Kinh tếĐiện & đời sống

Điện lưới quốc gia về Trung Dình, Chua Lú

08:55 - Thứ Tư, 20/10/2021 Lượt xem: 1911 In bài viết

ĐBP - Cuối tháng 9/2021, gần 200 hộ người Mông ở bản Trung Dình và Chua Lú (xã Pú Nhung, huyện Tuần Giáo) vui mừng, phấn khởi khi ước mơ được sử dụng điện lưới quốc gia đã trở thành hiện thực. Đây là dự án cấp điện nông thôn miền núi do Sở Công Thương làm chủ đầu tư vừa được nghiệm thu, đóng điện; góp phần tạo điều kiện giúp người dân vùng cao nâng cao dân trí, phát triển kinh tế.

Người dân bản Trung Dình, xã Pú Nhung (huyện Tuần Giáo) sử dụng điện lưới sinh hoạt hàng ngày.

Với mong muốn bà con sớm có điện lưới quốc gia, vươn lên phát triển kinh tế, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và thời tiết mưa nhiều, song với nỗ lực của các đơn vị liên quan, dự án hoàn thành và đóng điện lưới quốc gia ở 2 bản vẫn đảm bảo tiến độ.

 Công trình có khối lượng xây dựng mới 4,7km đường dây trung thế 35kV, 2 trạm biến áp có tổng công suất 175kVA và đường dây 0,4kV. Đặc biệt, toàn bộ công tơ đo đếm và hệ thống đường dây thiết bị sau công tơ dẫn tới tất cả các hộ dân. Để đảm bảo kế hoạch cũng như chất lượng công trình, Sở Công Thương cùng đơn vị thi công và chính quyền địa phương đã phối hợp, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ, đóng điện thành công, đảm bảo an toàn cho 2 trạm biến áp cung cấp điện. Trong đó trạm biến áp ở bản Trung Dình cấp điện cho 84 hộ, trạm biến áp bản Chua Lú cấp điện cho 114 hộ.

Ông Trần Đức Dũng, Giám đốc Công ty Điện lực Điện Biên cho biết: Trước khi thực hiện đóng điện đưa vào vận hành, Công ty Điện lực Điện Biên và Điện lực Tuần Giáo (đơn vị quản lý vận hành trực tiếp) đã phối hợp với chủ đầu tư, đơn vị thi công tổng kiểm tra toàn bộ công trình, rà soát các khiếm khuyết từ tuyến lưới, cao trình đến hệ thống dây trong hòm công tơ, dây điện cấp cho khách hàng đảm bảo kỹ thuật an toàn… Đồng thời tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về vấn đề an toàn sử dụng điện đến người dân 2 bản Trung Dình và Chua Lú, nhất là các thông tin, thủ tục cần có trước khi đóng điện. Nhờ đó việc đóng điện và cấp điện cho nhân dân 2 bản đã diễn ra theo đúng kế hoạch, đảm bảo an toàn.

Có điện lưới quốc gia, người dân vùng cao ở xã Pú Nhung có điều kiện tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao dân trí, tạo động lực phát triển kinh tế, tăng thu nhập. Gác lại công việc đồng áng, cùng với gần 200 hộ dân có mặt từ sớm chứng kiến lễ đón điện lưới quốc gia, ông Mùa A Dơ, bản Trung Dình, xã Pú Nhung vui mừng cho biết: Được hưởng điện lưới quốc gia, bà con ở Trung Dình ai nấy đều phấn khởi. Nhờ sự giúp đỡ, hỗ trợ của chính quyền địa phương và các đơn vị đã giúp người dân chúng tôi được sử dụng điện lưới. Điện về thắp sáng bản vùng cao, ước mơ về điều kiện học tập tốt hơn của con cháu cũng được chắp cánh; mong muốn cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của bà con ngày càng rõ hơn.

Với mục tiêu có nhiều hơn nữa các thôn, bản được sử dụng điện lưới quốc gia, dự án cấp điện nông thôn miền núi đã góp phần đảm bảo số hộ dân trên địa bàn tỉnh được sử dụng điện lưới quốc gia ngày càng cao. Từ đó, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho người dân ở các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, chuyển đổi cơ cấu sản xuất và thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Bài, ảnh: Đức Kiên
Bình luận
Back To Top