại TP. Ðiện Biên Phủ. Do mức độ đô thị hóa tăng, tình trạng xây dựng trái phép, lắp đặt bảng hiệu quảng cáo, trồng cây xanh ngay sát lưới điện cao áp, đe dọa trực tiếp đến an toàn lưới điện và tính mạng con người. Ðể đảm bảo an toàn HLLÐCA, Ðội Quản lý vận hành lưới điện cao thế (Công ty Ðiện lực Ðiện Biên) đã triển khai nhiều biện pháp bảo vệ lưới điện, cấp điện an toàn, ổn định.

Cán bộ Tổ Ðường dây, Ðội Quản lý vận hành lưới điện cao thế tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp bảo đảm an toàn hành lang lưới điện 110kV.

Tại khu vực bản Nà Nhạn, xã Nà Nhạn (TP. Ðiện Biên Phủ), nhiều hộ dân xây dựng nhà ở trong HLLÐCA. Do không đảm bảo khoảng cách an toàn nên rất dễ xảy ra tình trạng phóng điện, không chỉ gây sự cố làm ảnh hưởng đến việc cung cấp điện mà còn có thể thiệt hại về người và tài sản. Ông Lò Văn Chựa, Trưởng bản Nà Nhạn 2 cho biết: “Trước đây, tại bản Nà Nhạn đã có trường hợp người dân bị phóng điện khi đi đo đạc kênh mương, rất may không làm chết người. Mặc dù vậy, nhiều gia đình ở bản còn rất chủ quan, trồng cây cao, làm nhà ngay sát đường điện, rất nguy hiểm”…

Thực trạng trên diễn ra khá phổ biến trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ với những hành vi vi phạm công trình lưới điện cao áp như: San gạt đất làm nhà, thi công các công trình gần đường điện cao áp, sử dụng cột điện để treo biển quảng cáo… Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 4 vụ tai nạn về điện gây chết người, trong đó có 3 vụ liên quan đến vi phạm hành lang lưới điện cao áp. Nguyên nhân chủ yếu là do người dân còn chủ quan. Nhiều trường hợp do không hiểu biết về khoảng cách an toàn HLLÐCA nên đã trèo lên cột và trạm biến áp để bắt, bẫy chim. Hoặc tiếp xúc trực tiếp với các vật, dây dẫn điện trần không bọc vỏ cách điện hoặc dây dẫn hở; vi phạm khoảng cách an toàn khi làm việc gần đường dây và các thiết bị điện cao áp; xây nhà, trồng cây vi phạm hành lang an toàn lưới điện.

Ông Trịnh Quang Tuyến, Tổ trưởng tổ Ðường dây, Ðội Quản lý vận hành lưới điện cao thế (Công ty Ðiện lực Ðiện Biên cho biết): Hiện nay, Ðội đang quản lý vận hành lưới điện 110kV trên địa bàn tỉnh với tổng chiều dài đường dây là 302km và 3 trạm biến áp 110kV với tổng công suất lắp đặt 82MVA. Ðể giảm thiểu hành vi vi phạm, đảm bảo an toàn cho người và tài sản, thời gian qua, Ðội Quản lý vận hành lưới điện cao thế đã tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền bảo vệ an toàn HLLÐCA cho các hộ dân sinh sống dọc các tuyến đường dây lưới điện 110kV đi qua. Ngoài việc tuyên truyền, phát tờ rơi, Ðội Quản lý vận hành lưới điện cao thế còn thường xuyên tổ chức kiểm tra và phát quang cây cối nằm trong hành lang an toàn; chặt, tỉa những cây ngoài hành lang an toàn nhưng có nguy cơ gây sự cố lưới điện. Ðặc biệt là khi phát hiện các công trình xây dựng có khả năng vi phạm HLLÐCA, Ðội nhanh chóng cử cán bộ, công nhân đến làm việc với chủ sở hữu, chủ đầu tư để tư vấn, hướng dẫn thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn. Nhờ đó, quá trình thi công diễn ra an toàn, khi phát sinh sự cố có sự phối hợp kịp thời giữa Ðội và đơn vị thi công.

Thời gian tới, để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, ngoài việc nỗ lực trong công tác quản lý vận hành của ngành điện thì cần có sự phối hợp, hỗ trợ của người dân, chính quyền địa phương nơi có lưới điện 110kV đi qua. Việc xử lý các trường hợp vi phạm phải được thực hiện triệt để, ngăn chặn ngay từ đầu các trường hợp xây dựng công trình, trồng cây trong hành lang an toàn lưới điện.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top