Kinh tếĐiện & đời sống

Tự động hóa trong vận hành hệ thống điện

10:09 - Chủ Nhật, 17/10/2021 Lượt xem: 1837 In bài viết

ĐBP - Thực hiện lộ trình xây dựng lưới điện thông minh, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, Công ty Điện lực Điện Biên đã chú trọng đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin, từng bước hiện đại hóa, tự động hóa trong vận hành hệ thống điện, đặc biệt là áp dụng không người trực đối với các trạm biến áp (TBA) 110kV.

Điều độ viên trực tại Trung tâm Điều khiển xa (Công ty Điện lực Điện Biên).

Để đáp ứng nhu cầu quản lý, vận hành hệ thống lưới điện 110kV với số lượng TBA và đường dây ngày càng lớn, các TBA 110kV cần được tự động hóa nhằm dễ dàng theo dõi, điều độ công suất trong lưới truyền tải, giảm các lỗi thao tác do vận hành gây ra. Thực hiện hiện đại hóa công tác vận hành, bước đi đầu tiên của Công ty Điện lực Điện Biên là đưa Trung tâm Điều khiển xa vào vận hành từ tháng 9/2020. Có vai trò đặc biệt quan trọng trong quản lý vận hành lưới điện, theo dõi, giám sát tình hình cung cấp điện, Trung tâm điều khiển toàn bộ lưới điện ở các trạm 110kV và thiết bị đóng cắt trên lưới điện trung thế. Từ đó công ty đã cải tạo, nâng cấp các TBA 110kV có người trực thành TBA 110kV không người trực có thiết bị điều khiển từ xa. Các TBA này đều được đầu tư đồng bộ hệ thống SCADA cùng với hệ thống điều khiển tích hợp bằng máy tính để phục vụ việc giám sát, điều hành lưới điện. Đến nay, Công ty đã chuyển đổi 3 trong số 4 TBA 110kV sang chế độ không người trực, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và tăng năng suất lao động.

Ông Phạm Hồng Nam, Trưởng Trung tâm Điều khiển xa (Công ty Điện lực Điện Biên) cho biết: Với hệ thống điều hành SCADA việc chỉ huy, thao tác vận hành, đóng cắt thiết bị từ xa, TBA 110kV không người trực đã mang lại những hiệu quả thiết thực trong công tác quản lý vận hành, hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong đó phải kể đến là giảm thời gian thao tác vận hành, đóng cắt thiết bị, rút ngắn thời gian bảo trì bảo dưỡng, xử lý sự cố TBA... Điều độ viên, trưởng kíp sẽ thực hiện các thao tác đóng, cắt từ xa các thiết bị điện, điều chỉnh thay đổi các nấc phân áp, nhanh, an toàn, chính xác mà không phải cử công nhân vận hành đi đến nơi đặt thiết bị như trước đây. Đặc biệt, khi có sự cố về điện xảy ra, Trung tâm sẽ ghi nhận các cảnh báo tín hiệu, âm thanh qua đó sẽ nhanh chóng tự động cô lập sự cố trên lưới điện để tăng cường an toàn cho thiết bị điện trên lưới. Từ đó giảm tối đa nhân lực vận hành, nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí vận hành hệ thống, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và đảm bảo vận hành lưới điện an toàn.

Việc xây dựng và đưa vào vận hành Trung tâm Điều khiển xa và các TBA không người trực là hướng đi tất yếu, có ý nghĩa quan trọng trong công cuộc hiện đại hóa, tự động hóa lưới điện. Thời gian tới, Công ty Điện lực Điện Biên sẽ tiếp tục đồng bộ các thiết bị tại các TBA, góp phần hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu sản xuất kinh doanh; nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Bài, ảnh: Đức Kiên
Bình luận
Back To Top