Kinh tếĐiện & đời sống

Cẩn trọng khi đầu tư điện mặt trời áp mái

08:49 - Thứ Hai, 10/05/2021 Lượt xem: 1603 In bài viết

ĐBP - Theo thống kê của Công ty Điện lực Điện Biên, hiện nay Công ty đã tiếp nhận 477 khách hàng điện mặt trời áp mái (chỉ tính số khách hàng đăng ký bán điện cho Công ty) với tổng công suất 29,48mWp, sản lượng đạt 3,256 triệu kWh/năm.

Thi công lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ.

Ông Lê Mạnh Hùng, Trưởng phòng Kinh doanh điện năng (Công ty Điện lực Điện Biên) cho biết: Kể từ ngày 1/1/2021, loại hình và giá mua bán điện đối với điện mặt trời áp mái chưa được xác định. Công ty Điện lực Điện Biên dừng tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu về đấu nối và ký hợp đồng mua bán điện từ các hệ thống điện mặt trời mái nhà phát triển sau thời điểm 31/12/2020 cho đến khi có hướng dẫn mới của cơ quan có thẩm quyền. Hiện nay Công ty tăng cường thông tin, tuyên truyền để các chủ đầu tư nắm được chủ trương và có những cân nhắc, điều chỉnh trước khi quyết định đầu tư hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái. Công ty sẽ không ghi nhận điện năng phát lên lưới và không mua điện khi chưa có quyết định, hướng dẫn mới của Chính phủ. Do đó từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh không phát sinh thêm các dự án đầu tư hệ thống điện mặt trời áp mái.

Theo đánh giá của Công ty Điện lực Điện Biên, nguồn năng lượng điện mặt trời mang lại hiệu quả kinh tế lớn cho các khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp có lượng điện năng tiêu thụ lớn như: Nhà hàng, siêu thị, các mô hình dịch vụ… Còn đối với các nhà đầu tư là các hộ gia đình, tính hiệu quả kinh tế chưa cao, thời gian thu hồi vốn lâu. Theo chính sách hiện hành, với những khách hàng có ngày vận hành thương mại trước 30/6/2019 thì giá mua điện từ các dự án điện mặt trời mái nhà áp dụng trong năm 2021 là 2.164 đồng/kWh; còn đối với những khách hàng lắp đặt sau ngày 30/6/2019, giá mua điện từ các dự án điện mặt trời mái nhà sẽ áp dụng theo Quyết định số 13/2020 của Thủ tướng Chính phủ là 1.940 đồng/kWh. Với mức giá này, một tổ chức, doanh nghiệp đầu tư khoảng 3 - 4 tỷ đồng lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái chỉ cần 3 - 4 năm là có thể thu hồi vốn, những năm tiếp theo sang giai đoạn thu lợi nhuận.

Trước đây khi chưa đầu tư hệ thống điện mặt trời, chi phí tiền điện của Siêu thị Hoa Ba khoảng 175 triệu đồng (tháng thấp nhất) đến 250 triệu đồng (tháng cao nhất). Năm 2019, doanh nghiệp đầu tư hệ thống điện mặt trời áp mái với công suất 150kWp, tổng vốn đầu tư hơn 3 tỷ đồng. Sản lượng điện phát lên lưới điện đạt khoảng 12,599kWh, giúp doanh nghiệp giảm chi phí tiền điện hơn 100 triệu đồng mỗi tháng, tương đương lợi ích kinh tế mang lại cho siêu thị khoảng 100 triệu đồng/tháng. Như vậy, chỉ cần 30 tháng là Siêu thị Hoa Ba có thể thu hồi vốn. Hiện nay, hầu hết công ty cung cấp hệ thống điện mặt trời đang áp dụng chính sách bảo hành trọn gói trong thời gian 10 năm. Theo đó, chỉ tính đến khi hết thời gian bảo hành hệ thống, Siêu thị Hoa Ba có thể thu lợi nhuận sau đầu tư khoảng 5 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận đạt 166,7%.

Còn đối với hộ gia đình, cá nhân đầu tư khoảng 600 - 700 triệu đồng lắp đặt hệ thống điện mặt trời thì cần khoảng 10 năm mới có thể thu hồi vốn. Nếu trong quá trình đó, hệ thống xảy ra sự cố thì chi phí đầu tư phát sinh tăng thêm, thời gian thu hồi vốn dài hơn và cũng không ngoại trừ khả năng bị lỗ. Gia đình chị Lưu Thị Lan, tổ 9, phường Him Lam (TP. Điện Biên Phủ) cuối năm 2019 đầu tư hệ thống điện mặt trời có công suất 22kWp, bình quân sản sinh khoảng 3.000kWp/tháng hòa vào lưới điện TP. Điện Biên Phủ; tổng mức đầu tư trên 600 triệu đồng. Chị Lan cho biết: “Với đơn giá Công ty Điện lực mua là 1.940 đồng/kWp thì mỗi tháng gia đình có khoản thu khoảng 5,8 triệu đồng; theo tính toán phải mất 10 năm để hoàn vốn”. 

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top