Kinh tếĐiện & đời sống

Đảm bảo nguồn điện ổn định trong mùa nắng nóng

09:16 - Thứ Hai, 19/04/2021 Lượt xem: 724 In bài viết

ĐBP - Trong 3 tháng đầu năm, sản lượng điện thương phẩm trên địa bàn toàn tỉnh ước đạt 65,682 triệu kWh, tăng 6% so với cùng kỳ, đạt 24% so với kế hoạch Tổng công ty giao. Bước vào tháng 4 tình hình thời tiết chuyển mùa, diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài, Công ty Điện lực Điện Biên đã tăng cường triển khai nhiều giải pháp đảm bảo cấp điện ổn định; giảm thấp nhất nguy cơ đầy tải, quá tải cục bộ một số trạm biến áp, đường dây.

Công nhân Điện lực TP. Điện Biên Phủ rửa sứ hotline, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định.

Ông Trần Đức Dũng, Giám đốc Công ty Điện lực Điện Biên cho biết: Ngay từ đầu năm, để đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, ổn định cho các phụ tải, Công ty đã đưa ra nhiều phương án, giải pháp đảm bảo cung cấp điện, đặc biệt là trong các tháng nắng nóng. Với tổng số 23 danh mục dự án được giao đầu tư xây dựng và 9 danh mục sửa chữa lớn, Công ty đã tập trung cải tạo nâng cấp hệ thống lưới điện đảm bảo vận hành an toàn, ổn định trong mùa nắng nóng và mùa mưa bão. Hiện nay, hệ thống lưới điện toàn tỉnh gồm 248km đường dây 110kV; 2.504,8km đường dây trung áp và 2.494,7km đường dây hạ áp; 3 trạm biến áp 110KV và 1.126 trạm biến áp phân phối với tổng công suất 165.294kVA. Công ty thường xuyên theo dõi, kiểm tra các trạm biến áp quá tải, đầy tải để lên phương án xử lý, đặc biệt đối với các trạm biến áp đang đầy tải, quá tải cục bộ một số khung giờ cao điểm. Cùng với đó, các đơn vị điện lực tại các huyện, thị xã, thành phố cũng tích cực tập trung xử lý tình trạng lệch pha các máy phân phối, lập kế hoạch triển khai thực hiện hàng tuần trên các phần mềm quản lý chung của Công ty. Đồng thời, sử dụng các thiết bị hỗ trợ kiểm tra khiếm khuyết lưới điện như: PD, camera nhiệt, flycam; rà soát, cập nhật dự báo nhu cầu sử dụng điện của từng khu vực trên địa bàn quản lý, triển khai chương trình điều hòa phụ tải (DR), danh sách khách hàng quan trọng, thứ tự ưu tiên. Đặc biệt là lên phương án đảm bảo cấp điện, trong đó có phương án chuẩn bị cho kịch bản phụ tải tăng cao khi thời tiết cực đoan. Ngoài ra, Công ty cũng liên tục theo dõi mật độ khách hàng đối với từng đường dây, trạm biến áp khu vực, sắp xếp thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp, để xây dựng các phương án cắt điện, phương án khoanh vùng, tăng cường nhân lực khắc phục nhanh sự cố, rút ngắn thời gian mất điện.

Nhằm đảm bảo vận hành an toàn lưới điện, hạn chế tối đa sự cố trong các tháng mùa mưa bão năm 2021, Công ty Điện lực Điện Biên đã bố trí phương thức vận hành hợp lý đảm bảo tin cậy trong điều kiện bình thường và linh hoạt chuyển đổi trong tình huống sự cố. Nhờ việc đẩy mạnh xử lý các tồn tại khiếm khuyết trên lưới điện toàn tỉnh, khắc phục những tồn tại ở các lộ đường dây có sự cố lặp lại trong năm 2020 nên Công ty đã kịp thời ngăn ngừa sự cố xảy ra. Bên cạnh đó là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý kỹ thuật, khai thác có hiệu quả các phần mềm quản lý: OMS, PMIS, ECP... trong phân tích, đánh giá, hỗ trợ kiểm soát việc cập nhật dữ liệu mất điện, từng bước đáp ứng công cuộc “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực quốc gia Việt Nam”.

Ngoài việc nỗ lực triển khai các giải pháp ảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định Công ty Điện lực Điện Biên cũng đề nghị khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả để giúp ngành Điện chống quá tải cho hệ thống lưới điện, góp phần nâng cao chất lượng cung cấp điện cho khách hàng.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận